
โครงการ การส่งเสริมทักษะชีวิต การเป็นอยู่อย่างพอเพียง และการรู้เท่าทันทางการเงินของนักศึกษาครูปฐมวัย
โครงการการพัฒนานวัตกรทางการศึกษาเพื่อพัฒนาท้องถิ่นโดยใช้สมรรถนะเป็นฐาน
กิจกรรม “การส่งเสริมทักษะชีวิต การเป็นอยู่อย่างพอเพียง และการรู้เท่าทันทางการเงินของนักศึกษาครูปฐมวัย”
หลักการและเหตุผล
จากการนำกรอบยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคามระยะ 20 ปี(พ.ศ.2560-2579) ดำเนินการปรับทิศทางในการจัดการศึกษาให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทั้งการเปลี่ยนแปลงสังคมโลกยุคเศรษฐกิจใหม่ เศรษฐกิจฐานความรู้ เทคโนโลยี และสังคมยุคดิจิตัล การพัฒนาองค์กรและกำลังคนเข้าสู่ศตวรรษที่ 21(21st Century Skill) นโยบายการพัฒนาประเทศ Thailand 4.0 จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนการผลิตและพัฒนากำลังคน ให้เป็นไปตามความต้องการกำลังคนของการพัฒนาท้องถิ่น ยกระดับคุณภาพการศึกษาและบัณฑิตให้มีคุณภาพ มีมาตรฐานที่เหมาะสมกับวิชาชีพ เพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาท้องถิ่นให้มีความเข้มแข็งและยั่งยืน และได้รับการยอมรับจากสมาชิกในสังคม และเป็นที่ยอมรับของสังคมให้มีศักยภาพ
การพัฒนาประเทศไทยในศตวรรษที่ 21 มุ่งเน้นการสร้างทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณภาพ สามารถปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ สังคม และเทคโนโลยีได้อย่างเหมาะสม โดยเฉพาะบุคลากรด้านการศึกษา ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการสร้างคนรุ่นใหม่ให้มีความรู้ ทักษะ และคุณลักษณะที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต การศึกษาเป็นรากฐานสำคัญของการพัฒนาประเทศ โดยเฉพาะในยุคที่สังคมและเศรษฐกิจโลกเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การพัฒนาท้องถิ่นที่ยั่งยืนจำเป็นต้องอาศัยการศึกษาและบุคลากรที่มีศักยภาพสูง นักศึกษาครูปฐมวัยในฐานะผู้ที่จะทำหน้าที่ “ครูผู้สร้างคน” จำเป็นต้องได้รับการพัฒนาให้มีสมรรถนะที่รอบด้าน ทั้งด้านวิชาชีพ ด้านการใช้ชีวิต และด้านความเข้าใจบริบทสังคม เศรษฐกิจ และท้องถิ่น การส่งเสริมทักษะชีวิตตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงและการรู้เท่าทันทางการเงิน จึงเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้นักศึกษาครูสามารถดำรงชีวิตอย่างสมดุล มีความรับผิดชอบต่อสังคม และสามารถเป็นต้นแบบที่ดีแก่ผู้เรียนในอนาคต
โครงการการพัฒนานวัตกรทางการศึกษาเพื่อพัฒนาท้องถิ่นโดยใช้สมรรถนะเป็นฐาน ภายใต้กิจกรรม “การส่งเสริมทักษะชีวิต การเป็นอยู่อย่างพอเพียง และการรู้เท่าทันทางการเงินของนักศึกษาครูปฐมวัย” จัดทำขึ้นเพื่อตอบสนองต่อทิศทางการพัฒนาประเทศไทยในศตวรรษที่ 21 ซึ่งมุ่งเน้นการสร้างคนไทยให้มีคุณภาพ มีความรู้ ทักษะ และคุณลักษณะที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ โดยเฉพาะการสร้างพื้นฐานความมั่นคงทางปัญญา การสร้างสรรค์นวัตกรรม และการประยุกต์ใช้สมรรถนะที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต และการมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนการพัฒนาท้องถิ่นอย่างยั่งยืน
ผู้รับผิดชอบโครงการ ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุชาดา หวังสิทธิเดช
หน่วยงาน สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย คณะครุศาสตร์
งบประมาณ 30,000 บาท
งบประมาณที่หน่วยงานภายนอกสนับสนุนในลักษณะ maching fund (ถ้ามี) .......................-..................... บาท
ความสอดคล้องกับแผนระดับต่าง ๆ ความเชื่อมโยงตาม พ.ร.บ. มรภ. และเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs)
ยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2561-2580)
ด้าน การพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์
แผนแม่บทภายใต้แผนยุทธศาสตร์ชาติ (พ.ศ. 2561–2580)
12. ด้านการพัฒนาการเรียนรู้
แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13
หมุดหมาย ที่ 12 ไทยมีกำลังคนสมรรถนะสูง มุ่งเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ตอบโจทย์การพัฒนาแห่งอนาคต
ยุทธศาสตร์กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
แพลตฟอร์ม ที่ 1 การพัฒนากำลังคนและสถาบันความรู้
ความเชื่อมโยงพันธกิจตามพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยราชภัฏ พ.ศ. 2547 มาตรา 8 ในการดำเนินงานเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ตามมาตรา 7 ให้กำหนดภาระหน้าที่ของมหาวิทยาลัย
ข้อที่ 2. ผลิตบัณฑิตที่มีความรู้คู่คุณธรรม สำนึกในความเป็นไทย มีความรักและผูกพันต่อท้องถิ่น อีกทั้งส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตในชุมชน เพื่อช่วยให้คนในท้องถิ่นรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง การผลิตบัณฑิตดังกล่าวจะต้องให้มีจำนวนและคุณภาพสอดคล้องกับแผนการผลิตบัณฑิตของประเทศ
แผนยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น ระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2560-2579)
ยุทธศาสตร์ที่ 2 การผลิตและพัฒนาครู
แผนปฏิบัติการเชิงยุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏ ระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2560-2579)
ยุทธศาสตร์ที่ 2 การผลิตและพัฒนาครู
แผนปฏิบัติราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
ประเด็นยุทธศาสตร์
ยุทธศาสตร์ที่ 2 การผลิตและพัฒนาครูมืออาชีพ
ตัวชี้วัด
ตัวชี้วัดที่ 42 คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมีนวัตกรรมทางการศึกษาที่เน้น Learning Outcome ของผู้เรียน โดยมีการวัดผลกระทบ (Impact)
เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals : SDGs)
เป้าหมายที่ 4 สร้างหลักประกันว่าทุกคนมีการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างครอบคลุมและเท่าเทียม
และสนับสนุนโอกาสในการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Quality Education)
วัตถุประสงค์ของโครงการ
1.เพื่อพัฒนาทักษะชีวิตของนักศึกษาครูปฐมวัย ทั้งด้านการคิด การแก้ปัญหา การสื่อสาร และการทำงานร่วมกับผู้อื่น
2.เพื่อส่งเสริมการใช้ชีวิตอย่างพอเพียง โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
3.เพื่อเสริมสร้างความรู้เท่าทันทางการเงิน การออม การบริหารจัดการรายได้–รายจ่าย และการวางแผนการเงินอย่างมีประสิทธิภาพ
4.เพื่อสร้างนักศึกษาครูที่เป็นนวัตกรทางการศึกษา สามารถถ่ายทอดและบูรณาการความรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียน ครอบครัว และชุมชน
กลุ่มเป้าหมาย/ผู้เข้าร่วมโครงการ
ปริมาณกลุ่มเป้าหมาย รวมทั้งสิ้นจำนวน 65 คน ประกอบด้วย
นักศึกษาชั้นปีที่1 และ 2 จำนวน 65 คน
ระยะเวลาในการดำเนินการ/กิจกรรม ระหว่างวันที่ 24-25 มกราคม 2568
สถานที่/พื้นที่ดำเนินการ
ณ ห้อง 208 อาคาร 1 อาคารศาสตราจารย์พิเศษบุญถิ่น อัตถากร คณะครุศาสตร์
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1. นักศึกษาครูปฐมวัยมีทักษะชีวิตที่จำเป็นและสามารถใช้ในการดำเนินชีวิตจริง
2. นักศึกษาครูสามารถใช้หลักเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อสร้างความสมดุลและความมั่นคงในชีวิต
3. นักศึกษาครูมีความสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปจัดกิจกรรมให้กับเด็กปฐมวัย
วิธีการติดตามและประเมินผล
1.ประเมินด้วยแบบสอบถามความคิดเห็นโดยใช้แบบออนไลน์ผ่าน Google form
2.ประเมินจากการสังเกตพฤติกรรม : ระหว่างการทำงานกลุ่มและการสะท้อนผลการทำงานร่วมกันเป็นหมู่คณะ และการประยุกต์ใช้จริงในชีวิตประจำวัน
วิธีดำเนินการ
ขั้นตอนการดำเนินงาน
โครงการการพัฒนานวัตกรทางการศึกษาเพื่อพัฒนาท้องถิ่นโดยใช้สมรรถนะเป็นฐาน
กิจกรรม “การส่งเสริมทักษะชีวิต การเป็นอยู่อย่างพอเพียง และการรู้เท่าทันทางการเงินของ
นักศึกษาครูปฐมวัย” มีขั้นตอนการดำเนินการ ดังนี้
ลำดับ แผนการดำเนินงานตามกิจกรรม วัน/เดือน/ปี ที่จัด
1 ประชุมวางแผนการดำเนินงานและกำหนดกิจกรรมในการจัดโครงการ 14 มี.ค.68
2 เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ 18 มี.ค.68
3 แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน 14 มี.ค.68
4 ดำเนินงานโครงการตามแผนงานโครงการ เม.ย.- ก.ค. 2568
ขั้นเตรียม 1. ประชุมคณะกรรมการสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัยเพื่อกำหนดลักษณะกิจกรรม ระยะเวลาในการดำเนินโครงการ และจัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินกิจกรรม 12 ก.ค. 2568
2. จัดทำกำหนดการและประสานวิทยากร หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในแต่ละกิจกรรม 12 ก.ค. 2568
3. จัดทำหนังสือเชิญวิทยากร 16 ก.ค. 2568
4. เตรียมลงทะเบียนและแบบประเมินของนักศึกษาในแต่ละกิจกรรม 16 ก.ค. 2568
ขั้นดำเนินกิจกรรม ลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรม
*กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การส่งเสริมทักษะชีวิต การเป็นอยู่อย่างพอเพียงตามสมรรถนะ PTRU Model
*กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง ฉลาดรู้ทางการเงิน ตามสมรรถนะ PTRU Model 24-25 ก.ค.2568
ขั้นประเมิน ขั้นประเมินผลและสรุปกิจกรรม
1) เก็บรวบรวมข้อมูลหลังจากการจัดกิจกรรม 30 ก.ค.2568
2) วิเคราะห์และสรุปผลตามวัตถุประสงค์ของกิจกรรม 30 ก.ค.2568
3) จัดทำรายงานสรุปผลการจัดกิจกรรมนำเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 30 ก.ค.2568
5 รายงานสรุปผลโครงการนำเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 30 ก.ค.2568
สรุปผลการดำเนินงาน
สรุปและประเมินผลตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
สรุปผลการดำเนินงานโครงการตามเป้าหมายตัวชี้วัดของโครงการ ดังนี้
1.ผลการดำเนินงานบรรลุผลตามเป้าหมายแผนบริหารหลักสูตร
2.ผลการดำเนินงานบรรลุผลตามเป้าหมายตัวชี้วัดของโครงการ
3.ผลการดำเนินงานไม่บรรลุผลเป้าหมายตัวชี้วัดของโครงการ
สรุปผลการดำเนินงาน
โครงการ การพัฒนานวัตกรทางการศึกษาเพื่อพัฒนาท้องถิ่นโดยใช้สมรรถนะเป็นฐาน
กิจกรรม “การส่งเสริมทักษะชีวิต การเป็นอยู่อย่างพอเพียง และการรู้เท่าทันทางการเงินของนักศึกษาครูปฐมวัย”
สรุปผลการดำเนินกิจกรรม ระหว่าง วันที่ 24-25 กรกฎาคม 2568 ตามตารางดังนี้
เกณฑ์ 5 ระดับ ดังนี้
พึงพอใจมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.21-5.00
พึงพอใจมาก ค่าเฉลี่ย 3.41-4.20
พึงพอใจปานกลาง ค่าเฉลี่ย 2.61-3.40
พึงพอใจน้อย ค่าเฉลี่ย 1.81-2.60
พึงพอใจน้อยที่สุด ค่าเฉลี่ย 1.00-1.80
ข้อมูลพื้นฐาน
1. กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ ชั้นปีที่ 1-2 ร้อยละ 100 %
2. เพศ ชาย ร้อยละ 1.54 %
หญิง ร้อยละ 98.46 %
ประเด็นความคิดเห็น ค่าเฉลี่ย ระดับความพึงพอใจ
กระบวนการจัดกิจกรรม
1.การประชาสัมพันธ์โครงการ 4.68 พึงพอใจมากที่สุด
2.ความสะดวกในการลงทะเบียน 4.62 พึงพอใจมากที่สุด
3.การดำเนินงานเป็นระบบและมีขั้นตอนชัดเจน 4.60 พึงพอใจมากที่สุด
4.รูปแบบของการจัดโครงการมีความเหมาะสม 4.57 พึงพอใจมากที่สุด
5.ความเหมาะสมของวันและระยะเวลาในการอบรม 4.50 พึงพอใจมากที่สุด
6.การเตรียมตัวและความพร้อมของทีมวิทยากร 4.69 พึงพอใจมากที่สุด
7.การถ่ายทอดความรู้ของทีมวิทยากร 4.73 พึงพอใจมากที่สุด
8.การใช้ภาษาในการสื่อสารที่เหมาะสมและเข้าใจง่าย 4.59 พึงพอใจมากที่สุด
9.การดำเนินกิจกรรมเหมาะสมกับการส่งเสริมทักษะชีวิต การเป็นอยู่อย่างพอเพียง และ การฉลาดรู้ทางการเงิน ตามสมรรถนะ PTRU Model 4.61 พึงพอใจมากที่สุด
10.เทคนิควิธีการอบรมสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้และช่วยเสริมสร้างแรงบันดาลใจในการส่งเสริมทักษะชีวิต การเป็นอยู่อย่างพอเพียง และ การฉลาดรู้ทางการเงิน 4.62 พึงพอใจมากที่สุด
11.เทคนิควิธีการอบรมช่วยเสริมสร้างแรงบันดาลใจในการนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมสำหรับเด็กปฐมวัย 4.55 พึงพอใจมากที่สุด
12.ความเหมาะสมของกิจกรรมแต่ละกิจกรรมในการอบรม 4.48 พึงพอใจมากที่สุด
13.ความเหมาะสมของสถานที่ 4.59 พึงพอใจมากที่สุด
14.ความเหมาะสมของอาหารและเครื่องดื่ม 4.78 พึงพอใจมากที่สุด
15.ความเหมาะสมของสื่อในการจัดกิจกรรม 4.55 พึงพอใจมากที่สุด
โดยรวม 4.61 พึงพอใจมากที่สุด
สะท้อนการเรียนรู้ ด้านความรู้ ทักษะ ความรู้สึกและความประทับใจในการเข้าร่วมโครงการ
1. ได้ความรู้มากมายเลยค่ะครั้งนี้ และได้รับพลังบวกและความรู้สึกที่ดีๆมาด้วยค่ะ เป็นแนวทางการใช้ชีวิตประจำวันได้และช่วยเสริมสร้างแรงบันดาลใจในการส่งเสริมทักษะชีวิต การเป็นอยู่อย่างพอเพียง และ การฉลาดรู้ทางการเงิน โดยไม่ต้องมัวแต่พะวงหรือคิดมาก เราสามารถมองเห็นโอกาสเป็นวิกฤต ฝึกความอดทน มีระเบียบวินัย รู้จักตัวเองมากขึ้นอีกด้วย ทำให้ใช้ชีวิตได้ง่ายมากขึ้น มีสติในการใช้เงิน
2.ได้วิธีนำไปปรับใช้หลายอย่างเช่น ทำงานเป็นกลุ่ม วิธีการจัดกิจกรรมกับเด็กปฐมวัยให้เรียนรู้ทักษะการใช้ชีวิตอย่างพอเพียง และ สามารถรู้ค่าของเงิน
3.ได้รับข้อคิดที่ดีเพื่อจะได้นำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
4.มีความสุข สนุกสนาน
5.รู้สึกประทับใจและอบอุ่นในขณะทำกิจกรรม
6.สนุกสนาน ความอดทน การพูดจา ความสามัคคี รู้สึกดี กิจกรรมดี
7.รู้สึกตื่นเต้นกับการไปร่วมโครงการ และรู้สึกชอบและดีใจเพราะเป็นกิจกรรมที่ดีมากๆ
8.รู้สึกดีใจที่ได้เข้าร่วมโครงการนี้
9.ประทับใจเพราะเป็นครั้งแรกถือว่ามาเปิดประสบการณ์ เป็นโครงการที่ดีสามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน
ความรู้สึก เจตคติที่ได้รับจากการเข้าร่วมโครงการ
1.ดี
2.เป็นโอกาสที่ดีมากเลยค่ะ หนูดีใจมากกที่ได้เข้าร่วม
3.รู้สึกประทับใจและะอยากขอบคุณมาก ๆ ที่ทางสาขาได้ให้โอกาสนักศึกษา เข้าร่วมโครงการในครั้งนี้
4.มีความสุข สนุกสนาน
5.รู้สึกประทับใจและอบอุ่นในขณะทำกิจกรรม
6.สนุกสนาน ความอดทน การพูดจา ความสามัคคี รู้สึกดี กิจกรรมดี
7.รู้สึกตื่นเต้นกับการไปร่วมโครงการ และรู้สึกชอบและดีใจเพราะเป็นกิจกรรมที่ดีมากๆ
8.รู้สึกดีใจที่ได้เข้าร่วมโครงการนี้
9.ประทับใจเพราะเป็นครั้งแรกถือว่ามาเปิดประสบการณ์ เป็นโครงการที่ดีสามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน
ผู้รับผิดชอบ ให้ข้อมูล : ผศ.ดร.สุชาดา หวังสิทธิเดช