โครงการส่งเสริมเยาวชนสร้างสรรค์นวัตกรรมรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและวัฒนธรรมชุมชนท้องถิ่นด้วยกระบวนการวิศวกรสังคม

โครงการส่งเสริมเยาวชนสร้างสรรค์นวัตกรรมรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและวัฒนธรรมชุมชนท้องถิ่นด้วยกระบวนการวิศวกรสังคม

ผู้รับผิดชอบ ให้ข้อมูล : อ.ดร.รติกร แสงห้าว

SDG ที่เกี่ยวข้อง
เป้าหมายย่อย

ความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย : พันธกิจสัมพันธ์เพื่อการพัฒนาท้องถิ่นอย่างสร้างสรรค

แหล่งงบประมาณ : งบประมาณแผ่นดิน

กลุ่มเป้าหมาย : ชุมชน

พื้นที่ดำเนินงาน : บ้านดอนตูม ต.แก่งเลิงจาน อ.เมือง จ. มหาสารคาม ตำบล แก่งเลิงจาน อำเภอ เมืองมหาสารคาม จังหวัด มหาสารคาม 44000

ระยะเวลาดำเนินงาน : 7 กุมภาพันธ์ 2568 ถึง 7 เมษายน 2568

วัตถุประสงค์โครงการ :
1. เพื่อกระตุ้นให้เยาวชนเห็นคุณค่าและความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติและวัฒนธรรมในชุมชนท้องถิ่น
2. เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนนำทักษะและเครื่องมือวิศวกรสังคม ไปใช้ในการสร้างสรรค์นวัตกรรมที่สามารถใช้ประโยชน์ได้จริง เกี่ยวกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและวัฒนธรรมชุมชนท้องถิ่น
3. เพื่อเสริมสร้างให้เยาวชนมีทักษะและสามารถประยุกต์ใช้เครื่องมือวิศวกรรมสังคมในด้านต่างๆ อาทิ การเรียน การดำรงชีวิต การทำงาน และขยายผลสู่สังคมได้

กิจกรรมหลัก :
กิจกรรมที่ 1: กระตุกตื่นรู้รักษ์ฯ (ทรัพยากรธรรมชาติและวัฒนธรรมชุมชนท้องถิ่น) ด้วยทักษะและกระบวนการวิศวกรสังคม
กิจกรรมที่ 2: ปฏิบัติการ Time line พัฒนาการ สู่การสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและวัฒนธรรมชุมชนท้องถิ่น
กิจกรรมที่ 3: Show Share & ใช้ นวัตกรรมรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและวัฒนธรรมชุมชนท้องถิ่น

จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ : 242 คน

งบประมาณที่ใช้ : 100,000 บาท

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น :
1.ศักยภาพของมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคามในการดำเนินกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและวัฒนธรรมท้องถิ่น ด้วยกระบวนการวิศวกรสังคม (ร้อยละนักศึกษาที่เข้าร่วมกระบวนการพัฒนามีทักษะวิศวกรสังคม 4 ประการ ได้แก่ นักคิด นักสื่อสาร นักประสานงาน นวัตกร_ผลที่ได้ร้อยละ 85.25
2.ชุมชนท้องถิ่นเกิดการยกระดับคุณภาพในมิติต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งด้านเศรษฐกิจ การศึกษา สังคม สิ่งแวดล้อม_ผลที่ได้ 1 ชุมชน
3. ร้อยละผู้เข้าร่วมโครงการ(นักศึกษา)มีแนวคิดในการนำทักษะวิศวกรสังคมไปปรับประยุกต์ใช้กับตนเองและขยายผลสู่ผู้อื่นหรือสังคม_ผลที่ได้ร้อยละ 70
4. มหาวิทยาลัยมีหน่วยงานย่อยที่ดำเนินกิจกรรมเพื่อชุมชนท้องถิ่น ผ่านกระบวนการวิศวกรสังคม_ผลที่ได้ทั้งมหาวิทยาลัย
5. จำนวนชุมชนมีผลิตภัณฑ์หรือนวัตกรรมที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นจากนักศึกษาและได้นำไปใช้ประโยชน์_ผลที่ได้ 2 ชุมชน

ผลกระทบต่อชุมชน/สังคม :
1 ชุมชนได้มีโอกาสเผยแพร่ประเพณีและวัฒนธรรมและแหล่งของทรัพยากรธรรมชาติสู่เยาวชนนักศึกษา
2 ชุมชนได้เห็นความสำคัญของป่าวัฒนธรรมมากขึ้น เช่น มนด้านของพืชสมุนไพร และการนำส่วนต่างๆของไม้ในป่ามาใช้ประโยชน์ในแง่ของการอนุรักษ์และสร้างสรรค์

การมีส่วนร่วมของนักศึกษา/บุคลากร :
การนำนักศึกษาในรายวิชามาร่วมในโครงการเพื่อให้ได้รับทักษะวิศวกรสังคม ควบคู่กับการเรียนในชั้นเรียน และนักศึกษาได้เรียนรู้การทำกิจกรรม โดยใช้เครื่องมือวิศวกรสังคม

ความต่อเนื่องของโครงการ :
ยังมีการเชื่อมโยงสัมพันธ์กับชุมชน หากได้ดำเนินโครงการต่อในปีงบประมาณต่อไปจะได้สามารถดำเนินงานได้ทันที

ปัญหา/อุปสรรค :
ไม่เกิดสภาพปัญหาหรืออุปสรรค แต่เป็นข้อพิจารณาในการดำเนินงานให้เกิดเป็นรูปธรรมอย่าง
ต่อเนื่องในพื้นที่เดิม ภายใต้กรอบการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและวัฒนธรรมควบคู่กัน

แนวทางการปรับปรุง :
จัดทำข้อเสนอโครงการเพื่อขอรับงบประมาณสนับสนุนในปีงบประมาณต่อไป

ข้อเสนอแนะต่อมหาวิทยาลัย :
ปัจจุบันมหาวิทยาลัยได้มีการส่งเสริมการดำเนินโครงการ/กิจกรรมในชุมชนอย่างเต็มที่อยู่แล้ว ในบริบทโครงการที่ต่างกัน

SDGs RMU