โครงการพัฒนาศักยภาพอาจารย์ในการเขียนผลดำเนินงานเพื่อขอรับการประเมินคุณภาพการสอนตามแนวทางส่งเสริมคุณภาพการจัดการเรียนการสอนของอาจารย์ในสถาบันอุดมศึกษา(Thailand-PSF)

โครงการพัฒนาศักยภาพอาจารย์ในการเขียนผลดำเนินงานเพื่อขอรับการประเมินคุณภาพการสอนตามแนวทางส่งเสริมคุณภาพการจัดการเรียนการสอนของอาจารย์ในสถาบันอุดมศึกษา(Thailand-PSF)

ผู้รับผิดชอบ ให้ข้อมูล : นายธนกฤต วิชัยวงษ์

SDG ที่เกี่ยวข้อง
เป้าหมายย่อย

ความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย : พัฒนาระบบบริหารจัดการบนพื้นฐานธรรมาภิบาลและจริยธรรม

แหล่งงบประมาณ : งบประมาณแผ่นดิน

กลุ่มเป้าหมาย : บุคลากร

พื้นที่ดำเนินงาน : มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ตำบล ตลาด อำเภอ เมืองมหาสารคาม จังหวัด มหาสารคาม 44000

ระยะเวลาดำเนินงาน : 6 สิงหาคม 2568 – 7 สิงหาคม 2568

วัตถุประสงค์โครงการ :
1 เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับอาจารย์ในการพัฒนาตนเองตามแนวทาง Thailand-PSF และแนวทางการพัฒนาตนเองตามมาตรฐานวิชาชีพ
2 เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับอาจารย์ในการเขียนรายงานผลดำเนินงานและ Teaching Portfolio

กิจกรรมหลัก :
อบรมการการประเมินคุณภาพการสอน ตามแนวทางส่งเสริมคุณภาพการจัดการเรียนการสอนของอาจารย์ในสถาบันอุดมศึกษา (Thailand-PSF)

จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ : 100 คน

งบประมาณที่ใช้ : 70,400 บาท

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น :
อาจารย์ที่เข้าร่วมโครงการมีความรู้ความเข้าใจให้กับอาจารย์ในการพัฒนาตนเองตามแนวทาง Thailand-PSF และแนวทางการพัฒนาตนเองตามมาตรฐานวิชาชีพ

ผลกระทบต่อชุมชน/สังคม :
อาจารย์สามารถบูรณาการเข้ากับการพัฒนาชุมชนได้อย่างถูกต้อง

การมีส่วนร่วมของนักศึกษา/บุคลากร :
-

ความต่อเนื่องของโครงการ :
เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องมหาวิทยาลัยวางแผนในการต่อยอดกดารพัฒนาสมรรถนะให้กับอาจารย์ตามมาตรฐานวิชาชีพ

ปัญหา/อุปสรรค :
1. ด้านระยะเวลาในการดำเนินโครงการบางกิจกรรมมีระยะเวลาในการดำเนินงานไม่เป็นไปตามแผนงานกิจกรรมที่กำหนดไว้
2. กิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และระดมความคิดเห็นควรมีการกำหนดกรอบแนวทางในการนำเสนอ เพื่อลดระยะเวลาในการจัดกิจกรรม และได้ประเด็นตรงตามที่วัตถุประสงค์โครงการกำหนด

แนวทางการปรับปรุง :
วางแผนในการกำหนดจัดโครงการในครั้งต่อไปโดยการกำหนดรูปแบบและแนวทางในการจัดกิจกรรมการระดมความคิดเห็นเพื่อให้ได้แนวปฏิบัติในการดำเนินงานให้ตรงตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

ข้อเสนอแนะต่อมหาวิทยาลัย :
เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องมหาวิทยาลัยวางแผนในการต่อยอดกดารพัฒนาสมรรถนะให้กับอาจารย์ตามมาตรฐานวิชาชีพ