โครงการอบรมการพัฒนาศักยภาพอาจารย์ในการออกแบบเครื่องมือประเมินสมรรถนะอาจารย์ตามแนวทาง RMU-PSF ด้วยการใช้เทคโนโลยี AI

โครงการอบรมการพัฒนาศักยภาพอาจารย์ในการออกแบบเครื่องมือประเมินสมรรถนะอาจารย์ตามแนวทาง RMU-PSF ด้วยการใช้เทคโนโลยี AI

ผู้รับผิดชอบ ให้ข้อมูล : นายธนกฤต วิชัยวงษ์

SDG ที่เกี่ยวข้อง
เป้าหมายย่อย

ความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย : พัฒนาระบบบริหารจัดการบนพื้นฐานธรรมาภิบาลและจริยธรรม

แหล่งงบประมาณ : งบประมาณแผ่นดิน

กลุ่มเป้าหมาย : บุคลากร

พื้นที่ดำเนินงาน : มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ตำบล ตลาด อำเภอ เมืองมหาสารคาม จังหวัด มหาสารคาม 44000

ระยะเวลาดำเนินงาน : 1 กันยายน 2568 – 4 กันยายน 2568

วัตถุประสงค์โครงการ :
1. เพื่อพัฒนาความรู้ ความเข้าใจของอาจารย์เกี่ยวกับกรอบมาตรฐานวิชาชีพอาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม (RMU-PSF) และหลักการออกแบบเครื่องมือประเมินสมรรถนะอาจารย์อย่างเป็นระบบ
2. เพื่อเสริมสร้างทักษะการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการออกแบบและพัฒนาเครื่องมือประเมินสมรรถนะอาจารย์ให้มีความถูกต้อง ครอบคลุม และสอดคล้องกับเกณฑ์มาตรฐาน
3. เพื่อส่งเสริมการนำเครื่องมือประเมินสมรรถนะอาจารย์ที่พัฒนาด้วย AI ไปใช้จริงในการพัฒนาศักยภาพอาจารย์ และยกระดับคุณภาพการจัดการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัย

กิจกรรมหลัก :
กิจกรรมการอบรมเชิงปฏิบัติการ “การออกแบบเครื่องมือประเมินสมรรถนะอาจารย์ตามแนวทาง RMU-PSF ด้วยการใช้เทคโนโลยี AI”

จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ : 120 คน

งบประมาณที่ใช้ : 148,000 บาท

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น :
อาจารย์และบุคลากรที่เข้าร่วมโครงการมีความรู้ความเข้าใจในการเกี่ยวกับกรอบมาตรฐานวิชาชีพอาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม (RMU-PSF) และหลักการออกแบบเครื่องมือประเมินสมรรถนะอาจารย์อย่างเป็นระบบ และสารมารถนำเครื่องมือประเมินสมรรถนะอาจารย์ที่พัฒนาด้วย AI ไปใช้จริงในการพัฒนาศักยภาพอาจารย์ และยกระดับคุณภาพการจัดการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัย

ผลกระทบต่อชุมชน/สังคม :
-

การมีส่วนร่วมของนักศึกษา/บุคลากร :
-

ความต่อเนื่องของโครงการ :
เพื่อความต่อเนื่องในการดำเนินโครงการผู้รับผิดชอบโครงการวางแผนพัฒนาต่อยอดให้กับอาจารย์ของมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการออกแบบและพัฒนาเครื่องมือประเมินสมรรถนะอาจารย์ให้มีความถูกต้อง ครอบคลุม และสอดคล้องกับเกณฑ์มาตรฐาน

ปัญหา/อุปสรรค :
ระยะเวลาในการฝึกปฏิบัติบางช่วงไม่ทันเวลาที่กำหนด

แนวทางการปรับปรุง :
วางแผรนและกำหนดแนวทางในการจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับระยะเวลาที่กำหนด

ข้อเสนอแนะต่อมหาวิทยาลัย :
เพื่อให้เกิดความต่อเนนื่อควรวางแผนในการต่อยอดพัฒนาสมรรถนะด้านดังกล่าวให้กับอาจารย์และบุคลากรของมหาวิทยาลัย