โครงการอบรมโปรแกรมทางคณิตศาสตร์
แบบเสนอขออนุมัติโครงการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568
หน่วยงานสาขาวิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
1. ชื่อโครงการ อบรมโปรแกรมทางคณิตศาสตร์
2. ความสอดคล้องกับแผนปฏิบัติราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568
2.1 ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ ที่ 3 มีการยกระดับคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ
2.2 เป้าประสงค์ที่ 3.3 มีการยกระดับคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ
2.3 กลยุทธ์ที่ 3.23 พัฒนางานด้านวิชาการเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา
2.4 ตัวชี้วัดที่ 52 ระดับความสำเร็จในการยกระดับคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ
3. ความสอดคล้องกับแผนปฏิบัติราชการ ประจำปีของหน่วยงาน/คณะ/สำนัก
3.1 ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ ที่ 3 มีการยกระดับคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ
3.2 เป้าประสงค์ที่ ที่ 3.3 มีการยกระดับคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ
3.3 กลยุทธ์ที่ 3.23 พัฒนางานด้านวิชาการเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา
3.4 ตัวชี้วัดของหน่วยงาน
ชื่อตัวชี้วัด* หน่วยนับ ค่าเป้าหมายตัวชี้วัด
11 ระดับความสำเร็จในการยกระดับคุณภาพการศึกษาสู่
ความเป็นเลิศ ระดับ 3
*หมายเหตุ ให้ระบุตัวชี้วัดในแผนปฏิบัติราชการ ระยะ 5 ปี ของหน่วยงานเจ้าของงบประมาณ
4. ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
ชื่อตัวชี้วัด** หน่วยนับ ค่าเป้าหมายตัวชี้วัด
จำนวนนักศึกษาที่ได้รับการส่งเสริมและพัฒนาความรู้ความสามารถในการใช้โปรแกรมทางคณิตศาสตร์ ร้อยละ 100
**หมายเหตุ ให้ระบุตัวชี้วัดตามบริบทของโครงการ (เชิงปริมาณ,เชิงคุณภาพ,เชิงต้นทุน,เชิงระยะเวลาฯ)
5. หลักการและเหตุผล
ด้วยสาขาวิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้เห็นความสำคัญในการพัฒนาความรู้ความสามารถ การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษาสาขาวิชาคณิตศาสตร์ด้านการใช้โปรแกรมทางคณิตศาสตร์เพื่อการจัดพิมเอกสารทางคณิตศาสตร์ จึงจะดำเนินการจัดโครงการส่งเสริมและพัฒนานักศึกษาสาขาวิชาคณิตศาสตร์ด้านการใช้โปรแกรมทางคณิตศาสตร์(Latex) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเตรียมความพร้อมให้แก่นักศึกษาสาขาวิชาคณิตศาสตร์ให้มีความสามารถด้านการใช้โปรแกรมทางคณิตศาสตร์(Latex) เพื่อพัฒนาและเพิ่มศักยภาพนักศึกษาให้มีทักษะความรู้ทางการใช้โปรแกรมทางคณิตศาสตร์อันเป็นคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ และยังเป็นกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการผลิตบัณฑิตตามความต้องการของผู้ใช้บัณฑิตด้านสมรรถนะวิชาชีพ ทักษะบัณฑิตศตวรรษที่ 21 และคุณลักษณะ 4 ประการ ตามแผนยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ฉบับที่ 12 พ.ศ. 2560-2566 ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2562 (ฉบับทบทวน พ.ศ. 2561) ในประเด็นยุทธศาสตร์ ที่ 3 ยกระดับคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ เป้าหมายที่ 3.3 ยกระดับคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ กลยุทธ์ที่ 3.23 พัฒนางานด้านวิชาการเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา
6. วัตถุประสงค์ของโครงการ
6.1 เพื่อส่งสริมและพัฒนาความรู้ความสามารถของนักศึกษาด้านการใช้โปรแกรมทางคณิตศาสตร์
6.2 เพื่อพัฒนาทักษะความสามารถการเขียนโปรแกรมและการจัดผิมหนังสือ ตำรา เอกสารทางคณิตศาสต์
6.3 เพื่อสร้างทางเลือกในการศึกษาความสามารถเฉพาะทางของนักศึกษาที่จะศึกษาต่อไปในอนาคต
7. กลุ่มเป้าหมาย
7.1 สถานะกลุ่มเป้าหมาย นักศึกษาสาขาวิชาคณิตศาสตร์ชั้นปีที่ 1-4 คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
7.2 ปริมาณกลุ่มเป้าหมาย กศึกษาสาขาวิชาคณิตศาสตร์ชั้นปีที่ 1-4 คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จำนวน 50 คน
8. ระยะเวลาในการดำเนินงาน 2 วัน เริ่มต้น 19 มิถุนายน 2568 สิ้นสุด 20 มิถุนายน 2568
9. สถานที่ ในการจัดโครงการ สาขาวิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
10. หน่วยงานดำเนินการ สาขาวิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ผู้รับผิดชอบโครงการ นาย อัฐชัย ชฎา โทรศัพท์ 0910618681
11. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
11.1 นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับโปรแกรมทางคณิตศาสตร์
11.2 นักศึกษาสามารถใช้โปรแกรมทางคณิตศาสตร์ ในการจัดพิมพ์เอกสารทางคณิตศาสตร์ได้
11.3 นักศึกษาสามารถประยุกต์ความรู้จากการเขียนโปรแกรมทางคณิตศาสตร์เพื่อต่อยอดในการศึกษา โปรแกรมอื่นๆได้
11.4 นักศึกษาสามารถจัดพิมพ์เอกสารทางคณิตศาสตร์เพื่อใช้นำเสนอในรายวิชา สัมมนาคณิตศาสตร์และ วิชา โครงงานวิจัยทางคณิตศาสตร์ได้
12. วิธีการติดตามและประเมินผล
12.1 เก็บรวบรวมข้อมูลหลังจากกิจกรรม
(1) แบบประเมินคุณภาพการใช้โปรแกรมทางคณิตศาสตร์
(2) แบบทดสอบความรู้เกี่ยวกับการใช้โปรแกรมทางคณิตศาสตร์
(3) การทดสอบการเขียนโปรแกรมตามคำสั่ง
12.2 วิเคราะห์และสรุปผลตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
12.3 จัดทำรายงานสรุปผลโครงการนำเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
13. วิธีดำเนินการ
ลำดับ แผนการดำเนินงานตามกิจกรรม วัน/เดือน/ปี ที่จัด
1 ประชุมวางแผนการดำเนินงานและกำหนดกิจกรรมในการจัดโครงการ 20 พ.ค. 68
2 เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ 10 มิ.ย. 68
3 แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน 10 มิ.ย. 68
4 ดำเนินงานโครงการตามแผนงานโครงการ 19-20 มิ.ย. 68
4.1 ขั้นเตรียม ดำเนินการขั้นวิเคราะห์ปัญหาและความต้องการนำสู่การ
วางแผนการดำเนินงาน เตรียมวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือ อย่างไร 20 พ.ค. 68
1) ประชุมคณะกรรมการดำเนินงานเพื่อมอบหมายกิจกรรมในโครงการ
2) ติดต่อประสานงานวิทยากรที่มีความรู้มาบรรยาย 20 พ.ค. 68
3) จัดทำกำหนดการ คำสั่งแต่งตั้งกรรมการดำเนินงานโครงการ คำสั่งผู้เข้าร่วมโครงการ และหนังสือเชิญวิทยากร 10 มิ.ย. 68
4) จัดเตรียมเอกสารประกอบการจัดโครงการ 1 มิ.ย. 68
5) จัดเตรียมประเมินคุณภาพการใช้โปรแกรมทางคณิตศาสตร์(Latex) 19-20 มิ.ย. 68
4.2 ขั้นจัดกิจกรรม/ลงพื้นที่/ดำเนินงานตามแผน กิจกรรม/โครงการนี้ได้ดำเนินการอย่างไรกับกลุ่มตัวอย่างหรือกลุ่มเป้าหมาย ระบุวิธีการดำเนินการ 19-20 มิ.ย. 68
1) ลงทะเบียน 19-20 มิ.ย. 68
2) แจกเอกสารประกอบการจัดโครงการ 19-20 มิ.ย. 68
3) การอบรมการใช้โปรแกรมทางคณิตศาสตร์(Latex)โดยวิทยาการ ผศ.ดร บรรชา นันจรัสและ ผศ. อัฐชัย ชฎา รูปแบบออนไซด์ 8 19-20 มิ.ย. 68
4) ทดสอบวัดความรู้การใช้โปรแกรมทางคณิตศาสตร์โดยการทดสอบการเขียนโปรแกรมตามคำสั่ง 20 มิ.ย. 68
5) ประเมินคุณภาพการใช้โปรแกรมทางคณิตศาสตร์(Latex) 20 มิ.ย. 68
4.3 ขั้นประเมินผลและสรุป เก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ และสรุปผล 20 มิ.ย. 68
1) เก็บรวบรวมข้อมูลหลังจากจัดกิจกรรม 20 มิ.ย. 68
2) แบบประเมินคุณภาพการใช้โปรแกรมทางคณิตศาสตร์(Latex) 20 มิ.ย. 68
3) แบบทดสอบความรู้เกี่ยวกับการใช้โปรแกรมทางคณิตศาสตร์(Latex) 20 มิ.ย. 68
5 รายงานผลการดำเนินโครงการ 20 ก.ค. 68
14. งบประมาณ
หน่วยงาน สาขาวิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
แหล่งเงิน ☐ งบแผ่นดิน เงินรายได้
☐ งบบริการวิชาการจัดฝึกอบรม ☐ งบวิจัยหรือรับเป็นปรึกษา
☐ งบบริการวิชาการอื่น ๆ ☐ งบอื่น ๆ ..................................................................
หมายเหตุ งบบริการวิชาการ ภายใน หักบำรุงมหาวิทยาลัย 20% และหักบำรุงหน่วยงาน 5%
งบบริการวิชาการ ภายนอก หักบำรุงมหาวิทยาลัย 10% และหักบำรุงหน่วยงาน 5%
งบวิจัยหรื่อรับเป็นที่ปรึกษา หักบำรุงมหาวิทยาลัย 10%
หมวดเงิน เงินอุดหนุนทั่วไป
งบประมาณ ขออนุมัติ 9,000 (เก้าพันบาท) บาท
รายการ โครงการอบรมโปรแกรมทางคณิตศาสตร์ ค่าใช้จ่าย จัดการเรียนการสอน
15. กิจกรรมการดำเนินงาน
ลำดับ กิจกรรมดำเนินงาน รายละเอียดการใช้จ่าย จำนวน
เงิน
1. จัดอบรมโปรแกรมทางคณิตศาสตร์ 1) ค่าอาหารกลางวัน (นักศึกษา) 50 คน x 50 บาท x 2 มื้อ 5,000
2) ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม (นักศึกษา) 50 คน x 20 บาท x 4 มื้อ 4,000
รวม 9,000
รวมทั้งสิ้น บาท
หมายเหตุ 1. แสดงรายละเอียดการคำนวณให้ชัดเจน
2. งบบริการวิชาการ/งบวิจัยหรือเป็นที่ปรึกษาให้แสดงรายละเอียดการหักบำรุงมหาวิทยาลัยและบำรุงหน่วยงาน
3. รายละเอียดการใช้จ่ายให้ใช้ยึดระเบียบและประกาศของมหาวิทยาลัยและหลักเกณฑ์ของกระทรวงการคลัง
4. ค่าใช้จ่ายถัวเฉลี่ยทุกรายการ
(ลงชื่อ) ………………………………….…………….. ผู้เสนอโครงการ
( นายอัฐชัย ชฎา )
หัวหน้าโครงการ
วันที่............/...................../...............
(ลงชื่อ) …………………................……….………… ผู้เห็นชอบโครงการ
(อ.ดร. สนันทา กลิ่นถาวร)
รองคณบดีฝ่ายวางแผนพัฒนา วิจัยและบริการวิชาการ
วันที่............/...................../...............
(ลงชื่อ) ………………………………….…………….. ผู้อนุมัติโครงการ
(ผศ. ดร. วิเชษฐ์ พลหาญ)
คณบดีคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
วันที่............/...................../...............
เอกสารแนบท้าย ประกอบการเสนอขออนุมัติโครงการ
1. กำหนดการ
2. ประวัติวิทยากร
3. ขอบเขตงาน (TOR) (ที่เกี่ยวข้อง/ถ้ามี)
ลำดับ แผนการดำเนินงานตามกิจกรรม วัน/เดือน/ปี ที่จัด
1. ประชุมวางแผนการดำเนินงานและกำหนดกิจกรรมในการจัดโครงการ
2. เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ
3. แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
4. ดำเนินงานโครงการตามแผนงานโครงการ
4.1 ขั้นเตรียม ศึกษาปัญหา/การสำรวจความต้องการ
1) ประชุมคณะกรรมการดำเนินงานเพื่อกำหนดพื้นที่ในการทำโครงการ
2) จัดทำแบบสำรวจความต้องการของชุมชน
3) เก็บรวบรวมข้อมูลแบบสำรวจ
4) วิเคราะห์ข้อมูลและสรุปผลการศึกษา
4.2 ขั้นพัฒนา ชุดฝึกอบรม......
1) ศึกษาข้อมูลการพัฒนาชุดฝึกอบรม .....
2) จัดทำชุดฝึกอบรม.....
3) ตรวจสอบและประเมินชุดฝึกอบรม.....
4) จัดทำชุดฝึกอบรมเพื่อเตรียมพร้อมในการอบรม.....
4.3 ขั้นจัดกิจกรรม/โครงการ
1) ติดต่อกลุ่มเป้าหมายและประชาสัมพันธ์โครงการ
2) ทดสอบ/สอบถามก่อนดำเนินการ
3) ดำเนินการอบรมตามกิจกรรมของชุดฝึกอบรม.....
4) ทดสอบ/สอบถามหลังดำเนินการ
5) เก็บรวบรวมข้อมูลการอบรม วิเคราะห์และสรุปผลกิจกรรมการอบรม
มท4.4 ขั้นประเมินผลและสรุป
1) เก็บรวบรวมข้อมูลหลังจากการอบรม
2) วิเคราะห์และสรุปผลตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
3) จัดทำรายงานสรุปผลโครงการนำเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
5. รายงานผลการดำเนินโครงการ
ลำดับ กิจกรรมดำเนินงาน รายละเอียดการใช้จ่าย จำนวน
1. การศึกษาปัญหา/การสำรวจความต้องการ 1) ค่าพาหนะ (ส่วนตัว) ระยะทาง.......กม. x 4 บาท xxx
2) ค่าที่พัก จำนวน......คืน x…….บาท x …… คน xxx
3) ค่าเบี้ยเลี้ยง จำนวน ...... วัน x…….บาท x …… คน xxx
4) ค่าวัสดุ/อุปกรณ์ .....อะไร.... จำนวน......อัน x .......บาท xxx
5) ค่าจ้างเก็บรวบรวมข้อมูล จำนวน....ชุด x …. บาท xxx
รวม = xxx บาท
2. พัฒนาชุดฝึกอบรม...... 1) ค่าตอบแทนวิทยากร จำนวน ....คน x ... ชม. x ….. บาท xxx
2) ค่าจ้างทำสื่อประกอบการอบรม จำนวน .... เรื่อง x …. บาท xxx
3) ค่าวัสดุ/อุปกรณ์ .....อะไร.... จำนวน......อัน x .......บาท xxx
4) ค่าป้ายไวนิลประชาสัมพันธ์ ขนาด ... จำนวน ... x ... บาท xxx
5) ค่าจ้างตกแต่งสถานที่ (เหมาจ่าย) ... บาท
รวม = xxx บาท
3. ดำเนินการอบรม 1) ค่าตอบแทนวิทยากร จำนวน ... คน x ... x ... ชม. xxx
2) ค่าพาหนะวิทยากร (รถ มรม.) ประมาณการ ...บาท (เบิกจ่ายตามจริง) xxx
3) ค่าอาหารกลางวัน … คน x ... x … วัน xxx
4) ค่าเช่าอุปกรณ์ ... วัน x .... บาท xxx
5) ค่าถ่ายเอกสาร ... ชุด/หน้า x ... บาท xxx
รวม = xxx บาท
4. ติดตามและสรุปผลการดำเนินงาน 1) ค่าถ่ายเอกสารรายงานโครงการ จำนวน ... ชุด x ..... บาท xxx
รวม = xxx บาท
รวมงบประมาณทั้งสิ้น xxx บาท
หมายเหตุ 1. แสดงรายละเอียดการคำนวณให้ชัดเจน
2. งบบริการวิชาการให้แสดงรายละเอียดการหักบำรุงมหาวิทยาลัยและบำรุงหน่วยงาน
3. รายละเอียดการใช้จ่ายให้ใช้ยึดระเบียบและประกาศของมหาวิทยาลัยและหลักเกณฑ์ของกระทรวงการคลัง
4. ค่าใช้จ่ายถัวเฉลี่ยทุกรายการ
ผู้รับผิดชอบ ให้ข้อมูล : ผศ. อัฐชัย ชฎา
SDG ที่เกี่ยวข้อง
ความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย :
แหล่งงบประมาณ :
กลุ่มเป้าหมาย :
พื้นที่ดำเนินงาน : ตำบล อำเภอ จังหวัด
ระยะเวลาดำเนินงาน : - – -
วัตถุประสงค์โครงการ :
กิจกรรมหลัก :
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ : คน
งบประมาณที่ใช้ : 0 บาท
ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น :
ผลกระทบต่อชุมชน/สังคม :
การมีส่วนร่วมของนักศึกษา/บุคลากร :
ความต่อเนื่องของโครงการ :
ปัญหา/อุปสรรค :
แนวทางการปรับปรุง :
ข้อเสนอแนะต่อมหาวิทยาลัย :