การพัฒนาทักษะนักศึกษา 1 หลักสูตร/1 ชุมชน/โรงเรียน โดยใช้กระบวนการวิศวกรสังคม: การขับเคลื่อนงานวิศวกรสังคม คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ” การพัฒนาศักยภาพให้นักศึกษา หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาชีววิทยาและส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียนด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
โครงการ “การพัฒนาทักษะนักศึกษา 1 หลักสูตร/1 ชุมชน/โรงเรียน โดยใช้กระบวนการวิศวกรสังคม: การขับเคลื่อนงานวิศวกรสังคม คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี” ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 จัดทำขึ้นเพื่อพัฒนาศักยภาพนักศึกษาในหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาชีววิทยา โดยมุ่งเน้นการเสริมสร้างทักษะทางวิชาการควบคู่กับการเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติจริงในชุมชน ซึ่งจะช่วยให้ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ท้องถิ่นได้อย่างสร้างสรรค์และยั่งยืน
โครงการนี้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2561–2580) ยุทธศาสตร์ที่ 3 ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ แผนแม่บทที่ 12 ด้านการพัฒนาการเรียนรู้ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13 หมุดหมายที่ 12 และยุทธศาสตร์ของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม แพลตฟอร์มที่ 1 การพัฒนากำลังคนและสถาบันความรู้ รวมถึงยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการของมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ที่มุ่งยกระดับคุณภาพการศึกษาและสนับสนุนการพัฒนาชุมชนท้องถิ่น
วัตถุประสงค์สำคัญของโครงการ ได้แก่ การส่งเสริมให้บุคลากรและนักศึกษาได้พัฒนาการเรียนรู้ตลอดชีวิต และสามารถนำความรู้ไปบูรณาการกับการจัดการเรียนการสอนในรายวิชา อันจะนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสังคมโดยรวม
โครงการนี้ยังสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) เป้าหมายที่ 4 "การศึกษาที่มีคุณภาพ" (Quality Education) ซึ่งเป็นหลักประกันให้ทุกคนสามารถเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพและเท่าเทียม และได้รับการส่งเสริมโอกาสในการเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างแท้จริง
ผู้รับผิดชอบ ให้ข้อมูล : รศ.ดร.วิลาวัลย์ บุณย์ศุภา
SDG ที่เกี่ยวข้อง
เป้าหมายย่อยความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย :
แหล่งงบประมาณ :
กลุ่มเป้าหมาย :
พื้นที่ดำเนินงาน : ตำบล อำเภอ จังหวัด
ระยะเวลาดำเนินงาน : - – -
วัตถุประสงค์โครงการ :
กิจกรรมหลัก :
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ : คน
งบประมาณที่ใช้ : 0 บาท
ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น :
ผลกระทบต่อชุมชน/สังคม :
การมีส่วนร่วมของนักศึกษา/บุคลากร :
ความต่อเนื่องของโครงการ :
ปัญหา/อุปสรรค :
แนวทางการปรับปรุง :
ข้อเสนอแนะต่อมหาวิทยาลัย :