การพัฒนาทักษะนักศึกษา 1 หลักสูตรต่อ 1 ชุมชน โดยใช้กระบวนการวิศวกรสังคม คณะเทคโนโลยีการเกษตร

การพัฒนาทักษะนักศึกษา 1 หลักสูตรต่อ 1 ชุมชน โดยใช้กระบวนการวิศวกรสังคม คณะเทคโนโลยีการเกษตร

โครงการ “พัฒนาทักษะนักศึกษา 1 หลักสูตร ต่อ 1 ชุมชน/โรงเรียน โดยใช้กระบวนการวิศวกรสังคม คณะเทคโนโลยีการเกษตร” มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะด้าน soft skills ด้วยกระบวนการวิศวกรสังคมให้กับนักศึกษา และบุคลากร เพื่อให้นักศึกษาได้นำเครื่องมือวิศวกรสังคมไปบูรณาการในการสร้างนวัตกรรมชุมชน เขตพื้นที่จังหวัด และเพื่อพัฒนาเทคนิคการจัดการเรียนการสอนด้วยเทคนิค Coach & Facilitator โครงการดำเนินการระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ ถึง กันยายน 2568 โดยมีนักศึกษาเข้าร่วม 437 คน อาจารย์และบุคลากร 58 คน และชุมชนเป้าหมาย 5 แห่ง ผลการดำเนินงานโดยสรุปคือ
ผลผลิต (Output): นักศึกษาและอาจารย์เข้าร่วมครบตามเป้าหมาย จัดทำรายงานผลโครงการจำนวน 2 เล่ม และลงพื้นที่ครบ 5 พื้นที่ตามแผน
ผลลัพธ์ (Outcome): นักศึกษามีความรู้และทักษะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ (Soft Skills และกระบวนการวิศวกรสังคม) ชุมชนได้รับผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมที่สามารถนำไปใช้ได้จริงจำนวน 10 ชิ้น และระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมอยู่ที่ 4.31 ระดับมาก
งบประมาณ: ใช้ไป 505,124 บาท จาก 510,000 บาท คิดเป็น 99.04% ของงบประมาณที่ได้รับ
สรุปโดยรวม โครงการบรรลุผลตามเป้าหมายในระดับ “ดีมาก” สามารถยกระดับศักยภาพนักศึกษา ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชน และสร้างเครือข่ายการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยควรขยายผลสู่การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม (PAR) และต่อยอดสู่พื้นที่อื่นในอนาคต

ผู้รับผิดชอบ ให้ข้อมูล : อาจารย์ธานินทร์ สิงกันยา

SDG ที่เกี่ยวข้อง
เป้าหมายย่อย

ความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย :

แหล่งงบประมาณ :

กลุ่มเป้าหมาย :

พื้นที่ดำเนินงาน : ตำบล อำเภอ จังหวัด

ระยะเวลาดำเนินงาน : - – -

วัตถุประสงค์โครงการ :

กิจกรรมหลัก :

จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ : คน

งบประมาณที่ใช้ : 0 บาท

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น :

ผลกระทบต่อชุมชน/สังคม :

การมีส่วนร่วมของนักศึกษา/บุคลากร :

ความต่อเนื่องของโครงการ :

ปัญหา/อุปสรรค :

แนวทางการปรับปรุง :

ข้อเสนอแนะต่อมหาวิทยาลัย :

SDGs RMU