การพัฒนาทักษะนักศึกษา 1 หลักสูตรต่อ 1 ชุมชน โดยใช้กระบวนการวิศวกรสังคม คณะเทคโนโลยีการเกษตร
โครงการ “พัฒนาทักษะนักศึกษา 1 หลักสูตร ต่อ 1 ชุมชน/โรงเรียน โดยใช้กระบวนการวิศวกรสังคม คณะเทคโนโลยีการเกษตร” มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะด้าน soft skills ด้วยกระบวนการวิศวกรสังคมให้กับนักศึกษา และบุคลากร เพื่อให้นักศึกษาได้นำเครื่องมือวิศวกรสังคมไปบูรณาการในการสร้างนวัตกรรมชุมชน เขตพื้นที่จังหวัด และเพื่อพัฒนาเทคนิคการจัดการเรียนการสอนด้วยเทคนิค Coach & Facilitator โครงการดำเนินการระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ ถึง กันยายน 2568 โดยมีนักศึกษาเข้าร่วม 437 คน อาจารย์และบุคลากร 58 คน และชุมชนเป้าหมาย 5 แห่ง ผลการดำเนินงานโดยสรุปคือ
ผลผลิต (Output): นักศึกษาและอาจารย์เข้าร่วมครบตามเป้าหมาย จัดทำรายงานผลโครงการจำนวน 2 เล่ม และลงพื้นที่ครบ 5 พื้นที่ตามแผน
ผลลัพธ์ (Outcome): นักศึกษามีความรู้และทักษะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ (Soft Skills และกระบวนการวิศวกรสังคม) ชุมชนได้รับผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมที่สามารถนำไปใช้ได้จริงจำนวน 10 ชิ้น และระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมอยู่ที่ 4.31 ระดับมาก
งบประมาณ: ใช้ไป 505,124 บาท จาก 510,000 บาท คิดเป็น 99.04% ของงบประมาณที่ได้รับ
สรุปโดยรวม โครงการบรรลุผลตามเป้าหมายในระดับ “ดีมาก” สามารถยกระดับศักยภาพนักศึกษา ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชน และสร้างเครือข่ายการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยควรขยายผลสู่การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม (PAR) และต่อยอดสู่พื้นที่อื่นในอนาคต
ผู้รับผิดชอบ ให้ข้อมูล : อาจารย์ธานินทร์ สิงกันยา
SDG ที่เกี่ยวข้อง
เป้าหมายย่อยความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย :
แหล่งงบประมาณ :
กลุ่มเป้าหมาย :
พื้นที่ดำเนินงาน : ตำบล อำเภอ จังหวัด
ระยะเวลาดำเนินงาน : - – -
วัตถุประสงค์โครงการ :
กิจกรรมหลัก :
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ : คน
งบประมาณที่ใช้ : 0 บาท
ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น :
ผลกระทบต่อชุมชน/สังคม :
การมีส่วนร่วมของนักศึกษา/บุคลากร :
ความต่อเนื่องของโครงการ :
ปัญหา/อุปสรรค :
แนวทางการปรับปรุง :
ข้อเสนอแนะต่อมหาวิทยาลัย :