นวัตกรสร้างท้องถิ่น ด้วยพลังมนุษยศาสตร์” ภายใต้การพัฒนานวัตกรทางการศึกษาเพื่อพัฒนาท้องถิ่นโดยใช้สมรรถนะ
หลักการและเหตุผล
การศึกษาเป็นรากฐานสำคัญของการพัฒนาประเทศ โดยเฉพาะในบริบทของการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ สังคม และเทคโนโลยีอย่างรวดเร็วในศตวรรษที่ 21 ซึ่งส่งผลต่อทุกระดับของสังคม การพัฒนาท้องถิ่นให้มีความเข้มแข็งและยั่งยืนจำเป็นต้องอาศัยบุคลากรทางการศึกษาที่มีสมรรถนะสูง สามารถขับเคลื่อนการเรียนรู้ที่ตอบโจทย์บริบทของพื้นที่และพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในท้องถิ่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
โครงการพัฒนานวัตกรทางการศึกษาเพื่อพัฒนาท้องถิ่นโดยใช้สมรรถนะเป็นฐาน จึงถูกพัฒนาขึ้นเพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถของบุคลากรทางการศึกษา โดยเน้นแนวคิด "สมรรถนะเป็นฐาน" (Competency-based Approach) ซึ่งมุ่งเน้นการพัฒนาความรู้ (Knowledge) ทักษะ (Skills) และเจตคติ (Attitude) ที่จำเป็นต่อการจัดการศึกษาในท้องถิ่นอย่างแท้จริง ทั้งนี้ นวัตกรทางการศึกษา หมายถึง ผู้ที่สามารถพัฒนานวัตกรรมการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับความต้องการของชุมชน วัฒนธรรม และวิถีชีวิตในท้องถิ่น สามารถสร้างสรรค์แนวทางการเรียนรู้ที่ยืดหยุ่น เชื่อมโยงกับบริบทและศักยภาพเฉพาะของแต่ละพื้นที่
โครงการนี้จึงมีบทบาทสำคัญในการลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา เสริมสร้างโอกาสให้เยาวชนในพื้นที่ชนบทและห่างไกลได้เข้าถึงการเรียนรู้ที่มีคุณภาพ ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนและภาคีเครือข่ายท้องถิ่นในการจัดการศึกษา และสร้างระบบนิเวศการเรียนรู้ที่ยั่งยืน
การดำเนินโครงการนี้สอดคล้องกับพันธกิจของ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ซึ่งมีบทบาทในการผลิตบัณฑิตที่มีจิตสำนึกต่อชุมชน พัฒนาสังคมและวัฒนธรรมท้องถิ่น รวมทั้งเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้และพัฒนาศักยภาพมนุษย์ในภูมิภาค ด้วยการบูรณาการองค์ความรู้ด้านมนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ และการศึกษาอย่างลึกซึ้ง การส่งเสริมให้นักศึกษาและบุคลากรมีบทบาทในการเป็นนวัตกรทางการศึกษาจึงเป็นแนวทางหนึ่งในการขับเคลื่อนพันธกิจของคณะให้บรรลุผล พร้อมทั้งตอบสนองต่อเป้าหมายการพัฒนาท้องถิ่นอย่างแท้จริงและยั่งยืน
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวสิรินภา ขจรโมทย์
หน่วยงาน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
ผู้รับผิดชอบ ให้ข้อมูล : นางสาวสิรินภา ขจรโมทย์
SDG ที่เกี่ยวข้อง
เป้าหมายย่อยความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย :
แหล่งงบประมาณ :
กลุ่มเป้าหมาย :
พื้นที่ดำเนินงาน : ตำบล อำเภอ จังหวัด
ระยะเวลาดำเนินงาน : - – -
วัตถุประสงค์โครงการ :
กิจกรรมหลัก :
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ : คน
งบประมาณที่ใช้ : 0 บาท
ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น :
ผลกระทบต่อชุมชน/สังคม :
การมีส่วนร่วมของนักศึกษา/บุคลากร :
ความต่อเนื่องของโครงการ :
ปัญหา/อุปสรรค :
แนวทางการปรับปรุง :
ข้อเสนอแนะต่อมหาวิทยาลัย :