โครงการยกระดับและพัฒนาผลิตภัณฑ์ยาหม่องสมุนไพรแบบแท่งของวิสาหกิจชุมชนกลุ่มรักษ์สมุนไพรบ้านหนองกลางโคก ตำบลหนองเรือ อำเภอนาเชือก จังหวัดมหาสารคาม
ผู้รับผิดชอบ ให้ข้อมูล : อ.วรพจน์ งามชมพู
SDG ที่เกี่ยวข้อง
เป้าหมายย่อยความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย : พันธกิจสัมพันธ์เพื่อการพัฒนาท้องถิ่นอย่างสร้างสรรค
แหล่งงบประมาณ : งบประมาณแผ่นดิน
กลุ่มเป้าหมาย : ชุมชน
พื้นที่ดำเนินงาน : บ้านหนองกลางโคก ตำบล หนองเรือ อำเภอ นาเชือก จังหวัด มหาสารคาม 44170
ระยะเวลาดำเนินงาน : 16 มิถุนายน 2568 – 21 มิถุนายน 2568
วัตถุประสงค์โครงการ :
1. เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ยาหม่องสมุนไพรแบบแท่งของวิสาหกิจชุมชนกลุ่มรักษ์สมุนไพรบ้านหนองกลางโคก ตำบลหนองเรือ อำเภอนาเชือก จังหวัดมหาสารคาม
2. เพื่อพัฒนาศักยภาพและเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันของผู้ประกอบการในด้านการตลาดสมัยใหม่
3. เพื่อพัฒนาศักยภาพและเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันของผู้ประกอบการในด้านทรัพย์สินทางปัญญาเชิงพาณิชย์
กิจกรรมหลัก :
- อบรมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์โดยใช้หลักการ “การออกแบบความคิด (Design Thinking)”
- อบรมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับหลักการตลาดแบบ Story Telling
- อบรมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญาเชิงพาณิชย์
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ : 30 คน
งบประมาณที่ใช้ : 30 บาท
ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น :
- ต้นแบบผลิตภัณฑ์ (Prototype) 1 ชิ้น
- อบรมเชิงปฏิบัติการ 3 กิจกรรม
ผลกระทบต่อชุมชน/สังคม :
1. ประชาชนในพื้นที่มีอาชีพทำ เป็นผลทำให้คุณภาพชีวิตดีขึ้น และเพิ่มความสุขให้คนในสังคม
2. เป็นแนวทางให้พื้นที่ใช้ทรัพยากรสมุนไพรในท้องถิ่น เพิ่มมูลค่าด้วยการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่า
การมีส่วนร่วมของนักศึกษา/บุคลากร :
- การบูรณาการกับการเรียนการสอน (ระบุรายวิชา และวิธีการใช้ประโยชน์)
รายวิชา.....การเป็นผู้ประกอบการ
วิธีการใช้ประโยชน์.....นักศึกษาลงพื้นที่มีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรมโครงการ
- การบูรณาการกับการวิจัย
นักศึกษาได้เห็นการดำเนินธุรกิจ ซึ่งส่งเสริมต่อการเรียนวิชาการเป็นผู้ประกอบการ
ความต่อเนื่องของโครงการ :
พัฒนาผลิตภัณฑ์ยาหม่องสมุนไพรแบบขวดแบบเดิม ให้เป็นยาหม่องสมุนไพรแบบแท่ง ที่ใช้งานสะดวก สวยงาม และทันสมัยขึ้น
ปัญหา/อุปสรรค :
- เนื่องจากการดำเนินโครงการอยู่ในช่วงฤดูฝน ทำให้อากาศแปรปรวณ เป็นอุปสรรค์ในการดำเนินการ
- สถานที่จัดโครงการอยู่ไกล ทำให้การเดินทางลงพื้นที่ใช้เวลานาน
- ประชาชนที่เข้าร่วมโครงการขาดพื้นฐานความรู้ในการทำธุรกิจ
แนวทางการปรับปรุง :
- ก่อนการอบรมควรมีกิจกรรมให้ความรู้เบื้องต้น เพื่อปูพื้นฐานในการอบรมตามเนื้อหา
- หลีกเลี่ยงการจัดโครงการในช่วงฤดูฝน
ข้อเสนอแนะต่อมหาวิทยาลัย :
มหาวิทยาลัยควรมีระบบติดต่อประสานงานกลางที่ใช้ติดต่อกับคณะดำเนินโครงการ