โครงการนำเทคโนโลยีส่งเสริมและพัฒนาภูมิปัญญาท้องถิ่นกลุ่มจักสานไม้ไผ่สู่แพลตฟอร์มออนไลน์พื้นที่ชุมชนบ้านงัวบัว ตำบลขามเฒ่าพัฒนา อำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม

โครงการนำเทคโนโลยีส่งเสริมและพัฒนาภูมิปัญญาท้องถิ่นกลุ่มจักสานไม้ไผ่สู่แพลตฟอร์มออนไลน์พื้นที่ชุมชนบ้านงัวบัว ตำบลขามเฒ่าพัฒนา อำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม

ผู้รับผิดชอบ ให้ข้อมูล : อ.สดใส ธรรมรัตน์

SDG ที่เกี่ยวข้อง
เป้าหมายย่อย

ความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย : พันธกิจสัมพันธ์เพื่อการพัฒนาท้องถิ่นอย่างสร้างสรรค

แหล่งงบประมาณ : งบประมาณแผ่นดิน

กลุ่มเป้าหมาย : ชุมชน

พื้นที่ดำเนินงาน : บ้านวังบัว ตำบล ขามเฒ่าพัฒนา อำเภอ กันทรวิชัย จังหวัด มหาสารคาม 44150

ระยะเวลาดำเนินงาน : 19 มีนาคม 2568 – 21 มีนาคม 2568

วัตถุประสงค์โครงการ :
1 เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนองค์ความรู้ในการยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน
2 เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้ผลิต ให้มีขีดความสามารถในการแข่งขัน
3 เพื่อพัฒนาช่องทางการตลาดดิจิทัล ให้กับผลิตภัณฑ์ชุมชน

กิจกรรมหลัก :
กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมส่งเสริมและสนับสนุนองค์ความรู้ในการยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน
กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมพัฒนาศักยภาพของผู้ผลิต ให้มีขีดความสามารถในการแข่งขัน
กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมการสร้างเครือข่าย

จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ : 50 คน

งบประมาณที่ใช้ : 70,000 บาท

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น :
ได้ผลิตภัณฑ์ชุมชน (ตะกร้า กระติบข้าว)
พัฒนาช่องทางจำหน่ายบนแพลตฟอร์มออนไลน์ โดยมีแพลตฟอร์มออนไลน์สำหรับจำหน่ายสินค้า
ชุมชนมีรายได้เพิ่มขึ้น ซึ่งรายได้จากการขายผลิตภัณฑ์ชุมชน
ถ่ายทอดองค์ความรู้ใหม่ โดยได้องค์ความรู้ฬหม่แก่ชุมชน

ผลกระทบต่อชุมชน/สังคม :
1 ความสัมพันธ์ในชุมชนดีขึ้น
2 ชุมชนมีศักยภาพในการแข่งขันเพิ่มขึ้น

การมีส่วนร่วมของนักศึกษา/บุคลากร :
บุคลากรและนักศึกษามีส่วนในการลงพื้นที่ชุมชนเพื่อบริการและให้ความรู้ในการบริหารจัดการชุมชนให้มีช่องทางในการจำหน่ายสินค้าชุมชนและชุมชนสามารถจำหน่ายสินค้าเพิ่มรายได้ให้กับคนในชุมชนได้มากขึ้น จนกระทั่งชุมชนสามารถยกระดับเศรษฐกิจฐานรากและคุณภาพชีวิตของชุมชนในพื้นที่

ความต่อเนื่องของโครงการ :
-

ปัญหา/อุปสรรค :
อุปสรรคของการทำตลาด เพราะชุมชนส่วนใหญ่แต่ละคนเป็นผู้สูงวัยเป็นส่วนใหญ่ จึงทำให้ในการทำตลาดออนไลน์ยังไม่ประสบความสำเร็จ เพราะยังไม่มีความรู้ในเรื่องของเทคโนโลยีใหม่ๆ ในปัจจุบัน ทำให้การตลาดยังไม่เป็นที่รู้จักโดยทั่วไป สินค้าไม่เป็นที่รู้จักของประชาชนภายนอกชุมชน

แนวทางการปรับปรุง :
คนในชุมชนส่วนใหญ่แต่ละคนเป็นผู้สูงวัยเป็นส่วนใหญ่ จึงทำให้ในการทำตลาดออนไลน์ยังไม่ประสบความสำเร็จ จำเป็นต้องให้คนรุ่นใหม่วัยหนุ่มสาวที่เป็นลูก หลาน เข้ามามีส่วนร่วมในการทำการตลาด เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว

ข้อเสนอแนะต่อมหาวิทยาลัย :
-

SDGs RMU