โครงการส่งเสริมและพัฒนามาตรฐานการผลิตอาหารแปรรูปสู่แพลตฟอร์มออนไลน์ ตำบลขามเรียง อำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม
ผู้รับผิดชอบ ให้ข้อมูล : อ.ปรัชญา ไชยเมือง
SDG ที่เกี่ยวข้อง
เป้าหมายย่อยความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย : พันธกิจสัมพันธ์เพื่อการพัฒนาท้องถิ่นอย่างสร้างสรรค
แหล่งงบประมาณ : งบประมาณเงินรายได้
กลุ่มเป้าหมาย : ชุมชน
พื้นที่ดำเนินงาน : บ้านมะกอก ตำบล ขามเรียง อำเภอ กันทรวิชัย จังหวัด มหาสารคาม 44150
ระยะเวลาดำเนินงาน : 3 มีนาคม 2568 – 5 มีนาคม 2568
วัตถุประสงค์โครงการ :
1. เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนองค์ความรู้ในการยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน
2. เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้ผลิต ให้มีขีดความสามารถในการแข่งขัน
3. เพื่อพัฒนาช่องทางการตลาดดิจิทัล ให้กับผลิตภัณฑ์ชุมชน
กิจกรรมหลัก :
ส่งเสริมและพัฒนามาตรฐานการผลิตอาหารแปรรูปสู่
แพลตฟอร์มออนไลน์ ตำบลขามเรียง อำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม จะทำให้ชุมชนบ้านมะกอก
ได้พัฒนาการแปรรูปอาหารให้ได้มาตราฐานด้วยองค์ความรู ้เทคโนโลยีและนวัตกรรม พัฒนาศักยภาพ
ของผู้ผลิต และเพิ ่มช่องทางจัดจำหน่ายบนแพลตฟอร์มออนไลน์ นำมาสู ่การยกระดับคุณภาพชีวิตของ
ชุมชนบ้านมะกอก เกิดรายได้ของชุมชนทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี และก่อให้เกิดความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ : 60 คน
งบประมาณที่ใช้ : 70,000 บาท
ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น :
1. ด้านเศรษฐกิจ : ส่งเสริมเศรษฐกิจท้องถิ่นผ่านการสร้างรายได้และจ้างงาน
2. ด้านสังคม : เพิ่มทักษะของชุมชน ชุมชนสามารถพึ่งพาตนเองได้
3. ด้านการศึกษา : ถ่ายทอดองค์ความรู้ใหม่ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์
ผลกระทบต่อชุมชน/สังคม :
ได้นวัตกรรม องค์ความรู้สู่การพัฒนาชุมชนท้องถิ่นอย่าง
สร้างสรรค์
การมีส่วนร่วมของนักศึกษา/บุคลากร :
1. สถานะกลุ่มเป้าหมาย - ชุมชนบ้านมะกอก ต.ขามเรียง อำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม - นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฎมหาสารคาม - คณาจารย์และบุคลากรภายในมหาวิทยาลัยราชภัฎมหาสารคาม
2. ปริมาณกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 60 คน แบ่งกลุ่มดังนี้ - ประชาชน จำนวน 50 คน - นักศึกษา จำนวน 5 คน - คณาจารย์และบุคลากร จำนวน 5 คน
ความต่อเนื่องของโครงการ :
ระยะเวลาในการดำเนินการ 4 วัน คือ ระหว่างวันที่ 3-5 มีนาคม 2568
ปัญหา/อุปสรรค :
อุปสรรคของการทำตลาด เพราะชุมชนส่วนใหญ่แต่ละคนเป็นผู้สูงวัยเป็นส่วนใหญ่ จึงทำให้
ในการทำตลาดออนไลน์ยังไม่ประสบความสำเร็จ เพราะยังไม่มีความรู ้ในเรื ่องของเทคโนโลยีใหม่ๆ ใน
ปัจจุบัน ทำให้การตลาดยังไม่เป็นที่รู้จักโดยทั่วไป สินค้าไม่เป็นที่รู้จักของประชาชนภายนอกชุมชน
แนวทางการปรับปรุง :
คนในชุมชนส่วนใหญ่แต่ละคนเป็นผู้สูงวัยเป็นส่วนใหญ่ จึงทำให้ในการทำตลาดออนไลน์ยัง
ไม่ประสบความสำเร็จ จำเป็นต้องให้คนรุ ่นใหม่วัยหนุ ่มสาวที ่เป็นลูก หลาน เข้ามามีส่วนร่วมในการทำ
การตลาด เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว
ข้อเสนอแนะต่อมหาวิทยาลัย :
1. เพิ่มกิจกรรมการส่งเสริมการจำหน่าย การทำให้ผลิตภัณฑ์เป็นที่รู้จักและสนใจ ผ่าน
ช่องทางต่างๆ เช่น ทางออนไลน์
2. เพิ่มกิจกรรมทดสอบการวางจำหน่ายผลิตภัณฑ์จริง และการติดตามผลการจำหน่าย