โครงการยกระดับผลิตภัณฑ์ผ้าทอมือสู่ตลาดสากลของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผ้าทอมือกลุ่มวิสาหกิจทอผ้าไหม บ้านหนองตาเต็น

Elevating Handwoven Silk Products to the Global Market: The Case of Ban Nong Ta Ten Silk Handweaving Community Enterprise Group

ผู้รับผิดชอบ ให้ข้อมูล : Dussadee Senrith

SDG ที่เกี่ยวข้อง
เป้าหมายย่อย

ความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย : พันธกิจสัมพันธ์เพื่อการพัฒนาท้องถิ่นอย่างสร้างสรรค

แหล่งงบประมาณ : งบประมาณแผ่นดิน

กลุ่มเป้าหมาย : ชุมชน

Project Implementation Area : Lao Noy Village ตำบล Dong Bang อำเภอ Na Dun จังหวัด Maha Sarakham 44180

Project Duration: April 7, 2025 – September 7, 2025

Objectives :
1 เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมีองค์ความรู้เกี่ยวกับการเพาะเลี้ยงเห็ดอย่างมีประสิทธิภาพ
2 เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนได้ปฏิบัติจริงและเป็นทางเลือกในการประกอบอาชีพทั้งอาชีพหลักและอาชีพเสริม
3 เพื่อให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

Activities :
การเตรียมความพร้อมในการจัดโครงการ
1. ประชุมเตรียมความพร้อม มอบหมายหน้าที่ในเรื่องการศึกษาชุมชน จัดทำแผนการดำเนินงานโครงการ แผนที่ชุมชน การร่วมกิจกรรมในชุมชน รวมทั้งการใช้ชีวิตในชุมชน
2. ลงพื้นที่ชี้แจงที่มาของโครงการให้ชุมชนทราบ ศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการ
3. วิเคราะห์ปัญหา ออกแบบองค์ความรู้ นำเทคโนโลยี และกลยุทธ์เพื่อการแก้ปัญหา
4. สอบทานข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูล เรียนรู้ร่วมกับชุมชน
5. นำเสนอแนวทางการแก้ปัญหาร่วมกับชุมชนและสรุปแนวทางการแก้ปัญหาของชุมชน
6. ถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับการปลูกเห็ด เพื่อก่อเกิดรายได้แก่ชุมชนอย่างยั่งยืน
กิจกรรมหลักที่ 2 ถ่ายทอดองค์ความรู้ในการฝึกปฏิบัติ การเพาะเลี้ยงเห็ด
1. นำปัญหาจากการสำรวจมาจัดทำหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อใช้ในการประกอบอาชีพ และนำมาใช้ในการวางแผนการดำเนินงาน โดยการมีส่วนร่วมทั้งชุมชน
2. การจัดหาอุปกรณ์ในการทำโรงเรียนเห็ด การเลือกพื้นที่และสภาพอากาศที่เหมาะสมแก่การตั้งอาคารโรงเรือน การสร้างโรงเรือน การทำก้อนเห็ด
3. การสร้างโรงเรือน การทำก้อนเห็ด
4. ถ่ายทอดเทคโนโลยีกระบวนการเพาะเห็ดที่มีประสิทธิภาพ ได้แก่ การรดน้ำ การกำจัดแมลง การเก็บผลผลิต
กิจกรรมหลักที่ 3 พัฒนามาตรฐานและส่งเสริมการจัดจำหน่าย และการแปรรูปเห็ด
1. ประชุมวางแผน แบ่งหน้าที่รับผิดชอบในการพัฒนากลยุทธ์การตลาด
2. ร่วมกันออกแบบ และพัฒนาผลิตภัณฑ์โดยใช้กลยุทธ์การตลาด
3.ร่วมกับชมุชนในการออกแบบ ตราสินค้าของกลุ่มเพาะเห็ดต้นแบบ
4.ร่วมกันออกแบบบรรจุภัณฑ์ตอบสนองการใช้งานและทันสมัย
5.เพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายให้แก่ผลิตภัณฑ์ทั้งออนไลน์และออฟไลน์
6. ศึกษาความต้องการของผู้บริโภค ตลาดของเห็ดแปรรูป
7. ถ่ายทอดเทคโนโลยีการแปรรูปเห็ด

Number of project participants: 20 people

Project Budget: 70,000 Baht

Results :
Economic aspect: Increased income within the community and availability of household revolving funds.
Social aspect: Reduced inequality by developing a self-reliant and sustainable community.
Educational aspect: Community members gained knowledge from training, applicable to their livelihoods.
Environmental aspect: Strengthened community resilience, contributing to sustainable development.

Results society :
Community income increased.

Participation :
Integration of project activities into teaching and learning

Project continuity :
Follow up on the project and develop new products.

Problems obstacles :
Community members still lack advanced skills, access to funding, tools, and equipment needed to develop their livelihoods.

Improvement :
Provide training to enhance community skills in career development, enabling community members to apply the acquired knowledge to their livelihood opportunities.

Suggestions :
-

SDGs RMU