โครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นด้วยการสร้างคุณค่าและมูลค่าเพิ่มสู่แพลตฟอร์มออนไลน์ ตำบลหนองแดง อำเภอนาเชือก จังหวัดมหาสารคาม

โครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นด้วยการสร้างคุณค่าและมูลค่าเพิ่มสู่แพลตฟอร์มออนไลน์ ตำบลหนองแดง อำเภอนาเชือก จังหวัดมหาสารคาม

ผู้รับผิดชอบ ให้ข้อมูล : อ.วุฒิกร อนันตสิริชัย

SDG ที่เกี่ยวข้อง
เป้าหมายย่อย

ความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย : พันธกิจสัมพันธ์เพื่อการพัฒนาท้องถิ่นอย่างสร้างสรรค

แหล่งงบประมาณ : งบประมาณแผ่นดิน

กลุ่มเป้าหมาย : ชุมชน

พื้นที่ดำเนินงาน : ชุมชนตำบลหนองแดง ตำบล หนองแดง อำเภอ นาเชือก จังหวัด มหาสารคาม 44170

ระยะเวลาดำเนินงาน : 1 มีนาคม 2568 – 31 สิงหาคม 2568

วัตถุประสงค์โครงการ :
1. เพื่อศึกษาและพัฒนากระบวนการผลิตโคมไฟตุง
2. เพื่อสร้างตราสินค้าและบรรจุภัณฑ์เชิงพาณิชย์
3. เพื่อสร้างทักษะการประกอบอาชีพให้กับประชาชนในชุมชน

กิจกรรมหลัก :
1. ประชุมดำเนินการร่วมกับชุมชนเพื่อระดมแนวคิดในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และอบรมถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์โคมไฟตุง เพื่อยกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชนตำบลหนองแดง อำเภอนาเชือก จังหวัดมหาสารคาม
2. ออกแบบ พัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ และเพิ่มช่องทางการตลาดสู่แพลตฟอร์มออนไลน์
3. เผยแพร่การพัฒนาผลิตภัณฑ์โคมไฟตุงทั้ง 3 ผลิตภัณฑ์ผ่านการเข้าร่วมมหกรรมผลิตภัณฑ์ชุมชนรวมพลังราชภัฏจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน สร้างเครือข่ายสู่ตลาดสินค้าเพื่อจำหน่ายในประเทศและส่งออก

จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ : 42 คน

งบประมาณที่ใช้ : 80,000 บาท

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น :
1. สมาชิกชุมชนจำนวน 20 คน ได้รับความรู้ในการผลิตโคมไฟตุง การสร้างแบรนด์ มีการนำความรู้ไปต่อยอดในการพัฒนาผลิตภัณฑ์อื่น ๆ และพบว่าสมาชิกในกลุ่มวิสาหกิจชุมชนมีความสุขในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่จะนำไปสู่การสร้างรายได้ที่เพิ่มขึ้น
2. กลุ่มวิสาหกิจชุมชนมีการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์โคมไฟตุง จำนวน 3 ผลิตภัณฑ์ ประกอบด้วย(1) ตุง (2) โคมกระบอก
(3) โคมดาว และสมาชิกกลุ่มสามารถสร้างรายได้เสริมจากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ เฉลี่ยเดือนละอย่างน้อย 1,000 บาท
3. กลุ่มวิสาหกิจชุมชนมีช่องทางในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เพิ่มขึ้น ประกอบด้วย (1) จำหน่ายผ่านเพจ Facebook (2) หน้าร้านบริเวณชุมชน และ (3) มหกรรมผลิตภัณฑ์ชุมชนรวมพลังราชภัฏ และอื่นๆ ตามตลาดนัดและการจำหน่ายในงานกิจกรรมต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม

ผลกระทบต่อชุมชน/สังคม :
ด้านเศรษฐกิจ
1. เพิ่มมูลค่าของสินค้า ลดต้นทุน และเพิ่มช่องทางการประกอบอาชีพให้คนในชุมชน พัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ทำจากกล้วยให้สามารถขายในตลาดเป็นวงกว้างขึ้น
ด้านสังคม
1. กลุ่มเป้าหมายเกิดความรู้ความเข้าใจในการใช้สื่อออนไลน์ในการส่งเสริมการขายสินค้า การยกระดับมาตรฐานคุณภาพสินค้า
ด้านการศึกษา
1. กลุ่มเป้าหมายเกิดความรู้ความเข้าใจในการผลิตโคมไฟตุง และการสร้างมูลค่าให้วัตถุดิบในชุมชน
ด้านสิ่งแวดล้อม
1. เกิดการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมจากการนำวัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมาทำบรรจุภัณฑ์

การมีส่วนร่วมของนักศึกษา/บุคลากร :
บุคลากรและนักศึกษามีส่วนร่วมในการประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์โคมไฟตุงให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างขึ้น

ความต่อเนื่องของโครงการ :
มีแนวทางในการพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์ให้มีความน่าสนใจ โดยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีมาเกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์โคมไฟตุง

ปัญหา/อุปสรรค :
1. สมาชิกชุมชนส่วนใหญ่ไม่มีพื้นฐานด้านเทคโนโลยี ทำให้การใช้แพลตฟอร์ม e-commerce และสื่อสังคมออนไลน์เป็นไปอย่างล่าช้า
2. ชุมชนมีข้อจำกัดด้านงบประมาณในการลงทุนพัฒนาบรรจุภัณฑ์ให้มีความน่าสนใจและทันสมัย
3. ขาดโครงสร้างการบริหารจัดการที่ชัดเจน ทำให้เกิดความล่าช้าในการวางแผนผลิตและส่งออกสินค้า

แนวทางการปรับปรุง :
1. จัดการอบรม/เวิร์กช็อปด้านการใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ การถ่ายภาพสินค้า การเขียนคอนเทนต์ และการทำการตลาดดิจิทัล
2. ส่งเสริมการรวมกลุ่มผู้ผลิตเพื่อจัดหาวัตถุดิบและบรรจุภัณฑ์ร่วมกัน ลดต้นทุนการผลิต
3. จัดตั้งคณะทำงานหรือกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเพื่อดูแลการผลิต การตลาด และการบริหารจัดการ

ข้อเสนอแนะต่อมหาวิทยาลัย :
อยากให้มหาวิทยาลัยสนับสนุนโครงการที่ช่วยพัฒนาศักยภาพในการยกระดับผลิตภัณฑ์ในชุมชนอย่างต่อเนื่อง

SDGs RMU