โครงการส่งเสริมผลิตภัณฑ์ชุมชนและการท่องเที่ยววัฒนธรรมเชิงสร้างสรรค์ ผ่านแอพลิเคชั่น ตำบลศรีสุข อำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม

โครงการส่งเสริมผลิตภัณฑ์ชุมชนและการท่องเที่ยววัฒนธรรมเชิงสร้างสรรค์ ผ่านแอพลิเคชั่น ตำบลศรีสุข อำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม

ผู้รับผิดชอบ ให้ข้อมูล : ผศ.ดร.ปฏิมาศ เสริฐเลิศ

SDG ที่เกี่ยวข้อง
เป้าหมายย่อย

ความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย : พันธกิจสัมพันธ์เพื่อการพัฒนาท้องถิ่นอย่างสร้างสรรค

แหล่งงบประมาณ : งบประมาณแผ่นดิน

กลุ่มเป้าหมาย : ชุมชน

พื้นที่ดำเนินงาน : ชุมชนตำบลศรีสุข บ้านาดพัฒนา ตำบล ศรีสุข อำเภอ กันทรวิชัย จังหวัด มหาสารคาม 44150

ระยะเวลาดำเนินงาน : 13 มิถุนายน 2568 – 22 มิถุนายน 2568

วัตถุประสงค์โครงการ :
1. เพื่อจัดทำแอปพลิเคชั่นส่งเสริมผลิตภัณฑ์ชุมชนและการท่องเที่ยววัฒนธรรมเชิงสร้างสรรค์ ตำบลศรีสุข อำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม
2. เพื่อประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ชุมชนและการท่องเที่ยววัฒนธรรมเชิงสร้างสรรค์ ผ่านแอปพลิเคชั่นตำบลศรีสุข อำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม ให้เป็นที่รู้จักเพิ่มขึ้น

กิจกรรมหลัก :
ต้นน้ำ
การจัดทำแอปพลิเคชั่นส่งเสริมผลิตภัณฑ์ในชุมชนและการท่องเที่ยวในชุมชนตำบลศรีสุข อำเภอกันทรวิชัย
กลางน้ำ
การถ่ายทอดองค์ความรู้และทดสอบการใช้แอปพลิเคชั่นส่งเสริมผลิตภัณฑ์และการท่องเที่ยวสู่ชุมชนตำบลศรีสุข อำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม
ปลายน้ำ
ส่งเสริมการตลาด ประชาสัมพันธ์ และเผยแพร่ผลิตภัณฑ์ชุมชนและการท่องเที่ยววัฒนธรรมเชิงสร้างสรรค์ ผ่านแอปพลิเคชั่นตำบลศรีสุข อำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม ให้เป็นที่รู้จักเพิ่มขึ้น

จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ : 45 คน

งบประมาณที่ใช้ : 70,000 บาท

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น :
1.ผู้ประกอบชุมชนมีรายได้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 10
2.ครัวเรือนที่เข้าร่วมโครงการมีร้อยละความสุขมวลรวม ไม่น้อยกว่าร้อยละ 30
3.อัตลักษณ์ท้องถิ่นได้รับการอนุรักษ์และยกระดับ
ด้านการท่องเที่ยววัฒนธรรมเชิงสร้างสรรค์ ไม่น้อยกว่า 1 อัตลักษณ์
4.เกิดองค์ความรู้ของอาจารย์หรือนักศึกษาที่ดำเนินการร่วมกับชุมชน เรื่องการใช้แอปพลิเคชั่นส่งเสริมผลิตภัณฑ์และการท่องเที่ยว และการส่งเสริมทางการตลาดและการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว 2 องค์ความรู้

ผลกระทบต่อชุมชน/สังคม :
1. คนในชุมชนตำบลศรีสุขมีส่วนร่วมในการส่งเสริมการท่องเที่ยววัฒนธรรมเชิงสร้างสรรค์ เกิดความภาคภูมิใจ เกิดความรัก และห่วงแหนท้องถิ่นของตน
2. เกิดเครือข่ายความร่วมมือและความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างมหาวิทยาลัยและชุมชน
3. เกิดรูปแบบการส่งเสริมการท่องเที่ยววัฒนธรรมเชิงสร้างสรรค์ที่ยั่งยืนและไม่ทำลายเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อมในชุมชน

การมีส่วนร่วมของนักศึกษา/บุคลากร :
อาจารย์เข้าร่วมกิจกรรมโครงการจำนวน 5 คน

ความต่อเนื่องของโครงการ :
ปีที่ 1 (2567) ได้แอปพลิเคชั่นส่งเสริมสินค้าและผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อการท่องเที่ยว 1 แอพพลิเคชัน
ปีที่ 2 (2568) ได้เแอพพลิเคชันส่งเสริมสินค้าและผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อการท่องเที่ยว ได้ช่องทางการจัดจำหน่าย 1 ช่องทาง และได้โปรแกรมการท่องเที่ยววัฒนธรรมเชิงสร้างสรรค์พร้อมจำหน่าย 3 โปรแกรม

ปัญหา/อุปสรรค :
1. ทักษะด้านเทคโนโลยีของผู้เข้าร่วมบางส่วนยังไม่เพียงพอ
2. สัญญาณอินเทอร์เน็ตในบางพื้นที่ยังไม่เสถียร
3. ระยะเวลาในการถ่ายทอดความรู้ค่อนข้างจำกัด

แนวทางการปรับปรุง :
1. ควรมีการใช้งานแอปพลิเคชั่นอย่างต่อเนื่อง
2. ควรจัดการอบรมติดตามผลในระยะยาว

ข้อเสนอแนะต่อมหาวิทยาลัย :
1. ควรขยายผลไปยังชุมชนอื่น ๆ
2. ควรสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับหน่วยงานอื่น ๆ

SDGs RMU