โครงการยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์และเพิ่มมูลค่าทางการตลาดของกลุ่มวิสาหกิจผู้ปลูกสมุนไพรและแปรรูป ตำบลบรบือ

โครงการยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์และเพิ่มมูลค่าทางการตลาดของกลุ่มวิสาหกิจผู้ปลูกสมุนไพรและแปรรูป ตำบลบรบือ

ผู้รับผิดชอบ ให้ข้อมูล : ผศ.ดร.กัลยาณี เจริญโสภารัตน์

SDG ที่เกี่ยวข้อง
เป้าหมายย่อย เป้าหมายย่อย

ความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย : พันธกิจสัมพันธ์เพื่อการพัฒนาท้องถิ่นอย่างสร้างสรรค

แหล่งงบประมาณ : งบประมาณแผ่นดิน

กลุ่มเป้าหมาย : ชุมชน

พื้นที่ดำเนินงาน : บ้านโคกกลาง ตำบล บรบือ อำเภอ บรบือ จังหวัด มหาสารคาม 44130

ระยะเวลาดำเนินงาน : 3 มีนาคม 2568 – 29 สิงหาคม 2568

วัตถุประสงค์โครงการ :
1. เพื่อนำองค์ความรู้ด้านการยกระดับผลิตภัณฑ์สมุนไพร ต่อยอดพัฒนาขีดความสามารถของกลุ่มเป้าหมายในการผลิตผลิตภัณฑ์สมุนไพร
2. เพื่อเพิ่มและขยายช่องทางการตลาดของผลิตภัณฑ์สมุนไพรสู่ตลาดสินค้าเพื่อจำหน่าย

กิจกรรมหลัก :
ต้นน้ำ
การประชุมเวทีกลุ่มเฉพาะ/เวทีเสวนา เพื่อรวบรวมข้อมูลปัญหาและความต้องการจากเวทีประชาคมท้องถิ่น ระดับหมู่บ้าน/ชุมชนเพื่อจัดทำแผนพัฒนาตามประเด็นความต้องการของกลุ่มเป้าหมายที่ได้รับประโยชน์จากการจัดการความรู้การวิจัยและถ่ายทอดเพื่อการใช้ประโยชน์

กลางน้ำ
- ฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ ถ่ายทอดองค์ความรู้เพื่อนำผลิตภัณฑ์ที่ได้ไปสู่มาตรฐานการผลิตที่มีคุณสมบัติตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด การสร้างคุณค่าและมูลค่าผลิตภัณฑ์สมุนไพร และนำข้อมูลที่ได้ไปประยุกต์ใช้กับผลิตภัณฑ์ชุมชน การพัฒนาผลิตภัณฑ์สมุนไพรตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด การพัฒนาระบบตลาด ช่องทางการจำหน่ายออฟไลน์ และออนไลน์
- พัฒนาและเตรียมผลิตภัณฑ์สมุนไพร เพื่อเข้าสู่กระบวนการรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ อย่างน้อย 1 ผลิตภัณฑ์

ปลายน้ำ
- พัฒนาระบบตลาด ช่องทางการจำหน่ายออฟไลน์ และออนไลน์
- คุณภาพวัตถุดิบตามมาตรฐาน GAP
- องค์ความรู้ด้านการยกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชน

จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ : 60 คน

งบประมาณที่ใช้ : 150,000 บาท

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น :
รายการ ตัวชี้วัด หน่วยนับ ค่าเป้าหมาย

-ผลิตภัณฑ์ชุมชนที่ขยายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ (ใหม่) จำนวนผลิตภัณฑ์ชุมชนที่ขยายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ (ใหม่) ผลิตภัณฑ์ 1
-ช่องทางการตลาดแบบออฟไลน์ พัฒนาช่องทางการตลาดแบบออฟไลน์ ช่องทาง 1
-ช่องทางการตลาดแบบออนไลน์ พัฒนาช่องทางการตลาดแบบออนไลน์ ช่องทาง 1
-องค์ความรู้ด้านการยกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชน องค์ความรู้ด้านการยกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชน องค์ความรู้ 3
-เข้าร่วมมหกรรมผลิตภัณฑ์ชุมชนรวมพลังราชภัฏจำหน่าย
ผลิตภัณฑ์ชุมชน เข้าร่วมมหกรรมผลิตภัณฑ์ชุมชนรวมพลังราชภัฏ ครั้ง 1
จำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน
-รายได้ผู้ประกอบการ ผู้ประกอบการมีรายได้เพิ่มขึ้น 10% % 10
-การพัฒนาผลิตภัณฑ์สมุนไพร ผลิตภัณฑ์เข้าสู่กระบวนการรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์ 1
-แผนพัฒนาตามประเด็นความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย แผนพัฒนา แผน 1
-กลุ่มเป้าหมายได้รับการถ่ายทอดองค์ความรู้ จำนวนกลุ่มเป้าหมายได้รับการถ่ายทอดองค์ความรู้ คน 60
-คุณภาพวัตถุดิบตามมาตรฐาน GAP มาตรฐาน GAP มาตรฐาน 1

ผลกระทบต่อชุมชน/สังคม :
1. ได้ผลิตภัณฑ์ LULAI TURMERIC BODY LOTION มาตรฐาน อย. ใบรับจดแจ้งเลขที่ : 13-1-6800009207
2. ได้ความรู้และความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมอบรม
3. ส่งเสริมการทำงานเป็นกลุ่มและการทำงานร่วมกับภาคีเครือข่าย

การมีส่วนร่วมของนักศึกษา/บุคลากร :
1. ได้ถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการยกระดับผลิตภัณฑ์สมุนไพร ต่อยอดพัฒนาขีดความสามารถของกลุ่มเป้าหมายในการผลิตผลิตภัณฑ์สมุนไพร
2. ได้รายวิชาที่มีการบูรณาการกับการดำเนินงานโครงการ
3. ได้นักศึกษาที่เข้าร่วมดำเนินโครงการ

ความต่อเนื่องของโครงการ :
1. วางแผนการดำเนินงานงานให้ครอบคลุมทุกพื้นที่เป้าหมาย
2. วางแผนการดำเนินงานให้สอดคล้องกับการได้รับการจัดสรรงบประมาณ

ปัญหา/อุปสรรค :
การประชาสัมพันธ์การจัดโครงการยังขาดการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ ทำให้ผู้สนใจที่ต้องการเข้าร่วมไม่ได้รับข่าวสาร

แนวทางการปรับปรุง :
วางแผนการประชาสัมพันธ์ให้เป็นระบบ และหลากหลายช่องทาง

ข้อเสนอแนะต่อมหาวิทยาลัย :
พิจารณางบประมาณให้สอดคล้องและเหมาะสมกับตัวชี้วัดที่กำหนด

SDGs RMU