โครงการยกระดับคุณภาพมาตรฐานนวัตกรรมโลชั่นสมุนไพรทาแก้ปวดกล้ามเนื้อ บ้านเหล่าหนาด ตำบลดอนหว่าน อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม

โครงการยกระดับคุณภาพมาตรฐานนวัตกรรมโลชั่นสมุนไพรทาแก้ปวดกล้ามเนื้อ บ้านเหล่าหนาด ตำบลดอนหว่าน อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม

ผู้รับผิดชอบ ให้ข้อมูล : อ.มณีรัตน์ ผลประเสริฐ

SDG ที่เกี่ยวข้อง
เป้าหมายย่อย

ความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย : พันธกิจสัมพันธ์เพื่อการพัฒนาท้องถิ่นอย่างสร้างสรรค

แหล่งงบประมาณ : งบประมาณแผ่นดิน

กลุ่มเป้าหมาย : ชุมชน

พื้นที่ดำเนินงาน : บ้านเหล่าหนาด ตำบล ดอนหว่าน อำเภอ เมืองมหาสารคาม จังหวัด มหาสารคาม 44000

ระยะเวลาดำเนินงาน : 1 มีนาคม 2568 – 30 กันยายน 2568

วัตถุประสงค์โครงการ :
1. เพื่อพัฒนานวัตกรรมโลชั่นสมุนไพรทาแก้ปวดกล้ามเนื้อ บ้านเหล่าหนาด ต.ดอนหว่าน อ.เมือง
จ.มหาสารคาม ให้มีมาตรฐาน
2. เพื่อส่งเสริมการอัตลักษณ์ของผลิตภัณฑ์นวัตกรรมโลชั่นสมุนไพรทาแก้ปวดกล้ามเนื้อ บ้านเหล่าหนาด ต.ดอนหว่าน อ.เมือง จ.มหาสารคาม ให้ตอบโจทย์ตามความต้องการของตลาด
3. เพื่อส่งเสริมการยกระดับผลิตภัณฑ์นวัตกรรมโลชั่นสมุนไพรทาแก้ปวดกล้ามเนื้อ บ้านเหล่าหนาด ต.ดอนหว่าน อ.เมือง จ.มหาสารคาม ให้มีมาตรฐานผลิตภัณฑ์สินค้า
4. เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้และทักษะด้านผู้ผลิตและผู้ประกอบการชุมชน สู่การจำหน่ายสินค้าบนแพลตฟอร์มออนไลน์และออฟไลน์ และมีรายได้เพิ่มขึ้น

กิจกรรมหลัก :
กิจกรรมที่ 1 พัฒนาคุณภาพนวัตกรรมโลชั่นสมุนไพรทาแก้ปวดกล้ามเนื้อ บ้านเหล่าหนาด ต.ดอนหว่าน อ.เมือง จ.มหาสารคาม
กิจกรรมที่ 2 ส่งเสริมการสร้างอัตลักษณ์ของผลิตภัณฑ์นวัตกรรมโลชั่นสมุนไพรทาแก้ปวดกล้ามเนื้อ บ้านเหล่าหนาด ต.ดอนหว่าน อ.เมือง
จ.มหาสารคาม
กิจกรรมที่ 3 ส่งเสริมกระบวนการยกระดับผลิตภัณฑ์นวัตกรรมโลชั่นสมุนไพรทาแก้ปวดกล้ามเนื้อ บ้านเหล่าหนาด ต.ดอนหว่าน อ.เมือง จ.มหาสารคาม ให้มีมาตรฐานผลิตภัณฑ์สินค้า
กิจกรรมที่ 4 ถ่ายทอดองค์ความรู้และทักษะด้านผู้ผลิตและผู้ประกอบการชุมชน สู่การจำหน่ายสินค้าบนแพลตฟอร์มออนไลน์และออฟไลน์ และมีรายได้เพิ่มขึ้น
กิจกรรมที่ 5 การถอดบทเรียนโครงการเพื่อทบทวนการปฏิบัติงานตามแผนปฏิบัติและคืนข้อมูลสู่ชุมชน

จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ : 30 คน

งบประมาณที่ใช้ : 120,000 บาท

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น :
1. ได้นวัตกรรมโลชั่นสมุนไพรทาแก้ปวดกล้ามเนื้อ บ้านเหล่าหนาด ต.ดอนหว่าน อ.เมือง จ.มหาสารคาม
2. มีอัตลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ที่มีแพกเกจพร้อมเข้าสู่ตลาด
3. ยกระดับผลิตภัณฑ์ และขอขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์สินค้า OTOP
4. ช่องทางจำหน่ายสินค้าบนแพลตฟอร์มออนไลน์และออฟไลน์ และมีรายได้เพิ่มขึ้น

ผลกระทบต่อชุมชน/สังคม :
1.มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคามได้ดำเนินการตามภารกิจของมหาวิทยาลัย ได้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่สร้างสรรค์สังคม
2.คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศได้ผลิตบัณฑิตให้มีองค์ความรู้ด้าน และบูรณาการการเรียนการสอนกับการบริการชุมชนท้องถิ่น
3.นักศึกษา นักศึกษาได้นำความรู้ที่ได้เรียนมาไปพัฒนาชุมชนและบ้านเกิด รวมถึงการตระหนักในการใช้ทรัพยากรของชุมชนให้เกิดประโยชน์
4.ชุมชน ได้รับการพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์ที่ได้รับมาตรฐานและสามารถจำหน่ายส่งผลให้มีรายได้เพิ่มขึ้น และชุมชนได้รับการพัฒนาความรู้และทักษะด้านการยกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชน

การมีส่วนร่วมของนักศึกษา/บุคลากร :
รายวิชา การออกแบบกราฟิกบนคอมพิวเตอร์
วิธีการใช้ประโยชน์ นักศึกษาได้ลงพื้นที่เพื่อปฏิบัติการวิเคราะห์และศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหาในด้านการเป็นผู้ประกอบการชุมชนของชุมชนใดชุมชนหนึ่ง นำผลที่ศึกษามาจัดกิจกรรมในการเรียนการสอน

ความต่อเนื่องของโครงการ :
ชุมชนอยากให้มีการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องและมีพื้นที่ในการจำหน่านผลิตภัณฑ์ของชุมชน และอยากให้มีการจัดกิจกรรมอบรมสูตรสมุนไพรอื่นๆ อีกหลายอย่าง เช่น ปาร์มโลชั่นสมุนไพร

ปัญหา/อุปสรรค :
ปัญหาที่เกิดขึ้นในการดำเนินการโครงการ คือ การขออนุมัติโครงการมีความล่าช้า จึงทำให้การจัดกิจกรรมมีความเร่งรัดให้เสร็จทันตามระยะเวลาที่กำหนด ส่งผลการจัดกิจกรรมบางส่วนมีการปรับให้เหมาะสมกับระยะเวลา

แนวทางการปรับปรุง :
ได้แก้ปัญหาโดยการเปลี่ยนแปลงเลื่อนวันกำหนดการจัดกิจกรรมออกไป และกระบวนของการผลิตปรับปรุงส่วนประกอบบางอย่างเพื่อให้ได้ทันในการดำเนินโครงการ

ข้อเสนอแนะต่อมหาวิทยาลัย :
ชุมชนอยากให้มีการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องและมีพื้นที่ในการจำหน่านผลิตภัณฑ์ของชุมชน

SDGs RMU