โครงการผลิตสาโทจากวัตถุดิบในท้องถิ่นเพื่อขับเคลื่อน Soft Power ของชุมชนบ้านเขียบ ตำบลขามเรียง อำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม

โครงการผลิตสาโทจากวัตถุดิบในท้องถิ่นเพื่อขับเคลื่อน Soft Power ของชุมชนบ้านเขียบ ตำบลขามเรียง อำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม

ผู้รับผิดชอบ ให้ข้อมูล : อ.วีรนุช วอนเก่าน้อย

SDG ที่เกี่ยวข้อง
เป้าหมายย่อย

ความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย : พันธกิจสัมพันธ์เพื่อการพัฒนาท้องถิ่นอย่างสร้างสรรค

แหล่งงบประมาณ : งบประมาณแผ่นดิน

กลุ่มเป้าหมาย : ชุมชน

พื้นที่ดำเนินงาน : บ้านเขียบ ตำบล ขามเรียง อำเภอ กันทรวิชัย จังหวัด มหาสารคาม 44150

ระยะเวลาดำเนินงาน : 1 มีนาคม 2568 – 31 สิงหาคม 2568

วัตถุประสงค์โครงการ :
1. เพื่อศึกษากระบวนการผลิตสาโท โดยใช้วัตถุดิบในท้องถิ่น
2. เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านกระบวนการผลิตสาโทจากวัตถุดิบในท้องถิ่นและกระบวนการเก็บรักษาผลิตภัณฑ์สาโท
3. เพื่อออกแบบผลิตภัณฑ์สาโทต้นแบบ และแนวทางการตลาดของผลิตภัณฑ์สาโทที่ผลิตในชุมชน

กิจกรรมหลัก :
กิจกรรมที่ 1 ศึกษากระบวนการการผลิตสาโท จากข้าวและวัตถุดิบของชุมชน
กิจกรรมที่ 2 ถ่ายทอดองค์ความรู้ เทคนิคกระบวนการทำสาโท การเก็บรักษาของผลิตภัณฑ์สาโท
กิจกรรมที่ 3 ผลิตบรรจุภัณฑ์ผลิตภัณฑ์สาโทต้นแบบ แนวทางการตลาดให้กับชุมชนเพื่อเพิ่มรายได้ในชุมชน และเป็นการขับเคลื่อน Soft power ของชุมชนบ้านเขียบ

จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ : 50 คน

งบประมาณที่ใช้ : 100,000 บาท

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น :
1. กระบวนการผลิตสาโท (สูตร)
2. รายวิชาที่มีการบูรณาการกับการดำเนินงานโครงการ
3. นักศึกษาที่เข้าร่วมดำเนินโครงการ
4. องค์ความรู้การทำสาโท
5. องค์ความรู้การเก็บรักษาผลิตภัณฑ์สาโท
6. องค์ความรู้การออกแบบตราสินค้าและบรรจุภัณฑ์ที่เป็นอัตลักษณ์ของชุมชน
7. ผลิตภัณฑ์สาโทต้นแบบ
8. ผู้เข้าร่วมอบรม

ผลกระทบต่อชุมชน/สังคม :
ด้านเศรษฐกิจ ได้ผลิตภัณฑ์สาโทต้นแบบของชุมชนจำหน่ายทางตลาดออฟไลน์ และเพิ่มมูลค่าวัตถุดิบในชุมชน
ด้านสังคม ได้การขับเคลื่อน Soft power ของชุมชน
ด้านการศึกษา ได้องค์ความรู้การทำสาโท และองค์ความรู้การเก็บรักษาผลิตภัณฑ์สาโท
ด้านสิ่งแวดล้อม ได้แนวทางการลดของเสียจากวัตถุดิบเหลือใช้ในชุมชน

การมีส่วนร่วมของนักศึกษา/บุคลากร :
1. นักศึกษาได้เข้าร่วมโครงการ
2. รายวิชาที่มีการบูรณาการกับการดำเนินงานโครงการ
3. การถ่ายทอดองค์ความรู้และการพัฒนาผลิตภัณฑ์สู่ชุมชน

ความต่อเนื่องของโครงการ :
1. ได้ผลิตภัณฑ์สาโทต้นแบบของชุมชนจำหน่ายทางตลาดออฟไลน์ และเพิ่มมูลค่าวัตถุดิบในชุมชน
2. ได้การขับเคลื่อน Soft power ของชุมชน
3. ส่งเสริมการสร้างศักยภาพในชุมชน เพิ่มมูลค่าวัตถุดิบ สร้างอาชีพและรายได้ให้ชุมชน

ปัญหา/อุปสรรค :
1. ระยะเวลาที่ใช้ในกิจกรรมน้อยเกินไป ทำให้บางกิจกรรมต้องได้มีการปรับลด

แนวทางการปรับปรุง :
1. วางแผนการดำเนินงานงานให้ครอบคลุมทุกพื้นที่เป้าหมาย
2. วางแผนการดำเนินงานให้สอดคล้องกับการได้รับการจัดสรรงบประมาณ

ข้อเสนอแนะต่อมหาวิทยาลัย :
1. ควรจัดสรรงบประมาณอย่างต่อเนื่องในโครงการ เพื่อให้โครงการบรรจุถึงประสิทธิภาพสูงสุด
2. ควรเน้นการจัดสรรงบประมาณในโครงการที่ทำประโยชน์และเห็นผลเป็นรูปธรรมที่เกิดขึ้นในชุมชนอย่างแท้จริง

SDGs RMU