โครงการส่งเสริมและยกระดับเศรษฐกิจฐานรากเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงในชีวิตของกลุ่มอาชีพเทศบาลตำบลแวงน่าง อำเภอเมืองมหาสารคาม จังหวัดมหาสารคาม ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
ผู้รับผิดชอบ ให้ข้อมูล : อ.ปิยะวรรณ ยางคำ
SDG ที่เกี่ยวข้อง
เป้าหมายย่อยความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย : พันธกิจสัมพันธ์เพื่อการพัฒนาท้องถิ่นอย่างสร้างสรรค
แหล่งงบประมาณ : งบประมาณแผ่นดิน
กลุ่มเป้าหมาย : หน่วยงานภายนอก
พื้นที่ดำเนินงาน : หมู่บ้านแวงน่าง ตำบล แวงน่าง อำเภอ เมืองมหาสารคาม จังหวัด มหาสารคาม 44000
ระยะเวลาดำเนินงาน : 1 กุมภาพันธ์ 2568 – 30 มิถุนายน 2568
วัตถุประสงค์โครงการ :
1. เพื่อพัฒนาโลโก้และแบรนด์ของผลิตภัณฑ์
2. เพื่อพัฒนาช่องทางการจัดจำหน่ายและการตลาดออนไลน์
3. เพื่อพัฒนาการคำนวณต้นทุน ระบบการเงิน และการบัญชี
4. เพื่อพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์เดิมและการพัฒนาผลิตภัณฑ์ต้นแบบใหม่
กิจกรรมหลัก :
กิจกรรมที่ 1 การพัฒนาโลโก้และแบรนด์ของผลิตภัณฑ์
กิจกรรมที่ 2 การพัฒนาช่องทางการจัดจำหน่ายและการตลาดออนไลน์
กิจกรรมที่ 3 การพัฒนาการคำนวณต้นทุน ระบบการเงิน และการบัญชี
กิจกรรมที่ 4 การพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์เดิมและการพัฒนาผลิตภัณฑ์ต้นแบบใหม่
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ : 42 คน
งบประมาณที่ใช้ : 80,000 บาท
ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น :
1) ผลิตภัณฑ์ชุมชนที่ขยายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์
2) โลโก้และแบรนด์ได้รับการพัฒนา
3) นำผลิตภัณฑ์เข้าร่วม RMU e marketplace
4) นำผลิตภัณฑ์เข้าสู่แคตตาล็อกสินค้าผ่านแพตฟอร์ม ออนไลน์ RJ 38 ราชภัฏ
5) มีระบบการเงิน และการบัญชี
ผลกระทบต่อชุมชน/สังคม :
1) ด้านเศรษฐกิจ เพิ่มรายได้และลดค่าใช้จ่ายของชุมชนผ่านการสร้างรายได้จากอาชีพเสริมและการจัดการทรัพยากรในท้องถิ่นอย่างคุ้มค่า
2) ด้านสังคม เสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนผ่านการทำงานร่วมกันและการสร้างเครือข่ายอาชีพ
การมีส่วนร่วมของนักศึกษา/บุคลากร :
ร่วมกันจัดกิจกรรมที่ 1 การพัฒนาโลโก้และแบรนด์ของผลิตภัณฑ์ กิจกรรมที่ 2 การพัฒนาช่องทางการจัดจำหน่ายและการตลาดออนไลน์ กิจกรรมที่ 3 การพัฒนาการคำนวณต้นทุน ระบบการเงิน และการบัญชี กิจกรรมที่ 4 การพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์เดิมและการพัฒนาผลิตภัณฑ์ต้นแบบใหม่
ความต่อเนื่องของโครงการ :
การพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่องให้มีรายได้เพิ่มมากขึ้น
ปัญหา/อุปสรรค :
ไม่มี
แนวทางการปรับปรุง :
ไม่มี
ข้อเสนอแนะต่อมหาวิทยาลัย :
เพิ่มงบประมาณ