โครงการปรับปรุงและพัฒนาตลาดออนไลน์ (e-Market Place) เพื่อยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน ของจังหวัดมหาสารคาม

โครงการปรับปรุงและพัฒนาตลาดออนไลน์ (e-Market Place) เพื่อยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน ของจังหวัดมหาสารคาม

ผู้รับผิดชอบ ให้ข้อมูล : อ.ดร.พัชระ นาเสงี่ยม

SDG ที่เกี่ยวข้อง
เป้าหมายย่อย

ความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย : พันธกิจสัมพันธ์เพื่อการพัฒนาท้องถิ่นอย่างสร้างสรรค

แหล่งงบประมาณ : งบประมาณแผ่นดิน

กลุ่มเป้าหมาย : ชุมชน

พื้นที่ดำเนินงาน : มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ตำบล ตลาด อำเภอ เมืองมหาสารคาม จังหวัด มหาสารคาม 44000

ระยะเวลาดำเนินงาน : 1 ตุลาคม 2567 – 30 กันยายน 2568

วัตถุประสงค์โครงการ :
เพื่อปรับปรุงและพัฒนาตลาดออนไลน์ (e-Market Place) เพื่อยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชนของจังหวัดมหาสารคาม ในส่วนของระบบบริหารจัดการการซื้อขายสินค้า

กิจกรรมหลัก :
1. วางแผน
2. ปรับปรุงและพัฒนาตลาดออนไลน์ (e-Market Place) ในส่วนของระบบบริหารจัดการการซื้อขายสินค้า.
3. จัดอบรมการใช้และการเก็บรวบรวมข้อมูล
4. วิสาหกิจชุมชนหรือผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ชุมชนและท้องถิ่น ใช้ระบบตลาดออนไลน์ (e-Market Place)

จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ : 89 คน

งบประมาณที่ใช้ : 150,000 บาท

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น :
ระบบตลาดออนไลน์ (e-Market Place) ที่ได้รับการปรับปรุงในส่วนของระบบบริหารจัดการการซื้อขายสินค้า เพื่อยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชนของจังหวัดมหาสารคาม

ผลกระทบต่อชุมชน/สังคม :
1. ชุมชน/สังคม สามารถใช้ระบบตลาดออนไลน์ (e-Market Place) ที่พัฒนาขึ้น ในการซื้อขายสินค้าของชุมชน
2. ผลิตภัณฑ์ชุมชนและท้องถิ่น ได้รับการพัฒนาและยกระดับการซื้อขายสินค้าออนไลน์

การมีส่วนร่วมของนักศึกษา/บุคลากร :
- นักศึกษาและอาจารย์เป็นผู้ร่วมพัฒนาระบบตลาดออนไลน์ (e-Market Place)
- เป็นส่วนหนึ่งของการเรียนการสอนและการวิจัย

ความต่อเนื่องของโครงการ :
1. ชุมชน/สังคม สามารถใช้ระบบตลาดออนไลน์ (e-Market Place) ที่พัฒนาขึ้น ในการซื้อขายสินค้าของชุมชน
2. ระบบตลาดออนไลน์ (e-Market Place) ที่พัฒนาขึ้นเป็นต้นแบบในการให้ความรู้ กับเยาวชนให้เข้าใจถึงประโยชน์ของคอมพิวเตอร์
3. เป็นต้นแบบให้ชุมชน/สังคม นำไปต่อยอดและใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย

ปัญหา/อุปสรรค :
-การประสานความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอกและภายใน
- ความล่าช้าของการอนุมัติโครงการ ทำให้ต้องดำเนินการปรับแผนการดำเนินงาน เพื่อให้ทันต่อกรอบเวลาที่กำหนด

แนวทางการปรับปรุง :
ปรับแผนการดำเนินงาน

ข้อเสนอแนะต่อมหาวิทยาลัย :
ส่งเสริมให้มีการพัฒนาระบบตลาดออนไลน์ (e-Market Place) อย่างต่อเนื่อง โดยพัฒนาให้ระบบตลาดออนไลน์ (e-Market Place) สามารถเก็บและรวบรวมช้อมูล เพื่อสร้างเป็น Big Data ของสินค้าท้องถิ่น รวใทั้งสามารถประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้า อาทิเช่น การวิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้า การวิเคราะห์การดำเนินธุรกิจ (Business Analytic) เป็นต้น

SDGs RMU