โครงการต้นแบบเครื่องแต่งกายแฟชั่นร่วมสมัยจากลวดลายผ้าทุนวัฒนธรรม อำเภอบรบือ
ผู้รับผิดชอบ ให้ข้อมูล : ผศ.ดร.ชมพู่ เหนือศรี
SDG ที่เกี่ยวข้อง
เป้าหมายย่อยความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย : พันธกิจสัมพันธ์เพื่อการพัฒนาท้องถิ่นอย่างสร้างสรรค
แหล่งงบประมาณ : งบประมาณแผ่นดิน
กลุ่มเป้าหมาย : ชุมชน
พื้นที่ดำเนินงาน : ชุมชนในตำบลบรบือ ตำบล บรบือ อำเภอ บรบือ จังหวัด มหาสารคาม 44130
ระยะเวลาดำเนินงาน : 20 พฤษภาคม 2568 – 19 กรกฎาคม 2568
วัตถุประสงค์โครงการ :
1) เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องแต่งกายจากลวดลายผ้าทุนวัฒนธรรมอำเภอบรบือ โดยการนำลวดลายผ้าทอและผ้าพิมพ์มาสร้างสรรค์เป็นแฟชั่นร่วมสมัยได้
2) เพื่อสร้างรายได้ผลิตภัณฑ์เครื่องแต่งกายจากลวดลายผ้าทุนวัฒนธรรมอำเภอบรบือ
3) เพื่อสร้างแบรนด์สินค้าภายใต้ชื่อ ลุลาย" และขยายช่องทางการตลาดให้สามารถจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในแพลตฟอร์มออนไลน์และออฟไลน์
4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการ
กิจกรรมหลัก :
กิจกรรมที่ 1: การออกแบบและพัฒนาลวดลายผ้าทุนวัฒนธรรมสำหรับงานแฟชัน
กิจกรรมที่ 2: การส่งเสริมการเป็นผู้ประกอบการบนแพลตฟอร์มออนไลน์
กิจกรรมที่ 3: การพัฒนาทักษะการขายผ่านช่องทางการตลาดออนไลน์ RJ38 และ RMU Marketplace
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ : 50 คน
งบประมาณที่ใช้ : 150,000 บาท
ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น :
กิจกรรมที่ 1: การออกแบบและพัฒนาลวดลายผ้าทุนวัฒนธรรมสำหรับงานแฟชัน
การดำเนินกิจกรรมโดยมีวิทยากรภายนอก คุณอนุวัฒิ นันตะนะ อบรมเชิงปฏิบัติการด้านการออกแบบลวดลายผ้าโดยการมีส่วนร่วมของชุมชน จากการวิเคราะห์และสืบค้นทุนวัฒนธรรมเดิมของอำเภอบรบือ คัดเลือก 2 ลวดลายหลักมาทำเป็นเสื้อและกระโปรง ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากกลุ่มเป้าหมาย
กิจกรรมที่ 2: การส่งเสริมการเป็นผู้ประกอบการบนแพลตฟอร์มออนไลน์
คณะผู้ดำเนินโครงการจัดอบรม โดยวิทยากร ผศ.ดร.จารุวรรณ เอกสระพัง และ ผศ.ดร.ไอยลัดดา โอ่งกลาง มุ่งเน้นการสร้างความเข้าใจในแนวคิดการเป็นผู้ประกอบการสมัยใหม่ (Entrepreneurship) การกำหนดราคา การคำนวณต้นทุน และการทำบัญชีรายรับรายจ่ายอย่างง่าย นอกจากนี้ ยังมีการฝึกปฏิบัติการสร้างร้านค้าออนไลน์เบื้องต้นบนแพลตฟอร์มต่างๆ เช่น Facebook, Instagram และการถ่ายภาพสินค้าให้มีความน่าสนใจ นอกจากนี้คณะผู้ดำเนินโครงได้จัดทำกิจกรรมการพิมพ์ลายผ้าให้แก่ผู้เข้าอบรมเพิ่มเติม
กิจกรรมที่ 3: การพัฒนาทักษะการขายผ่านช่องทางการตลาดออนไลน์ RJ38 และ RMU Marketplace
คณะผู้ดำเนินโครงการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ โดยเน้นการลงมือปฏิบัติจริง เริ่มจากการสอนเทคนิคการเขียนคำบรรยายสินค้า (Product Description) ที่น่าสนใจ การใช้คำหลัก (Keywords) เพื่อเพิ่มการมองเห็นบนโลกออนไลน์ (Online Visibility) และการจัดการออเดอร์ รวมถึงการฝึกฝนการเป็นพนักงานขายผ่านการสตรีมมิ่ง (Live Streaming) จำลองสถานการณ์
ผลกระทบต่อชุมชน/สังคม :
1. ผู้เข้าอบรมที่สามารถเขียนแผนธุรกิจอย่างง่ายและตั้งราคาสินค้าได้อย่างเหมาะสม
2. แผนธุรกิจอย่างง่าย (Business Model Canvas) ผู้เข้าอบรม
3. ผ้าพิมพ์ลาย
4. ร้านค้าออนไลน์อยู่ระหว่างการดำเนินการเปิดร้านผ่านระบบ RJ38 2 จำนวน 1 ร้าน
5. คลิปวิดีโอแนะนำผลิตภัณฑ์ ที่สร้างขึ้นโดยผู้เข้าร่วมโครงการ จำนวน 5 คลิป
การมีส่วนร่วมของนักศึกษา/บุคลากร :
นักศึกษาร่วมลงพื้นที่และจัดกิจกรรม
บุคลากรเป็นวิทยากรให้ความรู้จากคณะวิทยาการจัดการ และสำนักบริการวิชาการ
ความต่อเนื่องของโครงการ :
จัดขึ้นเป็นปีที่ 1
ปัญหา/อุปสรรค :
ความล่าช้าของงบประมาณ และช่วงเวลาในการดำเนินกิจกรรม
แนวทางการปรับปรุง :
ปรับช่วงเวลาให้ได้ตามกิจกรรมของชุมชน
ข้อเสนอแนะต่อมหาวิทยาลัย :
อยากให้มหาวิทยาลัยอนุมัติงบประมาณให้เร็วมากขึ้น เพื่อให้มีช่วงเวลาการจัดกิจกรรมมากขึ้น