โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตและยกระดับเศรษฐกิจฐานราก คณะวิทยาการจัดการ

โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตและยกระดับเศรษฐกิจฐานราก คณะวิทยาการจัดการ

ผู้รับผิดชอบ ให้ข้อมูล : ผศ.ดร.นิศารัตน์ โชติเชย

SDG ที่เกี่ยวข้อง
เป้าหมายย่อย

ความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย : พันธกิจสัมพันธ์เพื่อการพัฒนาท้องถิ่นอย่างสร้างสรรค

แหล่งงบประมาณ : งบประมาณแผ่นดิน

กลุ่มเป้าหมาย : ชุมชน

พื้นที่ดำเนินงาน : กลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้ผลิตและแปรรูปพืชสวนและพืชน้ำสำราญโรจน์ อำเภอแกดำ จังหวัดมหาสารคาม ตำบล แกดำ อำเภอ แกดำ จังหวัด มหาสารคาม 44190

ระยะเวลาดำเนินงาน : 1 ธันวาคม 2567 – 30 กันยายน 2568

วัตถุประสงค์โครงการ :
1. เพื่อเพิ่มมูลค่าทางการตลาดด้วยการแปรรูปผลิตภัณฑ์ไอศกรีมจากไข่ผำ
2. เพื่อการออกแบบตราสินค้าและพัฒนาบรรจุภัณฑ์ผลิตภัณฑ์ไอศกรีมจากไข่ผำ
3. เพื่อสร้างการจดจำและรับรู้แบรนด์ไอศกรีมผ่านสื่อประชาสัมพันธ์เพจเว็บไซต์และแพลตฟอร์มออนไลน์

กิจกรรมหลัก :
- ต้นน้ำ จัดอบรมเชิงปฏิบัติการการแปรรูปไอศกรีมจากไข่ผำ
- กลางน้ำ จัดอบรมเชิงปฏิบัติการออกแบบตราสินค้าและบรรจุภัณฑ์ผลิตภัณฑ์ไอศกรีมจากไข่ผำ

จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ : 91 คน

งบประมาณที่ใช้ : 250,000 บาท

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น :
-ผลิตภัณฑ์ไอศกรีมไข่ผำ ทั้งจาก ไข่ผำสด และไข่ผำอบแห้ง
-ตราสินค้าและบรรจุภัณฑ์ผลิตภัณฑ์ไอศกรีมจากไข่ผำ
-การกำหนดตำแหน่งและวางตำแหน่งของสถานที่ในแพลตฟอร์ม หรือแอพพลิเคชั่น ประกอบด้วย Google map, Apple map และมีการกำหนดช่องทางประชาสัมพันธ์สื่อออนไลน์ ได้แก่ Facebook และ TikTok รวมทั้งมีการเผยแพร่สื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ในรูปแบบ Infographic

ผลกระทบต่อชุมชน/สังคม :
-ด้านเศรษฐกิจ การเพิ่มมูลค่าทางการตลาดให้กับผลิตภัณฑ์แปรรูปจากไข่ผำสามารถจำหน่ายและสร้างรายได้ให้กับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนได้อย่างยั่งยืน
-ด้านสังคม ชุมชนเกิดการเรียนรู้จากกลุ่มวิสาหกิจชุมชนต้นแบบที่ประสบผลสำเร็จในการทำฟาร์มเลี้ยงพืชเศรษฐกิจไข่ผำ
-ด้านการศึกษาวิสาหกิจชุมชนผู้เลี้ยงไข่ผำได้พัฒนาองค์ความรู้ด้านการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากไข่ผำและการวางแผนการตลาดไอศกรีมจากไข่ผำให้มีมูลค่าทางการตลาดที่สูงขึ้น
-ด้านสิ่งแวดล้อมผู้บริโภคได้รับประทานอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการทางอาหารสูงและอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ส่งผลให้สุขภาพดี

การมีส่วนร่วมของนักศึกษา/บุคลากร :
1.ประชาชน จำนวน 51 คน
2.นักศึกษาชั้นปีที่ 1 ถึง ชั้นปีที่ 4 คณะวิทยาการจัดการ จำนวน 30 คน
3.อาจารย์และบุคลากรภายในมหาวิทยาลัย จำนวน 10 คน

ความต่อเนื่องของโครงการ :
การประชาสัมพันธ์แบรนด์ไอศกรีมจากไข่ผำผ่านเพจเว็บไซต์และแพลตฟอร์มออนไลน์

ปัญหา/อุปสรรค :
รสชาติของไอศกรีมไข่ผำ ทั้งจาก ไข่ผำสด และไข่ผำอบแห้ง มีความแตกต่างกัน

แนวทางการปรับปรุง :
ปรับปรุงรสชาติของไอศกรีมไข่ผำ ทั้งจาก ไข่ผำสด และไข่ผำอบแห้ง และนำไปให้ผู้บริโภคทดลองทานแล้วนำข้อเสนอแนะมาปรับปรุงแก้ไข

ข้อเสนอแนะต่อมหาวิทยาลัย :
ต้องการให้มหาวิทยาลัยมีการส่งเสริม และมีการพัฒนา โดยนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ให้มีกระบวนการการผลิตที่ทันสมัยและตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้น

SDGs RMU