โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตและยกระดับเศรษฐกิจฐานราก คณะเทคโนโลยีการเกษตร

โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตและยกระดับเศรษฐกิจฐานราก คณะเทคโนโลยีการเกษตร

ผู้รับผิดชอบ ให้ข้อมูล : ผศ.ดร.วันทนีย์ พลวิเศษ

SDG ที่เกี่ยวข้อง
เป้าหมายย่อย

ความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย : พันธกิจสัมพันธ์เพื่อการพัฒนาท้องถิ่นอย่างสร้างสรรค

แหล่งงบประมาณ : งบประมาณแผ่นดิน

กลุ่มเป้าหมาย : ชุมชน

พื้นที่ดำเนินงาน : บ้านหนองจิก หมู่ 1 ตำบล แก่งเลิงจาน อำเภอ เมืองมหาสารคาม จังหวัด มหาสารคาม 44000

ระยะเวลาดำเนินงาน : 6 มีนาคม 2568 – 29 พฤษภาคม 2568

วัตถุประสงค์โครงการ :
1. เพื่อเสริมสร้างศักยภาพการผลิตผักยกแคร่ การปรับปรุงบำรุงดิน และการจัดการคุณภาพน้ำและการจัดการระบบน้ำเพื่อการผลิตผัก แก่สมาชิกกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกผักชุมชนบ้านหนองจิก หมู่ 10 ตำบลแก่งเลิงจาน อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม
2. เพื่อพัฒนาความรู้การแปรรูปผลิตภัณฑ์จากผักเพื่อสร้างรายได้แก่สมาชิกกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกผักชุมชนบ้านหนองจิก หมู่ 10 ตำบลแก่งเลิงจาน อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม
3. เพื่อพัฒนาความรู้และทักษะการทำบัญชีครัวเรือนและการผลิตสื่อประชาสัมพันธ์โลโก้ของกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกผักชุมชนบ้านหนองจิก หมู่ 10 ตำบลแก่งเลิงจาน อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม

กิจกรรมหลัก :
กิจกรรมที่ 1 อบรมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้ เรื่องการผลิตผักยกแคร่ การปรับปรุงบำรุงดิน และการจัดการคุณภาพน้ำเพื่อการผลิตผัก
กิจกรรมที่ 2 อบรมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้ เรื่องการวางระบบน้ำเพื่อใช้ในแปลงปลูกผักด้วยนวัตกรรมระบบด้าน IOT
กิจกรรมที่ 3 อบรมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้ เรื่องการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากผักเพื่อสร้างรายได้
กิจกรรมที่ 4 อบรมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้ เรื่องการทำบัญชีครัวเรือน การตลาดผักและการผลิตสื่อประชาสัมพันธ์กลุ่ม
กิจกรรมที่ 5 คืนข้อมูลผลการดำเนินโครงการและเก็บรวบรวมข้อมูลความพึงพอใจและความสุขมวลรวมของชุมชนที่เข้าร่วมโครงการโดยใช้แบบสอบถามและรายงานฉบับสมบูรณ์

จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ : 100 คน

งบประมาณที่ใช้ : 250,000 บาท

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น :
- รายได้ครัวเรือนกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมโครงการมีรายได้เพิ่มขึ้น
- การจดบันทึกบัญชีครัวเรือน
-ครัวเรือนที่เข้าร่วมโครงการสามารถสร้างนวัตกรรมทางสังคมที่มีการยกระดับคุณภาพชีวิต 2 นวัตกรรม ได้แก่ การให้น้ำผักด้วยระบบIOT และการผลิตดินปลูกพืชคุณภาพสูง

ผลกระทบต่อชุมชน/สังคม :
ด้านสังคม เกิดการรวมกลุ่มสร้างงานและสร้างรายได้เสริมให้แก่ครอบครัว เกิดชุมชนเข้มแข็ง และการพึ่งพาตนเอง ชุมชนต้นแบบปลูกผักครบวงจร

การมีส่วนร่วมของนักศึกษา/บุคลากร :
การบูรณาการการเรียนการสอนในรูปแบบการให้บริการวิชาการสู่ชุมชนท้องถิ่น นักศึกษาในหลักสูตรที่ร่วมออกบริการวิชาการได้เกิดการเรียนรู้และทักษะการถ่ายทอดองค์ความรู้สู่เกษตรกร และเป็นการปลูกฝังให้นักศึกษาได้มีความผูกพันสร้างจิตสำนึกที่ดีต่อชุมชนท้องถิ่นและนักศึกษาได้นำความรู้ที่ได้มาประยุกต์ในการเรียน

ความต่อเนื่องของโครงการ :
ดำเนินการในปีที่ 1

ปัญหา/อุปสรรค :
-

แนวทางการปรับปรุง :
-

ข้อเสนอแนะต่อมหาวิทยาลัย :
-

SDGs RMU