โครงการพัฒนาศูนย์เด็กเล็ก Day Care

โครงการพัฒนาศูนย์เด็กเล็ก Day Care

ผู้รับผิดชอบ ให้ข้อมูล : ว่าที่ร้อยตรีสุริยา สมาน

SDG ที่เกี่ยวข้อง
เป้าหมายย่อย

ความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย : การผลิตและพัฒนาครูมืออาชีพ

แหล่งงบประมาณ : งบประมาณแผ่นดิน

กลุ่มเป้าหมาย : บุคลากร

พื้นที่ดำเนินงาน : โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ตำบล ตลาด อำเภอ เมืองมหาสารคาม จังหวัด มหาสารคาม 44000

ระยะเวลาดำเนินงาน : 1 มีนาคม 2568 – 30 สิงหาคม 2568

วัตถุประสงค์โครงการ :
1. เพื่อพัฒนาหลักสูตรอบรมเด็กปฐมวัย ตามมาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ
2. เพื่อพัฒนาและส่งเสริมให้ครูและผู้ดูแล รวมถึงผู้ที่สนใจให้มีความเชี่ยวชาญในด้านการดูแลและส่งเสริมพัฒนาการของเด็กอย่างมืออาชีพ
3. เพื่อขยายผล/เพิ่มจำนวนฝึกผู้เข้ารับการอบรมโครงการพัฒนาศูนย์เด็กเล็ก Day Care โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคามทั้งบุคคลภายใน และภายนอกรวมถึงกลุ่มบุคคลที่สนใจในด้านการดูแลและส่งเสริมพัฒนาการของเด็กให้มีคุณภาพสู่ชุมชนและสังคม
4. เพื่อเป็นศูนย์ฝึกอบรมครูและผู้ดูแลเด็ก รวมถึงผู้ที่สนใจการบริการเลี้ยงดูและพัฒนาเด็กปฐมวัยระดับท้องถิ่น ระดับภูมิภาค และระดับประเทศ
5 เพื่อสร้างเครือข่ายสถานศึกษาในการดูแลครูและผู้ดูแลเด็ก

กิจกรรมหลัก :
1. กิจกรรมการอบรมหลักสูตรพัฒนาเด็กปฐมวัย ตามมาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ สำหรับผู้ดูแลเด็ก
2. กิจกรรมการอบรมและการศึกษาดูงานสถานพัฒนาเด็กเล็ก
day care ต้นแบบ
3. กิจกรรมกลุ่ม PLC หลักสูตรพัฒนาเด็กปฐมวัย ตามมาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแหงชาติ
สำหรับผู้ดูแลเด็ก และบันทึกความร่วมมือสถานศึกษาเครือข่าย (MOU)

จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ : 105 คน

งบประมาณที่ใช้ : 500,000 บาท

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น :
1. ผู้เข้าร่วมอบรมกลุ่มเป้าหมาย มีความเชี่ยวชาญ และชำนาญการมีความรู้ มีศักยภาพและสมรรถนะทางด้านการดูแล
กิจวัตรประจำวันของเด็ก สามารถจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมและ
การกระตุ้นพัฒนาการเด็กอายุ 3 เดือน – 3 ปี ในด้านต่างๆได้มากขึ้น สามารถปฐมพยาบาล รวมทั้งสามารถปฏิบัติตามหลัก CPR เมื่อต้องดูแลเด็กป่วยหรือประสบเหตุให้รอดพ้นอันตรายเบื้องต้นได้ และสามารถเป็นผู้ถ่ายทอดความรู้ความสามารถเพื่อเป็นประโยชน์ต่อชุมชน หรือกลุ่มบุคคลที่ต้องการในดูแลเด็กเล็กได้ และผู้เข้าอบรมได้ผ่านการอบรมหลักสูตรพัฒนาเด็กปฐมวัย ตามมาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติสำหรับครูและผู้ดูแลเด็ก และได้รับใบประกาศนียบัติในการผ่านการอบรม
2. ผู้เข้าร่วมอบรมกลุ่มเป้าหมาย ได้เข้าศึกษาเรียนรู้จากสถานพัฒนาเด็กเล็ก day care ต้นแบบจริง ก่อให้เกิดแนวคิดความรู้ที่หลากหลาย ส่งเสริม และกระตุ้นให้ผู้เข้าอบรมจะสะท้อนสิ่งดีๆที่ได้รับไปสู่เด็กในห้องเรียน
3. ได้รับความรู้ มีชุดข้อมูลและแนวทางในการพัฒนาหลักสูตรพัฒนาเด็กปฐมวัย ตามมาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติสำหรับครูและผู้ดูแลเด็ก และได้สร้างเครือข่ายในการพัฒนาและดูแลเด็ก เป็นโครงข่ายการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

ผลกระทบต่อชุมชน/สังคม :
การจัดกิจกรรมล้วนแล้วแต่ส่งเสริมความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในการดูแล การประเมิน ส่งเสริมและการกระตุ้นพัฒนาการเด็กอายุ 3 เดือน – 3 ปี ในด้านต่างๆ อย่างมีประสิทธิภาพให้แก่ผู้เข้าอบรม สามารถนำความรู้พัฒนาตนเองเป็นกำลังหลักในการพัฒนาเด็กและสังคม และสามารถเป็นผู้ถ่ายทอดความรู้ความสามารถเพื่อเป็นประโยชน์ต่อชุมชน หรือกลุ่มบุคคลที่ต้องการการดูแลเด็กเล็กได้ อีกทั้งยังทำให้ลดปัญหาทางด้านพัฒนาการช้ากว่าวัยของเด็กในสังคม จึงส่งผลการพัฒนาสังคมได้ดีมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ลดปัญหาสังคมตลอดจนเป็นกำลังหลักในการพัฒนาประเทศชาติต่อไป

การมีส่วนร่วมของนักศึกษา/บุคลากร :
บุคลากร นักศึกษา กลุ่มบุคคลที่สนใจในการดูลแลและส่งเสริมพัฒนาการเด็กเล็ก ที่ได้รับการอบรมโครงการพัฒนาศูนย์เด็กเล็ก Day Care มีความรู้ความสามารถในการพัฒนาศักยภาพของตนเอง ในด้านความเข้าใจที่ถูกต้องในการปฏิบัติดูแลกิจวัตรประจำวันของเด็กอายุ 3 เดือน – 3 ปี การประเมินพฤติกรรมเด็กได้ตามหลักจิตวิทยาเด็กแต่ละช่วงวัย สามารถจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมและการกระตุ้นพัฒนาการเด็กอายุ 3 เดือน – 3 ปี ในด้านต่างๆ ส่งผลให้เด็กมีพัฒนาการที่สมวัยสามารถมีความพร้อมในส่งต่อการเข้าเรียนระดับชั้นปฐมวัย สามารถปฐมพยาบาล รวมทั้งสามารถปฏิบัติตามหลัก CPR เมื่อต้องดูแลเด็กป่วยหรือประสบเหตุให้รอดพ้นอันตรายเบื้องต้นได้ อีกทั้งเด็กอายุ 3 เดือน – 3 ปีที่ได้รับการดูแลจากผู้ผ่านการฝึกอบรม ครูพี่เลี้ยง พี่เลี้ยง ผู้ดูแลมืออาชีพแล้วนั้น จะมีพัฒนาการที่ดีสมบูรณ์ตามวัย สามารถเติบใหญ่เป็นบุคลากรที่ดีของชาตินำไปสู่การพัฒนาประเทศได้

ความต่อเนื่องของโครงการ :
เพื่อให้ศูนย์เด็กเล็ก Day Care ดำเนินได้อย่างต่อเนื่องและออกแบบระบบที่รวมองค์ประกอบ 1) การกำกับดูแลเชิงสถาบัน 2) การเงินที่ยืดหยุ่น 3) บุคลากรมีความต่อเนื่องและมีความสามารถ 4) มาตรฐานการให้บริการและความปลอดภัย 5) ระบบติดตามและประเมินผลที่โปร่งใส และ 6) เครือข่ายชุมชน/พันธมิตรที่แข็งแกร่ง

ปัญหา/อุปสรรค :
อาคาร หรือสนามเด็กเล่นไม่ปลอดภัยเท่าที่ควร พื้นที่ไม่เพียงพอ

แนวทางการปรับปรุง :
ตรวจความปลอดภัย ปรับปรุงอุปกรณ์สนามเด็กเล่นให้ได้มาตรฐาน จัดงบซ่อมบำรุงประจำปี เพื่อลดอุบัติเหตุ

ข้อเสนอแนะต่อมหาวิทยาลัย :
ผสานงานเป็นศูนย์การเรียนรู้/ฝึกปฏิบัติ — ผูกพันคณะครู/พยาบาล/ครุศาสตร์ให้ใช้ศูนย์เป็นพื้นที่ฝึกงานและวิจัย

SDGs RMU