โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตนักศึกษาผู้พิการเพื่อชุมชนท้องถิ่น

โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตนักศึกษาผู้พิการเพื่อชุมชนท้องถิ่น

ผู้รับผิดชอบ ให้ข้อมูล : อ.วัชรินทร์ สุทธิศัย

SDG ที่เกี่ยวข้อง
เป้าหมายย่อย เป้าหมายย่อย

ความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย : พันธกิจสัมพันธ์เพื่อการพัฒนาท้องถิ่นอย่างสร้างสรรค

แหล่งงบประมาณ : งบประมาณแผ่นดิน

กลุ่มเป้าหมาย : ชุมชน

พื้นที่ดำเนินงาน : บ้านขี หมู่ 5,13,19 ตำบล เขวาใหญ่ อำเภอ กันทรวิชัย จังหวัด มหาสารคาม 44150

ระยะเวลาดำเนินงาน : 20 กุมภาพันธ์ 2568 – 31 กรกฎาคม 2568

วัตถุประสงค์โครงการ :
1. เพื่อพัฒนาคุณภาพนักศึกษาคนพิการระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม แบบเรียนรวมกับคนปกติเพื่อการชุมชนท้องถิ่น
2. เพื่อสร้างวิถีชีวิตอิสระ (Independent Living) สู่ความเสมอภาคและความเป็นเลิศเต็มคนของนักศึกษา คนพิการระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคามกับคนปกติเพื่อการชุมชนท้องถิ่น
3. เพื่อยกระดับเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น ด้วยองค์ความรู้ เทคโนโลยี และนวัตกรรม
4. เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้คนในชุมชนสามารถบริหารจัดการชีวิตตนเองได้อย่างสมดุลและมีความเหมาะสม มีการพึ่งพาตนเองและช่วยเหลือเกื้อกูลกันในชุมชนอย่างยั่งยืน
5.เพื่อพัฒนาชุมชน ด้านเศรษฐกิจ สังคม การศึกษา ศิลปวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อมของท้องถิ่น เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ ต่อยอด ขยายผลการพัฒนาทั้งในเชิงประเด็นและเชิงพื้นที่

กิจกรรมหลัก :
1. ต้นน้ำ กิจกรรมฝึกอบรม การเรียนรวม (Inclusive Education) การสร้างวิถีชีวิตอิสระ (Independent Living) และพัฒนาทักษะ สมรรถนะเพื่อการบริการชุมชนท้องถิ่น ของนักศึกษาคนพิการและนักศึกษาคนปกติ ระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
2. กลางน้ำ กิจกรรมลงพื้นที่สำรวจชุมชน หาปัญหา แก้ไข/ส่งเสริมการเรียนรู้ และตอบสนองการพัฒนาเชิงพื้นที่ของชุมชนท้องถิ่น
3. ปลายน้ำ กิจกรรมการจัดการความรู้ ถ่ายทอดนวัตกรรมเพื่อยกระดับเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น

จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ : 170 คน

งบประมาณที่ใช้ : 300,000 บาท

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น :
1. การพัฒนางานบริการวิชาการบนพื้นฐานความต้องการของชุมชนท้องถิ่นสู่ความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน
2.นักศึกษาคนพิการและนักศึกษาคนปกติ ระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ที่เข้าร่วมอบรมได้รับการพัฒนาทักษะ สมรรถนะเพื่อการบริการชุมชนท้องถิ่น
3. เกิดการบูรณาการการเรียนการสอนรายวิชากับการดำเนินโครงการ
4.ชุมชนในพื้นที่บริการได้ยกระดับเศรษฐกิจและคุณภาพชีวิตด้วยองค์ความรู้วิชาการของมหาวิทยาลัย
5.หน่วยงานภาคีเครือข่ายในการขับเคลื่อนดำเนินงาน
6.นวัตกรรมการใช้ประโยชน์จากวัสดุ พืชและวัฒนธรรมเพื่อเศรษฐกิจ

ผลกระทบต่อชุมชน/สังคม :
1. ประชาชนในชุมชนท้องถิ่นที่เข้าร่วมโครงการที่ได้รับการพัฒนาทักษะ ความรู้ อาชีพ คุณภาพชีวิต
2. การศึกษาที่เข้าถึงประชากรทุกกลุ่มทุกช่วงวัยในพื้นที่
3. ชุมชนท้องถิ่นที่เข้าร่วมโครงการได้รับการยกระดับเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น ด้วยองค์ความรู้นวัตกรรม
4. ประชาชนในชุมชนท้องถิ่นที่เข้าร่วมโครงการได้รับการส่งเสริมสนับสนุนให้สามารถบริหารจัดการชีวิตตนเองได้อย่างสมดุลและมีความเหมาะสม มีการพึ่งพาตนเองและช่วยเหลือเกื้อกูลกันในชุมชนอย่างยั่งยืน
5. การสร้างกลุ่มและความสามัคคีเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนท้องถิ่น
6.ชุมชนท้องถิ่นได้รับการพัฒนาชุมชน ด้านเศรษฐกิจ สังคม การศึกษา เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ ต่อยอด ขยายผลการพัฒนาทั้งในเชิงประเด็นและเชิงพื้นที่


7. ลดความไม่เสมอภาคทางสังคม
8. การปรับเปลี่ยนค่านิยม ทัศนคติ และวัฒนธรรมของการอยู่ร่วมกันของคนในสังคม
9. สังคมที่มีดุลยภาพ
10. ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตในชุมชน

การมีส่วนร่วมของนักศึกษา/บุคลากร :
1. นักศึกษาคนพิการระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ได้พัฒนาศักยภาพในการเรียนรวมและการทำกิจกรรมร่วมกับคนปกติเพื่อพัฒนาชุมชนท้องถิ่น สามารถอยู่ร่วมกับคนปกติได้อย่างมีความสุข โดยลดข้อยกเว้นของข้อจำกัดทางร่างกายในการเรียนและการอยู่ร่วมกัน
2. นักศึกษาคนพิการระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคามเกิดความกล้าในการใช้วิถีชีวิตอิสระ (Independent Living) สู่ความเสมอภาคและความเป็นเลิศเต็มคนของนักศึกษาเพื่อการพัฒนาชุมชนท้องถิ่น
3. นักศึกษาคนพิการและคนปกติ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคามได้ฝึกการบริการและพัฒนาสังคม และชุมชนท้องถิ่น
4. นักศึกษาคนพิการที่สามารถใช้ชีวิตได้ด้วยตนเองลดการพึ่งพาบุคคลอื่น
5. คนพิการได้พัฒนาคุณภาพการเรียน ความรู้ การใช้ชีวิตในสังคม
6. นักศึกษาคนปกติที่เปิดใจ ยอมรับและมีทัศนคติที่ดีในการอยู่ร่วมกันระหว่างคนปกติและคนพิการ

ความต่อเนื่องของโครงการ :
เป็นโครงการต่อเนื่อง

ปัญหา/อุปสรรค :
ประชาชนในชุมชนหมู่บ้านมีความสนใจเข้าร่วมเกินกว่ากลุ่มเป้าหมาย ซึ่งไม่สามารถรับได้หมดเนื่องจากไม่ได้อยู่ในประมาณการค่าใช้จ่ายและวัสดุอุปกรณ์ดำเนินการไม่เพียงพอ

แนวทางการปรับปรุง :
ควรมีการประชาสัมพันธ์และสำรวจรายชื่อก่อนดำเนินงานโครงการ

ข้อเสนอแนะต่อมหาวิทยาลัย :
มีการดำเนินโครงการอย่างต่อเนื่อง

SDGs RMU