โครงการส่งเสริมและสนับสนุนนักศึกษาและประชาชนสู่ผู้ประกอบการใหม่เพื่อตอบโจทย์ตลาดและความต้องการของชุมชนในท้องถิ่น
ผู้รับผิดชอบ ให้ข้อมูล : ผศ.ดร.ปิยศักดิ์ ถีอาสนา
SDG ที่เกี่ยวข้อง
เป้าหมายย่อยความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย : พันธกิจสัมพันธ์เพื่อการพัฒนาท้องถิ่นอย่างสร้างสรรค
แหล่งงบประมาณ : งบประมาณแผ่นดิน
กลุ่มเป้าหมาย : นักศึกษา
พื้นที่ดำเนินงาน : มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ตำบล ตลาด อำเภอ เมืองมหาสารคาม จังหวัด มหาสารคาม 44000
ระยะเวลาดำเนินงาน : 1 มกราคม 2568 – 31 กรกฎาคม 2568
วัตถุประสงค์โครงการ :
1) เพื่อต่อยอดองค์ความรู้ให้กับนักศึกษาและบุคคลภายนอกในการเขียน Business Model Canvas (BMC)
ช่วยให้ผู้เข้าร่วมสามารถคิดเชิงธุรกิจ วิเคราะห์ลูกค้า ปัญหา ตลาด และสร้างรูปแบบธุรกิจเบื้องต้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2) เพื่อส่งเสริมให้นักศึกษาและบุคคลภายนอกสามารถเขียนแผนธุรกิจเพื่อเป็นผู้ประกอบการ Startup อย่างมืออาชีพ
พัฒนาทักษะการวิเคราะห์ด้านการตลาด การเงิน กลยุทธ์ธุรกิจ รวมถึงการจัดทำแผนธุรกิจที่สามารถนำไปใช้จริง
กิจกรรมหลัก :
1. อบรมเชิงปฏิบัติการ Business Model Canvas (ต้นน้ำ)
2. อบรมเชิงปฏิบัติการการเขียนแผนธุรกิจ Startup อย่างมืออาชีพ (กลางน้ำ)
3. การนำเสนอผลงานแผนธุรกิจ Startup RMU 2025 และคัดเลือกทีมศักยภาพ (ปลายน้ำ)
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ : 120 คน
งบประมาณที่ใช้ : 300,000 บาท
ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น :
1. เกิดองค์ความรู้ด้านการจัดการธุรกิจจำนวน 15 รายการ
2. ทีมผู้ประกอบการที่เข้าร่วมและมีแผนธุรกิจที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริงจำนวน 15 ทีม
3. ผู้ประกอบการมีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างน้อยร้อยละ 10
4. ความสุขมวลรวมผู้ประกอบการ (GHV) เพิ่มขึ้นร้อยละ 30
5. เกิดผลตอบแทนทางสังคม (SORI) 1.0
6. ผู้เข้าร่วมโครงการมีความพึงพอใจในระดับดี ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
ผลกระทบต่อชุมชน/สังคม :
โครงการก่อให้เกิดผลกระทบเชิงบวกต่อชุมชนและสังคม ทั้งด้านเศรษฐกิจจากการสร้างผู้ประกอบการใหม่และรายได้ที่เพิ่มขึ้น ด้านสังคมจากความร่วมมือระหว่างหน่วยงานและการพัฒนาศักยภาพประชาชน ด้านการศึกษาที่เสริมทักษะผู้เรียนและนำองค์ความรู้ไปใช้ในชุมชน และด้านสิ่งแวดล้อมจากการส่งเสริมธุรกิจที่ยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
การมีส่วนร่วมของนักศึกษา/บุคลากร :
นักศึกษาเข้าร่วมทั้งในรูปแบบการอบรมเชิงปฏิบัติการ การทำงานเป็นทีม การพัฒนานวัตกรรม และการนำเสนอผลงาน รวมถึงการบูรณาการกับรายวิชา ขณะที่บุคลากรมีส่วนร่วมทั้งด้านการเป็นวิทยากร ผู้ประสานงาน คณะกรรมการ และผู้พัฒนาหลักสูตรกิจกรรม ทำให้เกิดการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างนักศึกษา–บุคลากร–ชุมชนอย่างเป็นระบบ
ความต่อเนื่องของโครงการ :
โครงการนี้เพื่อพัฒนาผู้ประกอบการใหม่ในท้องถิ่น โดยจัดกิจกรรมเชื่อมโยงกันเป็น 3 ระยะ ได้แก่ การเรียนรู้พื้นฐานการทำธุรกิจ การพัฒนาแผนธุรกิจ และการนำเสนอผลงาน ซึ่งก่อให้เกิดผู้ประกอบการรุ่นใหม่จำนวนมาก และได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานภายนอกอย่างต่อเนื่อง จึงมีความจำเป็นต้องดำเนินโครงการอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาท้องถิ่นตามพันธกิจของมหาวิทยาลัย
ปัญหา/อุปสรรค :
ปัญหาและอุปสรรคที่พบ ได้แก่ การเข้าร่วมไม่ครบเนื่องจากตารางเรียน/ภาระงานของผู้เข้าอบรม ความแตกต่างของพื้นฐานด้านธุรกิจ งบประมาณที่จำกัด การประสานงานกับภาคีเครือข่ายที่ต้องจัดตารางล่วงหน้า ความพร้อมของบุคลากรผู้ประสานงาน และข้อจำกัดในการติดตามผลผู้ประกอบการหลังจบโครงการ ทำให้ต้องวางแผนบริหารจัดการอย่างรอบคอบเพื่อให้โครงการสำเร็จตามเป้าหมาย
แนวทางการปรับปรุง :
แนวทางการปรับปรุงประกอบด้วย การปรับเวลาการอบรมให้เหมาะสมกับผู้เข้าร่วม เพิ่มคู่มือความรู้พื้นฐาน พัฒนาระบบ Coaching รายทีม ปรับการใช้ทรัพยากรให้คุ้มค่า เสริมศักยภาพบุคลากร เพิ่มความร่วมมือกับภาคีเครือข่าย และจัดทำระบบติดตามผลผู้ประกอบการให้เป็นรูปธรรม เพื่อให้การดำเนินโครงการมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นในปีต่อไป
ข้อเสนอแนะต่อมหาวิทยาลัย :
มหาวิทยาลัยควรสนับสนุนบุคลากรเฉพาะด้าน เพิ่มระบบติดตามผล พัฒนาความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอก จัดสรรงบประมาณที่เหมาะสม สนับสนุนการบูรณาการกับการเรียนการสอน พัฒนาพื้นที่บ่มเพาะถาวร และสร้างเส้นทางต่อยอดให้ผู้ประกอบการ เพื่อให้โครงการสามารถดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน