โครงการยกระดับคุณภาพการศึกษาโรงเรียนขนาดเล็ก (ร่วมผลิต)
ผู้รับผิดชอบ ให้ข้อมูล : อ.ดร.จารุณี เข็มพิลา
SDG ที่เกี่ยวข้อง
เป้าหมายย่อยความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย : การผลิตและพัฒนาครูมืออาชีพ
แหล่งงบประมาณ : งบประมาณแผ่นดิน
กลุ่มเป้าหมาย : บุคลากร
พื้นที่ดำเนินงาน : คณะวิทยาศาวตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ตำบล ตลาด อำเภอ เมืองมหาสารคาม จังหวัด มหาสารคาม 44000
ระยะเวลาดำเนินงาน : 1 มิถุนายน 2568 – 31 กรกฎาคม 2568
วัตถุประสงค์โครงการ :
1 เพื่อพัฒนาความรู้ ความเข้าใจ และทักษะของครูในโรงเรียนขนาดเล็ก เขตเทศบาลเมืองมหาสารคาม เกี่ยวกับแนวทางการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) อย่างเหมาะสมกับบริบทของโรงเรียน
2 เพื่อส่งเสริมให้ครูสามารถออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้เชิงรุกที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และสามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3 เพื่อส่งเสริมให้ครูใช้สื่อและนวัตกรรมการเรียนรู้ที่เหมาะสมในการจัดการเรียนรู้เชิงรุกในห้องเรียน ขนาดเล็ก
กิจกรรมหลัก :
1.กิจกรรมการสร้างความพร้อมและจุดประกาย การยกระดับคุณภาพทางการเรียนด้วยแนวทางการเรียนรู้เชิงรุกในโรงเรียนขนาดเล็ก
2.กิจกรรมการยกระดับคุณภาพทางการเรียนด้วยแนวทางการเรียนรู้เชิงรุกในโรงเรียนขนาดเล็ก
3.กิจกรรมศึกษาผลการยกระดับคุณภาพทางการเรียนด้วยแนวทางการเรียนรู้เชิงรุกในโรงเรียนขนาดเล็ก
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ : 292 คน
งบประมาณที่ใช้ : 250,000 บาท
ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น :
ครูมีความรู้และทักษะในการจัดการเรียนรู้เชิงรุกมากขึ้น สามารถออกแบบแผนการสอน ใช้สื่อและนวัตกรรมได้อย่างเหมาะสม มีความมั่นใจในการสอน และพัฒนาศักยภาพอย่างต่อเนื่องผ่านการทำงานร่วมกันในPLC
ผลกระทบต่อชุมชน/สังคม :
โครงการนี้จะมีส่วนสำคัญในการสร้างเครือข่ายการเรียนรู้ร่วมกันในระดับโรงเรียน เขตพื้นที่ และชุมชน โดยการส่งเสริมให้ครูมีการรวมกลุ่มกันเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) แลกเปลี่ยนแนวทางการสอน และร่วมกันแก้ไขปัญหาในการจัดการเรียนรู้ของนักเรียน นอกจากนี้ การมีส่วนร่วมของผู้บริหาร ผู้ปกครอง และชุมชนในโครงการจะทำให้โรงเรียนกลายเป็นศูนย์กลางของการพัฒนาท้องถิ่น ซึ่งจะนำไปสู่ความสามัคคี ความเข้าใจ และความภาคภูมิใจร่วมกันในความสำเร็จของโรงเรียน นับเป็นการสร้างทุนทางสังคม (Social Capital) ที่มีความมั่นคงและยั่งยืน
การมีส่วนร่วมของนักศึกษา/บุคลากร :
การมีส่วนร่วมของผู้บริหาร ผู้ปกครอง และชุมชนในโครงการจะทำให้โรงเรียนกลายเป็นศูนย์กลางของการพัฒนาท้องถิ่น ซึ่งจะนำไปสู่ความสามัคคี ความเข้าใจ และความภาคภูมิใจร่วมกันในความสำเร็จของโรงเรียน นับเป็นการสร้างทุนทางสังคม ที่มีความมั่นคงและยั่งยืน
ความต่อเนื่องของโครงการ :
จัดอบรมเชิงลึกพัฒนาทักษะAIสร้างPLCออนไลน์-ออฟไลน์สนับสนุนอุปกรณ์ติดตามผลหลังอบรมบูรณาการงานวิจัยและนวัตกรรมเสริมศักยภาพครูพัฒนาโครงการอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน
ปัญหา/อุปสรรค :
ในการดำเนินโครงการพัฒนาสมรรถนะภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พบอุปสรรคด้านการบริหารจัดการหลายประการ อันดับแรกคือการวางแผนและจัดสรรเวลา ซึ่งต้องดำเนินควบคู่กับภารกิจหลักของคณะ ทำให้ตารางกิจกรรมบางครั้งไม่สอดคล้องกับตารางเรียนของนักศึกษา ส่งผลให้จำนวนผู้เข้าร่วมไม่ต่อเนื่อง อีกทั้งงบประมาณและทรัพยากรที่มีอยู่ยังไม่เพียงพอ โดยเฉพาะด้านสื่อการเรียนรู้และบุคลากรผู้เชี่ยวชาญ ส่งผลต่อคุณภาพของการจัดกิจกรรม นอกจากนี้ การสื่อสารและการประสานงานภายในทีมผู้รับผิดชอบยังมีข้อจำกัด เนื่องจากบุคลากรต้องรับผิดชอบงานหลายด้าน จึงทำให้การติดตามผลไม่เป็นระบบ รวมทั้งการประชาสัมพันธ์และการสร้างแรงจูงใจให้แก่นักศึกษาไม่เข้มแข็งพอ ส่งผลต่อการมีส่วนร่วมต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ อุปสรรคเหล่านี้จึงส่งผลต่อประสิทธิภาพโดยรวมของการบริหารโครงการและจำเป็นต้องได้รับการปรับปรุงในอนาคต
แนวทางการปรับปรุง :
จัดอบรมเชิงลึกพัฒนาทักษะAIสร้างPLCออนไลน์-ออฟไลน์สนับสนุนอุปกรณ์ติดตามผลหลังอบรมบูรณาการงานวิจัยและนวัตกรรมเสริมศักยภาพครูพัฒนาโครงการอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน
ข้อเสนอแนะต่อมหาวิทยาลัย :
แนวทางการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจากการดำเนินโครงการ สามารถทำได้หลายด้าน โดยประการแรก ควรจัดการอบรมเพิ่มเติมหรืออบรมต่อเนื่องในรูปแบบออนไลน์ เพื่อช่วยให้ครูที่ยังขาดทักษะด้านเทคโนโลยีมีโอกาสเรียนรู้และทบทวนได้ตามความสะดวก ประการที่สอง ควรมีการจัดทำคู่มือการใช้ Active Learning ร่วมกับ AI ในรูปแบบสื่อดิจิทัล เพื่อเป็นเครื่องมือช่วยเหลือครูในการนำไปใช้จริงในห้องเรียน สำหรับปัญหาด้านอุปกรณ์และทรัพยากร สามารถแก้ไขโดยการสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับมหาวิทยาลัย หน่วยงานท้องถิ่น และภาคเอกชน เพื่อสนับสนุนสื่อและเทคโนโลยีการเรียนรู้เพิ่มเติม นอกจากนี้ ควรพัฒนากลไกการติดตามและให้คำปรึกษาผ่านระบบ PLC และ Mentor Teacher เพื่อช่วยลดภาระครู และทำให้การนำความรู้จากโครงการไปใช้เกิดความต่อเนื่องและยั่งยืน