โครงการพัฒนาทักษะนักเรียน 9 กลุ่มสาระ
ผู้รับผิดชอบ ให้ข้อมูล : ว่าที่ร้อยตรีสุริยา สมาน
SDG ที่เกี่ยวข้อง
เป้าหมายย่อยความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย : ยกระดับคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ
แหล่งงบประมาณ : งบประมาณแผ่นดิน
กลุ่มเป้าหมาย : นักศึกษา
พื้นที่ดำเนินงาน : โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ตำบล ตลาด อำเภอ เมืองมหาสารคาม จังหวัด มหาสารคาม 44000
ระยะเวลาดำเนินงาน : 1 มีนาคม 2568 – 31 สิงหาคม 2568
วัตถุประสงค์โครงการ :
1. เพื่อส่งเสริมทักษะด้านผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
2. เพื่อส่งเสริมผู้เรียนให้ได้รับการพัฒนาความรู้และทักษะอย่างเต็มตามศักยภาพ
3. เพื่อส่งเสริมผู้เรียนได้มีโอกาสแสดงออกถึงความรู้ความสามารถในรูปแบบและวิธีการต่างๆ
4. เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ
5. เพื่อเพิ่มศักยภาพของบุคลากรทางการศึกษาเพื่อต่อยอดพัฒนาการเรียนการสอนให้เกิดประสิทธิภาพและผลสัมฤทธิ์การเรียนที่สูงขึ้น
กิจกรรมหลัก :
1. กิจกรรมศึกษาดูงานเรียนรู้จากสถานศึกษาต้นแบบ
2. กิจกรรมฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
3. กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการนักเรียนโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคามแบ่งตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ 9 กลุ่มสาระ
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ : 770 คน
งบประมาณที่ใช้ : 800,000 บาท
ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น :
ผลลัพธ์การดำเนินโครงการ นักเรียนและบุคลากรเกิดทักษะความรู้ใหม่ๆ มีความเป็นเลิศทางด้านวิชาการ ทั้ง 9 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ยกระดับผลสัมฤทธิ์และการแข่งขันทางด้านการศึกษา ส่งเสริมให้นักเรียนมีค่านิยมและคุณลักษณะที่ดี เป็นกลไกหลักในการพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจ เยาวชนมีภูมิคุ้มกันต่อการเปลี่ยนแปลงทางสังคม มีความพร้อมทั้งด้านร่างกายและจิตใจ สามารถนำความรู้ที่ได้ตัดสินใจแก้ปัญหาอย่างชาญฉลาดและถูกต้อง สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข สร้างพลเมืองที่มีคุณภาพทางการศึกษา อันเป็นพื้นฐานสำคัญของความมั่นคงของชาติต่อไป
ผลกระทบต่อชุมชน/สังคม :
ด้านเศรษฐกิจ
การศึกษาจะมีโอกาสสร้างรายได้ และประสบความสำเร็จในการประกอบอาชีพอย่างไรก็ตาม ปัญหาเกี่ยวกับการจัดการศึกษา ทำให้เกิดความไม่เท่าเทียมกันของรายได้ การปฏิรูปการศึกษาจึงต้องทำอย่างเป็นระบบ ภายใต้งบประมาณที่ได้รับอย่างจำกัด จึงอาจกล่าวได้ว่า การศึกษาเป็นกระบวนการพัฒนาทุนมนุษย์ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ
อีกทั้งดึงดูดความสนใจไปยังกลุ่มนักเรียนผู้ปกครอง ให้เข้าศึกษาต่อในโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัย ราชภัฏมหาสารคามด้วยความเชื่อมั่นจากผลสัมฤทธิ์ที่ดีนักเรียนมีความสุขในการเรียน และการสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับเยาวชนในท้องถิ่น ร่วมจัดกิจกรรมเป็นโครงข่ายร่วมดำเนินกิจการของโรงเรียนที่เป็นประโยชน์ในการเพิ่มรายได้ต่อชุมชน อันนำไปใช้เป็นประโยชน์ต่อนักเรียนในอนาคต
ด้านสังคม
การจัดกิจกรรมทั้ง 3 กิจกรรมล้วนแล้วแต่ส่งเสริมความเป็นเลิศทางด้านวิชาการเสริมศักยภาพให้กับบุคลากรทางการศึกษาและนักเรียนในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ทำให้บุคลากรนักเรียนมีความรู้ความสามารถในการพัฒนาศักยภาพของตนเองในทางวิชาการสามารถนำความรู้พัฒนาตนเองได้เป็นกำลังหลักในการพัฒนาสังคม พัฒนาท้องถิ่น ตลอดจนเป็นกำลังหลักในการพัฒนาประเทศชาติต่อไป
ด้านการศึกษา
กิจกรรมล้วนแล้วแต่ส่งเสริมความเป็นเลิศทางด้านวิชาการเสริมศักยาพให้กับบุคลากรทางการศึกษาและนักเรียนในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ทำให้บุคลากร นักเรียนมีความรู้ความสามารถในการพัฒนาศักยภาพของตนเองในทางวิชาการสามารถนำความรู้พัฒนาตนเองได้ อีกทั้งให้เล็งเห็นถึงประสิทธิภาพในการพัฒนาทางด้านวิชาการ ช่วยให้กลุ่มนักเรียนที่สนใจเข้าศึกษาและมีความสามารถพิเศษที่เป็นเลิศตัดสินใจเข้าศึกษาที่โรงเรียนสาธิตฯ และมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม อันจะนำมาซึ่งเกียรติและชื่อเสียงให้กับมหาวิทยาลัยต่อไป อีกทั้งยังสามารถพัฒนาสู่การพัฒนาประเทศได้
ด้านสิ่งแวดล้อม
การทำกิจกรรมทั้งหมดจะต้องปรับปรุงและดูแลอาคารสถานที่ที่ใช้ในการจัดกิจกรรมให้พร้อมใช้อยู่เสมอ เช่น หอประชุมเอนกประสงค์โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม พื้นที่โดยรอบโรงเรียน เพื่อให้มีบรรยากาศและสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมแก่การจัดกิจกรรมอื่น ๆ ต่อไป
การมีส่วนร่วมของนักศึกษา/บุคลากร :
บุคลากรเข้าร่วมศึกษาดูงานเพื่อเพิ่มศักยภาพ สมรรถนะ และ เพิ่ม นวัตกรรม เทคโนโลยีใหม่ๆ ในการจัดการเรียนการสอนจากโรงเรียนต้นแบบ
นักเรียน ได้เข้าร่วมโครงการ ได้เรียนรู้ ทางด้านวิชาการ ผ่านกระบวนการใหม่ๆนอกเหนือจากในชั้นเรียน และได้แสดงศักยภาพ ของตนเอง ทางด้านวิชาการ ในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
ความต่อเนื่องของโครงการ :
ความต่อเนื่องของโครงการ
ทั้ง 3 กิจกรรมของโครงการ มีความต่อเนื่อง กิจกรรมที่ 1 การเริ่มจากการพัฒนาบุคลากร การศึกษาดูงานโรงเรียนต้นแบบ ได้ความรู้นำไปจัดฝึกอบรมในกิจกรรมที่ 2 กิจกรรมฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาบุคลากรทางการศึกษา โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม เมื่อ ศึกษาดูงานและฝึกอบรมแล้ว จึงนำความรู้ ที่ได้จาก 2 กิจกรรม มาจัดอบรมเชิงปฏิบัติการให้แก่นักเรียนโรงเรียนสาธิต มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ทางด้านวิชาการ โดยแบ่งเป็น 9 กลุ่มสาระการเรียนรู้
ปัญหา/อุปสรรค :
ระยะเวลาในการดำเนินโครงการไม่เพียงพอ และกลุ่มเป้าหมายของโครงการมีความแตกต่างกันแต่ละช่วงชั้น จึงจำเป็นต้องแยกการจัดกิจกรรม จึงเกิดอุปสรรคทางด้านสถานที่
แนวทางการปรับปรุง :
มีการวางแผนที่รอบคอบ ให้สอดคล้องกับปีงบประมาณและปีการศึกษา เพื่อให้นักเรียน และบุคลากรได้พัฒนาศักยภาพสมรรถนะได้อย่างเต็มที่ ในทุกปีการศึกษา
ข้อเสนอแนะต่อมหาวิทยาลัย :
เป็นโครงการที่ส่งเสริม การพัฒนาศักยภาพ สมรรถนะ ของทั้งบุคลากรและนักเรียน ให้มีการพัฒนาทางด้านวิชาการส่งผลให้ การพัฒนามหาวิทยาลัย ราชภัฏมหาสารคาม และโรงเรียนสาธิต มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม สู่ความเป็นเลิศ