โครงการศูนย์การเรียนรู้หมอลำจังหวัดมหาสารคาม
ผู้รับผิดชอบ ให้ข้อมูล : นางอรวรรณ ศิริธรรมจักร
SDG ที่เกี่ยวข้อง
เป้าหมายย่อยความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย : พันธกิจสัมพันธ์เพื่อการพัฒนาท้องถิ่นอย่างสร้างสรรค
แหล่งงบประมาณ : งบประมาณแผ่นดิน
กลุ่มเป้าหมาย : ชุมชน
พื้นที่ดำเนินงาน : สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ตำบล ตลาด อำเภอ เมืองมหาสารคาม จังหวัด มหาสารคาม 44000
ระยะเวลาดำเนินงาน : 1 มีนาคม 2568 – 30 สิงหาคม 2568
วัตถุประสงค์โครงการ :
1) เพื่อจัดหา รวบรวมข้อมูลสารสนเทศ ด้านหมอลำของจังหวัดมหาสารคามและจังหวัดใกล้คียง
2) เพื่อสร้างความตระหนักรู้ อนุรักษ์ และส่งเสริมมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมภาคอีสานและศิลปวัฒนธรรมในท้องถิ่นด้านหมอลำ
3) เพื่อพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ด้านหมอลำของจังหวัดมหาสารคาม
กิจกรรมหลัก :
ต้นน้ำ
- สัมภาษณ์บุคคลที่เกี่ยวข้องด้านหมอลำ
- รวบรวมองค์ความรู้ด้านหมอลำของจังหวัดมหาสารคาม
กลางน้ำ
- นิทรรศการหมอลำจังหวัดมหาสารคาม
- ผลิตสื่อการเรียนรู้ด้านหมอลำ
ปลายน้ำ
- กิจกรรมประชุม สัมมนาและอบรมปฏิบัติการ
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ : 111 คน
งบประมาณที่ใช้ : 100,000 บาท
ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น :
1. จำนวนศูนย์การเรียนรู้ต้นแบบที่ได้รับการยกระดับ จำนวน 1 ศูนย์
2. มหาวิทยาลัยราชภัฏได้ใช้ศักยภาพในการบูรณาการองค์ความรู้หรือนวัตกรรม ร่วมกับชุมชนในการบริหารจัดการทรัพยากร การแก้ปัญหาและการใช้ประโยชน์ในพื้นที่อย่างเป็นระบบ จำนวน 1 องค์ความรู้
3. ประชาชนในชุมชนท้องถิ่นได้รับการถ่ายทอดองค์ความรู้หรือนวัตกรรม ร่วมกับชุมชนในการบริหารจัดการทรัพยากร การแก้ปัญหาและการใช้ประโยชน์อย่างคุ้มค่า จำนวน 111 คน
4. ร้อยละของประชาชนที่เข้าร่วมโครงการเกิดการตระหนักรู้ในการบริหารจัดการทรัพยากรการแก้ปัญหาและการใช้ประโยชน์ในพื้นที่ ร้อยละ 90.80
5. ร้อยละของประชาชนที่เข้าร่วมโครงการสามารถนำองค์ความรู้หรือนวัตกรรมไปแก้ไขปัญหาหรือขยายผลหรือนำไปใช้ประโยชน์ ร้อยละ 92.25
ผลกระทบต่อชุมชน/สังคม :
- ด้านเศรษฐกิจ พัฒนา ยกระดับ และต่อยอด การแสดงพื้นบ้าน “หมอลำ” ซึ่งถือเป็นทุนทางวัฒนธรรมสำคัญของชาวอีสานไปสู่การเป็นเศรษฐกิจสร้างสรรค์และก้าวสู่การเป็น Soft Power
- ด้านสังคม การอนุรักษ์ สงวนรักษาภูมิปัญญาของท้องถิ่นทำให้เกิดการตระหนักถึงความสำคัญและเป็น การอนุรักษ
- ด้านการศึกษา เป็นแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตและศึกษาด้านศิลปะวัฒนธรรมของท้องถิ่นด้านหมอลำ
การมีส่วนร่วมของนักศึกษา/บุคลากร :
การจัดกิจกรรม โครงการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้หมอลำ ที่อาจารย์ผู้สอน บรรณารักษ์ บุคลากร และผู้เรียน ร่วมกันกำหนดงาน โดยอาจารย์จะให้ความรู้เกี่ยวกับบทบาทของมหาวิทยาลัยราชภัฏกับการพัฒนาท้องถิ่น ความสำคัญจำเป็นของการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้หมอลำ นักศึกษาที่เรียนช่วยกันค้นคว้าหาข้อมูลเกี่ยวกับหมอลำ ประวัติ การแต่งกาย และศิลปินหมอลำ นอกจากนี้ ยังมี โครงการบูรณาการระหว่างกลุ่ม ร่วมกันวางแผนการสอนภายใต้หัวข้อเดียว เช่น การส่งเสริมเยาวชน สืบสานศิลป์หมอลำ สร้างสรรค์เยาวชนรุ่นใหม่ โดยนักศึกษาสามารถเชื่อมโยงความรู้จากหลายวิชามาประยุกต์ใช้ หรือการสอนแบบสอดแทรก เนื้อหาบางส่วนจากวิชาหนึ่งไปใส่ในอีกวิชาหนึ่ง โดยอาจารย์คนเดียวเป็นผู้สอน
ความต่อเนื่องของโครงการ :
1. การพัฒนาฐานข้อมูลเชิงลึก (Deep Knowledge Base) เก็บข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับ ภูมิหลังชีวิตศิลปินหมอลำ (oral history) บันทึกเสียง–วิดีโอการแสดงที่หายาก/เสี่ยงสูญหาย จัดทำ Metadata มาตรฐาน (เช่น Dublin Core) เพื่อใช้ประโยชน์ทางวิชาการ
2.การต่อยอดเชิงนวัตกรรมและดิจิทัล พัฒนา แอปพลิเคชัน/เว็บไซต์ “คลังหมอลำดิจิทัล”
ปัญหา/อุปสรรค :
1. การดำเนินการจัดกิจกรรมไม่เป็นไปตามแผนที่กำหนดเนื่องจากเป็นช่วงปีงบประมาณกำลังอยู่ระหว่างผู้บริหารใกล้ครบวาระ จึงจำเป็นต้องเลื่อน
2. ความร่วมมือกับหลักสูตรสาขาในผลิตสื่อและการส่งเสริมใช้ฐานข้อมูลหมอลำยังเข้มแข็ง
3. งบประมาณที่จัดสรรไม่เพียงพอในการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง
แนวทางการปรับปรุง :
1. ปรับปรุงวางแผน กำกับ ติดตามการจัดโครงการกิจกรรมให้เป็นตามระยะไตรมาสที่กำหนด
2. หาแนวทางความร่วมมือกับหลักสูตรสาขาในผลิตสื่อและการส่งเสริมใช้ฐานข้อมูลหมอลำ
3. จัดหางบประมาณสนับสนุนจากหน่วยงานภายนอก
ข้อเสนอแนะต่อมหาวิทยาลัย :
-