STEM Education Learning Center Project through Learning Communities for Sustainable Development in the Educational Context of Maha Sarakham Province
ผู้รับผิดชอบ ให้ข้อมูล : ผศ.ดร.พรชัย ชิณสา
SDG ที่เกี่ยวข้อง
เป้าหมายย่อยความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย : พัฒนาระบบบริหารจัดการบนพื้นฐานธรรมาภิบาลและจริยธรรม
แหล่งงบประมาณ : งบประมาณแผ่นดิน
กลุ่มเป้าหมาย : หน่วยงานภายนอก
Project Implementation Area : โรงเรียนพยัคฆ์ภูมิวิทยาคาร ตำบล Palan อำเภอ Phayakkhaphum Phisai จังหวัด Maha Sarakham 44110
Project Duration: June 1, 2025 – August 31, 2025
Objectives :
1. เพื่อพัฒนาและบ่มเพาะครู ให้มีสมรรถนะตามกรอบ PTRU model ในการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา
2. เพื่อพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้สะเต็มศึกษาตามกรอบ PTRU model ในสมรรถนะที่ 15 บูรณาการศาสตร์สู่การสอน
Activities :
1. กำหนดวิสัยทัศน์การพัฒนาการจัดการศึกษา และการจัดการเรียนรู้สะเต็มศึกษา
2. พัฒนากลยุทธ์การขับเคลื่อนการพัฒนา สถานศึกษาด้วยการเรียนรู้สะเต็มศึกษา
3. พัฒนาครู นิเทศติดตามและประเมินผลการดำเนินการยกระดับการจัดการเรียนรู้โรงเรียน ด้านการอ่านและเขียน โดยการโค้ช (Coaching) ระบบพี่เลี้ยง (Mentoring) และชุมชนแห่งการเรียนรู้ (PLC)
4. โครงการสะเต็มศึกษา เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนา บุคลากรและการจัดการเรียนรู้ สู่การยกระดับ คุณภาพผู้เรียนให้มีภาวะผู้นำความเป็นนวัตกร ทางสังคมเพื่อการขับเคลื่อนการ จัดการเรียนรู้สะเต็มศึกษาตามกรอบ PTRU model ในสมรรถนะที่ 15 บูรณาการศาสตร์สู่การสอน
Number of project participants: 100 people
Project Budget: 150,000 Baht
Results :
หลังการจัดกิจกรรมโครงการศูนย์การจัดการเรียนรู้สะเต็มศึกษาผ่านชุมชนการจัดการเรียนรู้วิชาชีพ เพื่อพัฒนาอย่างยั่งยืนของบริบทพื้นที่การศึกษาจังหวัดมหาสารคาม มีการพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้สะเต็มศึกษาที่สอดคล้องกับบริบทพื้นที่การศึกษาจังหวัดมหาสารคามเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน ผ่านชุมชนการจัดการเรียนรู้วิชาชีพ
Results society :
จำนวนโรงเรียนในพื้นการศึกษาจังหวัดมหาสารคามที่บริการที่เข้าร่วมการยกระดับคุณภาพการศึกษา ครูประจำการทั่วไป บุคลากรทางการศึกษาที่เกี่ยวข้อง และศิษย์เก่า ได้รับการพัฒนาการจัดการเรียนรู้สะเต็มศึกษาที่ ผ่านชุมชนการจัดการเรียนรู้วิชาชีพ ครูประจำการทั่วไป บุคลากรทางการศึกษาที่เกี่ยวข้อง และศิษย์เก่า สามารถนำความรู้ความเข้าใจ ไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาตนเองและผู้อื่น
Participation :
บุคลากรที่เกี่ยวข้อง และศึกษา สามารถนำความรู้ความเข้าใจ ไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาตนเองและผู้อื่น จำนวนครูประจำการโรงเรียนที่มีนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้สะเต็มศึกษาที่สอดคล้องตามกรอบ PTRU model ในสมรรถนะที่ 15 บูรณาการศาสตร์สู่การสอน
Project continuity :
โครงการศูนย์การจัดการเรียนรู้สะเต็มศึกษาผ่านชุมชนการจัดการเรียนรู้วิชาเพื่อพัฒนาอย่างยั่งยืนของบริบทพื้นที่การศึกษา จังหวัดมหาสารคาม จัดขึ้นเป็นปีที่แรก ครูประจำการทั่วไป บุคลากรทางการศึกษาที่เกี่ยวข้อง และศิษย์เก่า ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี
Problems obstacles :
-
Improvement :
พัฒนาโครงการศูนย์การจัดการเรียนรู้สะเต็มศึกษาผ่านชุมชนการจัดการเรียนรู้วิชาเพื่อพัฒนาอย่างยั่งยืนของบริบทพื้นที่การศึกษา จังหวัดมหาสารคาม ตามบรบทพื้นโรงเรียนในเครือข่าย
Suggestions :
อยากให้มหาวิทยาลัยดำเนินโครงการศูนย์การจัดการเรียนรู้สะเต็มศึกษาผ่านชุมชนการจัดการเรียนรู้วิชาเพื่อพัฒนาอย่างยั่งยืนของบริบทพื้นที่การศึกษา จังหวัดมหาสารคามอย่างต่อเนื่อง