โครงการแหล่งเรียนรู้ชุมชนด้านเทคโนโลยีการเกษตร "รัก RMU รักชุมชน รักษ์โลก"

โครงการแหล่งเรียนรู้ชุมชนด้านเทคโนโลยีการเกษตร "รัก RMU รักชุมชน รักษ์โลก"

ผู้รับผิดชอบ ให้ข้อมูล : อ.นพดล สมผล

SDG ที่เกี่ยวข้อง
เป้าหมายย่อย

ความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย : พันธกิจสัมพันธ์เพื่อการพัฒนาท้องถิ่นอย่างสร้างสรรค

แหล่งงบประมาณ : งบประมาณแผ่นดิน

กลุ่มเป้าหมาย : ชุมชน

พื้นที่ดำเนินงาน : ชุมชนบ้านดอนดู่ใหญ่ ตำบล วังไชย อำเภอ บรบือ จังหวัด มหาสารคาม 44130

ระยะเวลาดำเนินงาน : 1 มีนาคม 2568 – 31 สิงหาคม 2568

วัตถุประสงค์โครงการ :
1.เพื่อพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ต้นแบบด้านเทคโนโลยีการเกษตรของมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนของชุมชน ต.วังไชย อ.บรบือ จ.มหาสารคาม
2.เพื่อนำองค์ความรู้และนวัตกรรมของบุคลากรมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคามสู่ชุมชนด้วยการใช้กังหันตีน้ าจากพลังงานแสงอาทิตย์ในการบ าบัดน้ าที่ใช้ส าหรับการเกษตรและประมงของชุมชน
3. เพื่อนำองค์ความรู้ด้านการผลิตถ่านและน้ าส้มควันไม้ มาใช้ในการจัดการทรัพยากรในชุมชนให้เกิดการหมุนเวียนและใช้ประโยชน์ของทรัพยากรในชุมชนอย่างยั่งยืน
4. เพื่อสร้างป่าสวนครัวในพื้นที่ชุมชน ช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียว สร้างความตระหนักรักสิ่งแวดล้อมและเกิดการใช้ประโยชน์จากป่าสวนครัวของชุมชน

กิจกรรมหลัก :
-กิจกรรมที่ 1 จัดประชุมระดมความคิดเห็นประชาชนในชุมชนท้องถิ่น
-กิจกรรมที่ 2 อบรมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้ เรื่องการผลิตถ่านและนำ้ส้มควันไม้ มาใช้ในการจัดการทรัพยากรในชุมชน
-กิจกรรมที่3 การปลูกป่าสวนครัวชุมชน กินได้ เพิ่มพื้นที่สีเขียว ลดภาวะโลกร้อน
-กิจกรรมที่ 4 อบรมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้ เรื่องการใช้กังหันตีนำ้จากพลังงานแสงอาทิตย์ในการบําบัดนำ้
-กิจกรรม 5 การติดตามผลการดำเนินงาน
-กิจกรรม 6 คืนข้อมูลผลการดำเนินโครงการและเก็บรวบรวมข้อมูลความพึงพอใจและความสุขมวลรวมของชุมชนที่เข้าร่วมโครงการ

จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ : 150 คน

งบประมาณที่ใช้ : 150,000 บาท

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น :
- เชิงปริมาณ ศูนย์เรียนรู้ 1 ศูนย์และสวนป่าชุมชน 1 พื้นที่
- เชิงคุณภาพ องค์ความรู้เตาเผาถ่านและการผลิตนำ้ส้มควันไม้องค์ความรู้ด้านกังหันพลังงานแสงอาทิตย์ช่วยบำบัดน้ า

ผลกระทบต่อชุมชน/สังคม :
• ด้านเศรษฐกิจ ยังไม่สามารถประเมินผลในช่วงระยะเวลาจัดโครงการได้
• ด้านสังคม ชุมชนเกิดความสามัคคี สร้างกิจกรรมร่วมกันในชุมชนทำให้เกิดการมีส่วนร่วม
• ด้านการศึกษา นักศึกษาได้เข้าร่วมกิจกรรม เกิดการบูรณาการเรียนรู้กับรายวิชา
• ด้านสิ่งแวดล้อม การปลูกป่าสวนครัวชุมชน ช่วยลดภาวะโลกร้อน หมุนเวียนการใช้ทรัพยากร

การมีส่วนร่วมของนักศึกษา/บุคลากร :
- นักศึกษาได้เข้าร่วมกิจกรรม เกิดการบูรณาการเรียนรู้กับรายวิชา
- บุคลาการร่วมนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ในการถ่านทอดเทคโนโลยีให้แก่เกษตรกรในชุมชน

ความต่อเนื่องของโครงการ :
โครงการดำเนินการปีที่ 1

ปัญหา/อุปสรรค :
ระยะเวลาในการจัดโครงการสั้น เนื่องจากมีการจัดสรรงบประมาณที่ล่าช้าสามารถดำเนินการโครงการได้เข้าสู่ไตรมาสที่ 2 ส่งผลให้การประเมินผล
โครงการอาจจะยังไม่ได้ข้อมูลที่เพียงพอ

แนวทางการปรับปรุง :
ควรมีการจัดสรรบประมาณตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อให้สามรถดำเนินโครงการได้ จะส่งผลให้การประเมินผลโครงการได้ข้อมูลที่สมบูรณืมากขึ้น

ข้อเสนอแนะต่อมหาวิทยาลัย :
ควรมีการจัดสรรบประมาณตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อให้สามรถดำเนินโครงการได้ จะส่งผลให้การประเมินผลโครงการได้ข้อมูลที่สมบูรณืมากขึ้น

SDGs RMU