โครงการศูนย์การเรียนรู้เพื่อการพัฒนาการบริหารจัดการทรัพยากรชุมชนอย่างยั่งยืน (แบบครบวงจร)
ผู้รับผิดชอบ ให้ข้อมูล : ผศ.ดร.วันทนีย์ พลวิเศษ
SDG ที่เกี่ยวข้อง
เป้าหมายย่อย เป้าหมายย่อย เป้าหมายย่อย เป้าหมายย่อย เป้าหมายย่อยความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย : พันธกิจสัมพันธ์เพื่อการพัฒนาท้องถิ่นอย่างสร้างสรรค
แหล่งงบประมาณ : งบประมาณแผ่นดิน
กลุ่มเป้าหมาย : นักศึกษา
พื้นที่ดำเนินงาน : คณะเทคโนโลยีการเกษตร ตำบล ตลาด อำเภอ เมืองมหาสารคาม จังหวัด มหาสารคาม 44000
ระยะเวลาดำเนินงาน : 6 มกราคม 2568 – 15 กันยายน 2568
วัตถุประสงค์โครงการ :
1. เพื่อสร้างแหล่งการเรียนรู้และถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตร ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียน นักศึกษา บุคลากร และประชาชนทั่วไป
2. เพื่อใช้เป็นสถานที่สำหรับฝึกปฏิบัติการผลิตทางการเกษตร การถ่ายทอดเทคโนโลยีพืชศาสตร์ การประมง และการแปรรูปผฺลิตภัณฑ์อาหารจากวัตถุดิบภายในครัวเรือน ให้กับนักศึกษา
3. เพื่อแสดงนิทรรศการมีชีวิตที่จับต้องได้ทางด้านปศุสัตว์ และเผยแพร่องค์ความรู้ด้านการจัดการปศุสัตว์ระดับครัวเรือนตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง
4. เพื่อสร้างศูนย์การเรียนรู้เกษตรแนวตั้ง Vertical Farm และระบบ Robot Farm
กิจกรรมหลัก :
1.กิจกรรมเปิดศูนย์เศรษฐกิจพอเพียง
2.กิจกรรมเศรษฐกิจพอเพียงด้านเทคโนโลยีการอาหาร
3. กิจกรรมเศรษฐกิจพอเพียงด้านบริหารธุรกิจ
4. กิจกรรมเศรษฐกิจพอเพียงด้านเทคนิคการสัตวแพทย์และการพยาบาลสัตว์
5. กิจกรรมเศรษฐกิจพอเพียงด้านเทคโนโลยีสารสนเทศการเกษตร
6. กิจกรรมการเรียนรู้การจัดทำแปลงดอกไม้
7. กิจกรรมการเรียนรู้การจัดทำสวนเศรษฐกิจพอเพียง
8. กิจกรรมการแข่งขันทักษะด้านเศรษฐกิจพอพียงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ : 510 คน
งบประมาณที่ใช้ : 500,000 บาท
ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น :
1.จำนวนศูนย์การเรียนรู้ต้นแบบที่ได้รับการยกระดับ จำนวน 1 ศูนย์
2.มหาวิทยาลัยราชภัฏได้ใช้ศักยภาพในการบูรณาการองค์ความรู้หรือนวัตกรรม ร่วมกับชุมชนในการบริหารจัดการทรัพยากร การแก้ปัญหาและการใช้ประโยชน์ในพื้นที่อย่างเป็นระบบ จำนวน 8 องค์ความรู้
3.ประชาชนในชุมชนท้องถิ่นได้รับการถ่ายทอดองค์ความรู้หรือนวัตกรรมร่วมกับชุมชนในการบริหารจัดการทรัพยากร การแก้ปัญหาและการใช้ประโยชน์อย่างคุ้มค่า จำนวน 221 คน
4. ร้อยละของประชาชนที่เข้าร่วมโครงการเกิดการตระหนักรู้ในการบริหารจัดการทรัพยากรการแก้ปัญหา และการใช้ประโยชน์ในพื้นที่ ร้อยละ 70
5.ร้อยละของประชาชนที่เข้าร่วมโครงการสามารถนำองค์ความรู้หรือนวัตกรรมไปแก้ไขปัญหาหรือขยายผลหรือนำไปใช้ประโยชน์ ร้อยละ 70
ผลกระทบต่อชุมชน/สังคม :
เกิดการมีส่วนร่วมในการพัฒนาอาชีพของประชาชนในพื้นที่ บุคลากร นักศึกษา เพื่อก่อให้เกิดความรู้ เสริมสร้างรายได้และความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น
การมีส่วนร่วมของนักศึกษา/บุคลากร :
การมีส่วนร่วมของบุคลากรเเละนักศึกษาในการดำเนินงานโครงการในครั้งนี้ ทำให้โครงการตอบสนองต่อความต้องการและความคาดหวังได้ดียิ่งขึ้น เกิดความร่วมมือและความเข้าใจ การมีส่วนร่วมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างบุคลากรและนักศึกษา ซึ่งนำไปสู่ความร่วมมือในการดำเนินงานที่ราบรื่น เปิดโอกาสให้มีส่วนร่วม ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ การพัฒนาทักษะ และสร้างจิตสำนึกที่ดีให้กับบุคลากรและนักศึกษา
ความต่อเนื่องของโครงการ :
โครงการต่อเนื่องปีที่ 3
ปัญหา/อุปสรรค :
โครงการได้รับอนุมัติล่าช้า เนื่องด้วยโครงการหลักที่ 4 รอการรวบรวมโครงการย่อยจากคณะต่าง ๆ ซึ่งทำให้ห่วงเวลาในการจัดโครงการกระชั้นชิดวันในการจัดโครงการ และส่งผลกระทบต่อการจัดกิจกรรมย่อยในโครงการต้องกำหนดระยะเวลาในการจัดกิจกรรมโครงการใหม่ซึ่งไม่เป็นไปตามการวางแผนงาน
แนวทางการปรับปรุง :
เห็นควรให้โครงการย่อยของแต่ละโครงการหลักที่ 4 เสนอขออนุญาตและอนุมัติเป็นรายโครงการเพื่อความรวดเร็ว และไม่กระทบต่อระยะเวลาในการกำหนดวันจัดกิจกรรมของโครงการนั้น ๆ
ข้อเสนอแนะต่อมหาวิทยาลัย :
-