การพัฒนาสมรรถนะนักศึกษาสาขาวิชาคอมพิวเตอร์เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาตามแนวทาง PTRU Model

การพัฒนาสมรรถนะนักศึกษาสาขาวิชาคอมพิวเตอร์เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาตามแนวทาง PTRU Model

ผู้รับผิดชอบ ให้ข้อมูล : อ.ดร.อุบลวรรณ จันทรเสนา

SDG ที่เกี่ยวข้อง
เป้าหมายย่อย

ความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย : การผลิตและพัฒนาครูมืออาชีพ

แหล่งงบประมาณ : งบประมาณเงินรายได้

กลุ่มเป้าหมาย : นักศึกษา

พื้นที่ดำเนินงาน : มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ตำบล ตลาด อำเภอ เมืองมหาสารคาม จังหวัด มหาสารคาม 44000

ระยะเวลาดำเนินงาน : 8 กรกฎาคม 2568 – 9 กรกฎาคม 2568

วัตถุประสงค์โครงการ :
1. เพื่อพัฒนาสมรรถนะของนักศึกษาในด้านการพัฒนาบุคลิกภาพของนักศึกษาครู ตามสมรรถนะข้อที่ 7 บุคลิกภาพความเป็นครูและทัศนคติ : การปรับตัว (Personality & Mindset Adaptability)
2. เพื่อพัฒนาสมรรถนะของนักศึกษาในการปฏิบัติงานครูอย่างมืออาชีพ ตามสมรรถนะข้อที่ 1 ปฏิบัติงานครูอย่างมืออาชีพ (Professional Teacher)

กิจกรรมหลัก :
ส่งเสริมนักศึกษาผ่านกิจกรรมโครงการย่อยที่ 10 การพัฒนาสมรรถนะนักศึกษาสาขาวิชาคอมพิวเตอร์เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาของนักศึกษาตามแนวทาง PTRU Model โดยพิจารณาสมรรถนะข้อที่ 1 คือ ปฏิบัติงานครูอย่างมืออาชีพ (Professional Teacher) และสมรรถนะข้อที่ 7 บุคลิกภาพความเป็นครูและทัศนคติ : การปรับตัว (Personality & Mindset Adaptability) เพื่อให้นักศึกษาได้เกิดการเปลี่ยนแปลงตนเองในการปฏิบัติงานครู และมีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพครูและให้สามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการปฏิบัติงานครูให้มีประสิทธิภาพ

จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ : 65 คน

งบประมาณที่ใช้ : 30,000 บาท

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น :
1. นักศึกษาได้รับการพัฒนาตามสมรรถนะข้อที่ 1 คือ ปฏิบัติงานครูอย่างมืออาชีพ (Professional Teacher)มีความรู้ความเข้าใจในสมรรถนะที่ 1 คิดเป็นร้อยละ 97.2 และมีความเรู้ตวามเข้าใจในสมรรถนะข้อที่ 7 บุคลิกภาพความเป็นครูและทัศนคติ : การปรับตัว (Personality & Mindset Adaptability) คิดเป็นร้อยละ 100
2. นักศึกษามีความพึงพอใจในการเข้าร่วมกิจกรรมโครงการในภาพรวมที่ระดบความพึงพอใจมากที่สุด ที่ค่าเฉลี่ย 4.87 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.37

ผลกระทบต่อชุมชน/สังคม :
1. นักศึกษาสามารถนำเอาความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ในสถานศึกษาเมื่อออกปฏิบัติการวิชาชีพครู
2. นักศึกษามีทักษะครบทั้งด้านทักษะวิชาการ เเละทักษะวิชาชีพ เป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติงานหน้าที่ครูในสถานศึกษา
3. นักศึกษามีทักษะที่พึงประสงค์ของความเป็นนักศึกษาครูที่พร้อมต่อการปฏิบัติหน้าที่ เเละสามารถทำประโยชน์ให้กับสังคมภายนอกได้

การมีส่วนร่วมของนักศึกษา/บุคลากร :
1. นักศึกษาได้รับการสาธิตวิธีการต่าง ๆ จากวิทยากร เเละได้ลงมือปฏิบัติจริง
2. กิจกรรมส่งเสริมให้นักศึกษาปฏิบัติจริง เเละลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง โดยมีการประเมินจากวิทยากร เเละเพื่อนๆ ที่เข้าร่วมกิจกรรมประจำกลุ่ม

ความต่อเนื่องของโครงการ :
จะดำเนินกิจกรรมโครงการต่อไปในปีถัดไป โดยพิจารณาความต้องการจากภายนอก เเละความรู้ที่จำเป็นที่นักศึกษาต้องใช้ในการปฏิบัติวิชาชีพ

ปัญหา/อุปสรรค :
สถานที่จำกัดเนื่องจากหลายสาขาวิชาจัดกิจกรรมโครงการในช่วงเวลาเดียวกันทำให้มีข้อจำกัดเรื่องสถานที่

แนวทางการปรับปรุง :
จัดทำตารางการดำเนินกิจกรรมหรือปรับช่วงเวลา เเละประสานวิทยากรให้เร็วขึ้น

ข้อเสนอแนะต่อมหาวิทยาลัย :
เป็นกิจกรรมโครงการที่ดีที่สะท้อนความเป็นศาสตร์สาขาวิชาได้ ควรส่งเสริมนักศึกษาต่อไป

SDGs RMU