การพัฒนาจรรยาบรรณครูช่างยุคดิจิทัลสำหรับนักศึกษาสาขาอุตสาหกรรมศิลป์

การพัฒนาจรรยาบรรณครูช่างยุคดิจิทัลสำหรับนักศึกษาสาขาอุตสาหกรรมศิลป์

ผู้รับผิดชอบ ให้ข้อมูล : อ.ดร.ประมุข บุญศิลป์

SDG ที่เกี่ยวข้อง
เป้าหมายย่อย

ความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย : การผลิตและพัฒนาครูมืออาชีพ

แหล่งงบประมาณ : งบประมาณแผ่นดิน

กลุ่มเป้าหมาย : นักศึกษา

พื้นที่ดำเนินงาน : คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ตำบล ตลาด อำเภอ เมืองมหาสารคาม จังหวัด มหาสารคาม 44000

ระยะเวลาดำเนินงาน : 2 มกราคม 2568 – 31 กรกฎาคม 2568

วัตถุประสงค์โครงการ :
1. เพื่อ Up-Re-New skill นักศึกษาสาขาอุตสาหกรรมศิลป์ให้เป็นนวัตกรทางการศึกษา และมีคุณลักษณะ Strong Teacher โดยใช้รูปแบบ PTRU Model
2. เพื่อพัฒนาจรรยาบรรณครูช่างยุคดิจิทัล สำหรับนักศึกษาสาขาอุตสาหกรรมศิลป์
3. เพื่อพัฒนาทักษะด้านดิจิทัล สำหรับนักศึกษาสาขาอุตสาหกรรมศิลป์

กิจกรรมหลัก :
โครงการกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการการพัฒนาจรรยาบรรณครูช่างยุคดิจิทัล สำหรับนักศึกษาสาขาอุตสาหกรรมศิลป์
ต้นน้ำ
สำรวจการมีความรู้ความเข้าใจของนักศึกษาสาขาอุตสาหกรรมศิลป์ เรื่อง จรรยาบรรณวิชาชีพของครูช่าง โดยใช้แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง (Semi-Structured Interview) จำนวน 65 คน
กลางน้ำ
กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อแก้ปัญหาและพัฒนา จำนวน 65 คน
ปลายน้ำ
ความรู้ความเข้าใจ เรื่อง จรรยาบรรณครูช่างยุคดิจิทัล ด้วยแบบทดสอบวัดความรู้ จำนวน 65 คน
บทความทางวิชาการ/วิจัย ตีพิมพ์ จำนวน 1 บทความ

จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ : 65 คน

งบประมาณที่ใช้ : 30,000 บาท

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น :
1. นักศึกษาสาขาอุตสาหกรรมศิลป์ ที่เข้าร่วมโครงการกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการฯ จำนวน 65 คน คิดเป็นร้อยละ 100
2. บทความทางวิชาการ/วิจัย ตีพิมพ์ สาขาตีพิมพ์บทความทางวิชาการ จำนวน 1 บทความ

ผลกระทบต่อชุมชน/สังคม :
สร้างความร่วมมือระหว่างบุคลากรทางการศึกษา ชุมชน และหน่วยงานท้องถิ่น เกิดความเข้มแข็งและยั่งยืนในสังคม

การมีส่วนร่วมของนักศึกษา/บุคลากร :
ยกระดับคุณภาพการเรียนการสอนในพื้นที่ท้องถิ่น สร้างการเรียนรู้ที่ตรงกับบริบทของพื้นที่และตอบโจทย์ความต้องการของนักเรียน นักศึกษา

ความต่อเนื่องของโครงการ :
1. การขยายผลและพัฒนากิจกรรม
2. การสร้างเครือข่ายและความร่วมมือ

ปัญหา/อุปสรรค :
1. ทางมหาวิทยาลัยจัดกิจกรรมค่อนข้างมาก ซ้ำ ซ้อน ทำให้นักศึกษาเกิดความเบื่อหน่าย
2. นักศึกษาส่วนใหญ่ยังขาดความรู้ความเข้าใจเรื่องจรรยาบรรณครูช่างยุคดิจิทัล ในสถานการณ์จริง

แนวทางการปรับปรุง :
1. ทางมหาวิทยาลัยควบรวมกิจกรรมบางส่วนเพื่อลดความซ้ำซ้อนของกิจกรรม
2. ควรเน้นกิจกรรมที่ให้ผู้เรียนได้ลงมือทำจริง และสะท้อนตนเอง เช่น บทบาทสมมติสถานการณ์จริง

ข้อเสนอแนะต่อมหาวิทยาลัย :
ควรเพิ่มระยะเวลาในการดำเนินโครงการในนานกว่าเดิม เพื่อให้ได้งานโครงการที่มีคุณภาพมากขึ้น

SDGs RMU