โครงการพัฒนาทักษะนักศึกษาภาษาอังกฤษ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

English Skills Development Project for Students of the Faculty of Science and Technology

ผู้รับผิดชอบ ให้ข้อมูล : ดร.สุนันทา กลิ่นถาวร

SDG ที่เกี่ยวข้อง
เป้าหมายย่อย

ความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย : ยกระดับคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ

แหล่งงบประมาณ : งบประมาณแผ่นดิน

กลุ่มเป้าหมาย : นักศึกษา

Project Implementation Area : คณะวิทยาศาวตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ตำบล Talat อำเภอ Mueang Maha Sarakham จังหวัด Maha Sarakham 44000

Project Duration: June 1, 2025 – July 31, 2025

Objectives :
1. เพื่อพัฒนาสมรรถนะด้านภาษาอังกฤษของนักศึกษาให้สามารถใช้ในการสื่อสารทางวิชาการและวิชาชีพได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. เพื่อเตรียมความพร้อมให้นักศึกษามีทักษะภาษาอังกฤษที่จำเป็นต่อการประกอบอาชีพในยุคดิจิทัลและเศรษฐกิจฐานความรู้
3. เพื่อส่งเสริมให้นักศึกษามีความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ตลอดชีวิต และการเข้าถึงองค์ความรู้จากแหล่งสากล

Activities :
1.กรรมการพัฒนาหลักสูตรการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ “การยกระดับการสื่อสารภาษาอังกฤษเพื่ออาชีพและการเรียนรู้ตลอดชีวิต ”
2.กิจกรรมการพัฒนาสมรรถนะภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นำสู่การยกระดับการสื่อสารภาษาอังกฤษเพื่ออาชีพและการเรียนรู้ตลอดชีวิต
3.กิจกรรมถอดบทเรียนการพัฒนาสมรรถนะภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นำสู่การยกระดับการสื่อสารภาษาอังกฤษเพื่ออาชีพและการเรียนรู้ตลอดชีวิต

Number of project participants: 180 people

Project Budget: 50,000 Baht

Results :
ระดับสมรรถนะภาษาอังกฤษด้านการสื่อสารเพื่ออาชีพและการเรียนรู้ตลอดชีวิตของนักศึกษาเพิ่มจากเฉลี่ย2.46เป็น4.27โดยนักศึกษา180คน(96.77%)มีสมรรถนะเพิ่มขึ้นความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับดีมาก(4.45,SD=0.53)

Results society :
โครงการช่วยประชาชนในพื้นที่พัฒนาความรู้และทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารอาชีพ สามารถสื่อสารเบื้องต้นกับเจ้าของภาษา และเข้าถึงการเรียนรู้หลักสูตรระยะสั้นในชุมชนอย่างทั่วถึง

Participation :
พัฒนาความรู้และทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารอาชีพ สามารถสื่อสารเบื้องต้นกับเจ้าของภาษา และเข้าถึงการเรียนรู้หลักสูตรระยะสั้นในชุมชนอย่างทั่วถึง

Project continuity :
โครงการพัฒนาสมรรถนะภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษาจะเน้นการปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรให้มีความเหมาะสมและทันสมัยยิ่งขึ้น โดยอาศัยผลการประเมินจาก Pre-test, Post-test และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักศึกษาเป็นข้อมูลอ้างอิง เพื่อปรับเนื้อหาและรูปแบบกิจกรรมให้สอดคล้องกับสมรรถนะภาษาอังกฤษที่จำเป็นต่อการเรียนและการทำงานในยุคดิจิทัล นอกจากนี้ จะพัฒนาสื่อการเรียนรู้ทั้งในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อรองรับการเรียนรู้แบบผสมผสาน (Blended Learning) และเพิ่มโอกาสให้นักศึกษาสามารถฝึกทักษะภาษาอังกฤษได้อย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ

Problems obstacles :
อุปสรรคโครงการคือการวางแผนเวลาไม่สอดคล้อง ตารางเรียนงบประมาณ บุคลากรและสื่อไม่เพียงพอ การสื่อสารติดขัดและแรงจูงใจนักศึกษาต่ำ ส่งผลต่อประสิทธิภาพโดยรวม

Improvement :
ปรับแผนกิจกรรม งบประมาณ บุคลากร และระบบติดตาม ประเมินผล พร้อมสร้างแรงจูงใจ เพิ่มคุณภาพและความยั่งยืนโครงการ

Suggestions :
เพื่อให้โครงการพัฒนาสมรรถนะภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพและบรรลุเป้าหมาย ควรมีการปรับปรุงการวางแผนและการจัดการให้เหมาะสมมากขึ้น โดยเริ่มจากการกำหนดตารางกิจกรรมที่ยืดหยุ่นและสอดคล้องกับตารางเรียนของนักศึกษา รวมถึงการจัดสรรงบประมาณและทรัพยากรเพิ่มเติม เพื่อสนับสนุนสื่อการเรียนรู้ที่ทันสมัยและเพียงพอต่อความต้องการ นอกจากนี้ควรเสริมสร้างแรงจูงใจให้นักศึกษาเห็นคุณค่าของภาษาอังกฤษต่ออนาคตการทำงาน ผ่านการประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องและการมอบรางวัลเชิงสร้างสรรค์ ควบคู่กับการพัฒนาศักยภาพบุคลากรผู้สอนให้เพียงพอต่อภาระงาน ตลอดจนจัดให้มีระบบติดตามและประเมินผลที่เป็นระบบมากขึ้น ทั้งนี้ หากดำเนินการตามข้อเสนอแนะดังกล่าว จะช่วยเพิ่มคุณภาพและความยั่งยืนของโครงการในระยะยาว

SDGs RMU