โครงการพัฒนาทักษะนักศึกษาภาษาอังกฤษ คณะวิศวกรรมศาสตร์

โครงการพัฒนาทักษะนักศึกษาภาษาอังกฤษ คณะวิศวกรรมศาสตร์

ผู้รับผิดชอบ ให้ข้อมูล : อ.ดร.ภาณุวัตร รื่นเรืองฤทธิ์

SDG ที่เกี่ยวข้อง
เป้าหมายย่อย

ความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย : ยกระดับคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ

แหล่งงบประมาณ : งบประมาณแผ่นดิน

กลุ่มเป้าหมาย : นักศึกษา

พื้นที่ดำเนินงาน : คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ตำบล ตลาด อำเภอ เมืองมหาสารคาม จังหวัด มหาสารคาม 44000

ระยะเวลาดำเนินงาน : 1 เมษายน 2568 – 31 สิงหาคม 2568

วัตถุประสงค์โครงการ :
1. เพื่อพัฒนาภาษาอังกฤษเชิงวิชาการหรือวิชาชีพของนักศึกษาตามความต้องการและสอดคล้องกับบริบทของคณะวิศวกรรมศาสตร์
2. เพื่อมีแนวทางการเรียนรู้ภาษาอังกฤษที่หลากหลาย ทันสมัยและนักศึกษาสามารถเข้าถึงได้
3. เพื่อจัดแสดงผลลัพธ์และองค์ความรู้จากการพัฒนาภาษาอังกฤษของของนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์

กิจกรรมหลัก :
1. ประชุมดำเนินการวางแผนการจัดกิจกรรมในโครงการ
2. กิจกรรมพัฒนาสมรรถนะทางภาษาอังกฤษนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์

จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ : 170 คน

งบประมาณที่ใช้ : 50,000 บาท

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น :
1. ได้แผนดำเนินงานและกำหนดการจัดกิจกรรมอย่างเป็นระบบ
สามารถกำหนดบทบาทหน้าที่ของผู้รับผิดชอบแต่ละส่วน
2. นักศึกษาได้รับการอบรมทักษะภาษาอังกฤษด้านการฟัง พูด อ่าน เขียน โดยเฉพาะด้านเทคนิควิศวกรรม (English for Engineers) เกิดชุดสื่อการเรียนรู้ดิจิทัล เช่น แบบฝึกหัดออนไลน์ วิดีโอ บทพูดนำเสนอ และแบบทดสอบวัดผลก่อน–หลังอบรม
และนักศึกษามีความมั่นใจและกล้าใช้ภาษาอังกฤษในบริบทธรรมชาติและทางวิชาชีพมากขึ้น
3.

ผลกระทบต่อชุมชน/สังคม :
ด้านเศรษฐกิจ
1. นักศึกษามีทักษะภาษาอังกฤษที่ตอบโจทย์ตลาดแรงงาน สร้างโอกาสในการฝึกงานและทำงานกับบริษัทต่างชาติ
ด้านสังคม
1. นักศึกษามีทักษะการสื่อสารและการทำงานร่วมกับผู้อื่น (Teamwork & Communication Skills)
ด้านการศึกษา
1. ยกระดับผลลัพธ์การเรียนรู้ (Learning Outcomes) ด้านสมรรถนะภาษาอังกฤษของนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์
2. พัฒนาแนวทางการจัดการเรียนรู้เชิงบูรณาการภาษาอังกฤษในรายวิชาวิศวกรรม เช่น รายวิชาโครงงานหรือสหกิจ
ด้านสิ่งแวดล้อม
1. สนับสนุนแนวทาง “Green University” ด้วยกิจกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

การมีส่วนร่วมของนักศึกษา/บุคลากร :
นักศึกษาได้รับความมรู้และทักษะด้านภาษาอังกฤษที่สามารถนำไปใช้ในการสอบวัดผลและใช้ชีวิตประจำวันได้

ความต่อเนื่องของโครงการ :
ผู้รับผิดชอบโครงการมีแนวทางในการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษอย่างต่อเนื่อง โดยจะจัดเรียนพิเศษสำหรับนักศึกษาที่มีความสนใจในด้านทักษะการพูดภาษาอังกฤษ

ปัญหา/อุปสรรค :
1. นักศึกษาบางส่วนไม่สามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้ครบตามเวลาที่กำหนด เนื่องจากตารางเรียนแน่น
2. ผู้เข้าร่วมมีระดับความรู้แตกต่าง ส่งผลต่อความเข้าใจและความมั่นใจ

แนวทางการปรับปรุง :
1. จัดอบรมแบบยืดหยุ่นมากขึ้น (Online/Hybrid/Short Session) เพื่อลดข้อจำกัดเรื่องเวลาเรียน
2. จัดกลุ่มผู้เรียนตามความสามารถเบื้องต้น เพื่อให้การเรียนรู้ตรงจุดและมีประสิทธิภาพ

ข้อเสนอแนะต่อมหาวิทยาลัย :
อยากให้มีโครงการมีเน้นทักษะด้านการสื่อสารภาษาอังกฤษมากกว่าการสอนเนื้อหาที่เป็นทฤษฎี

SDGs RMU