โครงการการพัฒนาสมรรถนะภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษาคณะเทคโนโลยีสารสนเทศนำสู่การยกระดับชุมชนเพื่อการสื่อสารภาษาอังกฤษเพื่ออาชีพและการเรียนรู้ตลอดชีวิต
ผู้รับผิดชอบ ให้ข้อมูล : อ.ดร.ณพรรธนนท์ ทองปาน
SDG ที่เกี่ยวข้อง
เป้าหมายย่อยความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย : ยกระดับคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ
แหล่งงบประมาณ : งบประมาณแผ่นดิน
กลุ่มเป้าหมาย : นักศึกษา
พื้นที่ดำเนินงาน : คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ ตำบล ตลาด อำเภอ เมืองมหาสารคาม จังหวัด มหาสารคาม 44000
ระยะเวลาดำเนินงาน : 1 ตุลาคม 2567 – 30 กันยายน 2568
วัตถุประสงค์โครงการ :
1. เพื่อพัฒนาศักยภาพนักศึกษาคณะเทคโนโลยีสารสนเทศด้านภาษาอังกฤษ สู่การเป็น “วิศวกรรมสังคมด้านภาษาอังกฤษเพื่อการอาชีพ”
2. เพื่อพัฒนาทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียนภาษาอังกฤษของนักศึกษาให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น
3. เพื่อพัฒนาชุมชนจังหวัดมหาสารคามให้มีสามารถสื่อสาร หรืออ่านภาษาอังกฤษได้ โดย“วิศวกรรมสังคมด้านภาษาอังกฤษ”
4. เพื่อถอดบทเรียนการพัฒนาสมรรถนะภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษาคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ นำสู่การยกระดับชุมชนเพื่อการสื่อสารภาษาอังกฤษและการเรียนรู้ตลอดชีวิต
5. เพื่อเชื่อมโยงการเรียนรู้ของนักศึกษากับการยกระดับชุมชนในด้านการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
6.สร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัย ชุมชน และองค์กรภายนอกเพื่อส่งเสริมการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ
กิจกรรมหลัก :
โครงการ “การพัฒนาสมรรถนะภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษาคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ” มีกิจกรรมหลักที่ดำเนินการอย่างเป็นระบบต่อเนื่องตั้งแต่ระยะต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ โดยเริ่มจากการเตรียมความพร้อมและพัฒนาทักษะพื้นฐานด้านภาษาอังกฤษของนักศึกษา ผ่านกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง “English for Professional Communication” เพื่อสร้างความเข้าใจและความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษในการเขียนอีเมลธุรกิจ การนำเสนอผลงาน และการใช้คำศัพท์สายเทคโนโลยีสารสนเทศ จากนั้นนักศึกษาที่มีศักยภาพจำนวนหนึ่งได้รับการคัดเลือกเป็นแกนนำเพื่อเข้าร่วมอบรมเชิงลึกในกิจกรรม “English for Career and Digital Media Production” ซึ่งเน้นการฝึกพูดในสถานการณ์อาชีพ การจำลองการสัมภาษณ์งาน และการผลิตสื่อดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เช่น คลิปวิดีโอและอินโฟกราฟิก เมื่อนักศึกษาแกนนำมีความพร้อมแล้วจึงลงพื้นที่จัดกิจกรรมถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับประชาชนในชุมชนเป้าหมายจำนวน 50 คน โดยเน้นการฝึกสื่อสารภาษาอังกฤษเบื้องต้นเพื่ออาชีพ เช่น การทักทาย การแนะนำสินค้า และการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลช่วยสื่อสารกับนักท่องเที่ยว รวมทั้งดำเนินการประเมินผลและสะท้อนการเรียนรู้ของผู้เข้าร่วมกิจกรรม สุดท้ายโครงการได้ดำเนินการติดตามผลหลังอบรม จัดกิจกรรม Reflection & Showcase เพื่อให้นักศึกษานำเสนอผลงานสื่อดิจิทัลที่พัฒนา พร้อมรวบรวมข้อมูลเชิงประจักษ์สำหรับการประเมินผลลัพธ์ทางสังคม (SROI) และจัดทำรายงานสรุปผลเพื่อเป็นแนวทางขยายผลสู่พื้นที่อื่นในอนาคต ทั้งนี้กิจกรรมทั้งหมดส่งผลให้นักศึกษาได้พัฒนาทักษะภาษาอังกฤษควบคู่กับการเรียนรู้เชิงรุก สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้สู่ชุมชนได้จริง สร้างผลกระทบเชิงบวกต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและท้องถิ่นอย่างยั่งยืน.
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ : 100 คน
งบประมาณที่ใช้ : 50,000 บาท
ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น :
โครงการสามารถดำเนินงานได้ตามแผนที่กำหนด โดยมีกิจกรรมหลักครบทุกระยะ ได้แก่ การอบรมพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเชิงวิชาชีพ (ต้นน้ำ) การพัฒนาทักษะการสื่อสารเพื่ออาชีพและการถ่ายทอดองค์ความรู้สู่ชุมชน (กลางน้ำและปลายน้ำ) ผลลัพธ์ที่สำคัญที่เกิดขึ้น ได้แก่ นักศึกษาจำนวน 100 คน ผ่านการอบรมและทดสอบสมรรถนะภาษาอังกฤษในระดับ CEFR จากระดับ A1 เพิ่มขึ้น
ผลกระทบต่อชุมชน/สังคม :
1.ชุมชนสามารถใช้ภาษาอังกฤษในการติดต่อและให้บริการนักท่องเที่ยว รวมถึงการนำเสนอผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นผ่านช่องทางออนไลน์ได้มากขึ้น
2.เกิดการยกระดับภาพลักษณ์ของชุมชนต้นแบบเป็น “Smart English Community” ซึ่งสามารถสื่อสารกับผู้มาเยือนต่างชาติได้อย่างมั่นใจ
3.เกิดเครือข่ายความร่วมมือระหว่างคณะเทคโนโลยีสารสนเทศกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและสถานประกอบการในพื้นที่ เพื่อร่วมกันยกระดับสมรรถนะภาษาอังกฤษของประชาชน
การมีส่วนร่วมของนักศึกษา/บุคลากร :
1.นักศึกษา มีบทบาทเป็นผู้จัดและผู้ถ่ายทอดองค์ความรู้ โดยออกแบบกิจกรรมฝึกภาษา เกม และสื่อดิจิทัลในการสอนชุมชน
2.บุคลากรและอาจารย์ที่ปรึกษา ทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยง (Mentor) ในการวางแผนกิจกรรม ออกแบบสื่อ และประเมินผลตามเกณฑ์มาตรฐาน CEFR
3.การทำงานเป็นทีมของนักศึกษาและบุคลากรส่งผลให้เกิด กระบวนการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) และ Project-Based Learning (PBL) อย่างแท้จริง
4.นักศึกษาได้พัฒนาทักษะ Soft Skills ที่สำคัญ ได้แก่ การสื่อสาร การทำงานร่วมกัน การแก้ปัญหา และความรับผิดชอบต่อสังคม
ความต่อเนื่องของโครงการ :
1.คณะเทคโนโลยีสารสนเทศมีแผนจะต่อยอดโครงการเป็น “English for IT and Smart Tourism Project” เพื่อเชื่อมโยงการเรียนรู้สู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ในชุมชน
2.มีแนวทางเชื่อมโยงโครงการนี้เข้ากับ กิจกรรมบริการวิชาการเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น และ โครงการยุวชนอาสา ในปีงบประมาณถัดไป
ปัญหา/อุปสรรค :
1.ช่วงเวลาการดำเนินโครงการค่อนข้างจำกัด ทำให้การฝึกปฏิบัติของผู้เข้าร่วมในบางกิจกรรมไม่เต็มเวลา
2.ผู้เข้าร่วมบางส่วนมีพื้นฐานภาษาอังกฤษแตกต่างกันมาก ส่งผลให้ต้องใช้เวลาเพิ่มเติมในการปรับเนื้อหาให้เหมาะสม
แนวทางการปรับปรุง :
1.ควรเพิ่มระยะเวลาอบรมในแต่ละเฟส และจัดกิจกรรมเสริมหลังอบรม (Follow-up Workshop) เพื่อให้ผู้เรียนได้ฝึกต่อเนื่อง
2.ควรพัฒนาหลักสูตรอบรมที่แบ่งตามระดับความสามารถ (Basic–Intermediate–Advance) เพื่อให้สอดคล้องกับพื้นฐานของผู้เข้าร่วม
ข้อเสนอแนะต่อมหาวิทยาลัย :
1.ส่งเสริมให้คณะต่าง ๆ จัดกิจกรรมลักษณะบูรณาการภาษาอังกฤษกับสาขาวิชา เพื่อเพิ่มสมรรถนะข้ามศาสตร์ (Interdisciplinary Skills)
2.พัฒนาศูนย์ฝึกภาษาอังกฤษเชิงอาชีพในระดับมหาวิทยาลัย (RMU English for Work Center) เพื่อเป็นศูนย์กลางการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของนักศึกษาและบุคลากร