โครงการการพัฒนาท้องถิ่นด้วยกระบวนการวิศวกรสังคม (Soft Skill) ของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
ผู้รับผิดชอบ ให้ข้อมูล : ผศ.ทนงศักดิ์ ปัดสินธุ์
SDG ที่เกี่ยวข้อง
เป้าหมายย่อยความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย : พันธกิจสัมพันธ์เพื่อการพัฒนาท้องถิ่นอย่างสร้างสรรค
แหล่งงบประมาณ : งบประมาณแผ่นดิน
กลุ่มเป้าหมาย : นักศึกษา
พื้นที่ดำเนินงาน : ชุมชนบ้านเหล่าจั่น ตำบล มิตรภาพ อำเภอ แกดำ จังหวัด มหาสารคาม 44190
ระยะเวลาดำเนินงาน : 1 ตุลาคม 2567 – 30 กันยายน 2568
วัตถุประสงค์โครงการ :
1. เพื่ออบรมถ่ายทอดความรู้เชิงปฏิบัติการวิศวกรสังคม (Soft Skill) ให้กับนักศึกษารายวิชาวิศวกรสังคม
2. เพื่อศึกษาวิเคราะห์ปัญหาและศักยภาพของชุมชนบ้านเหล่าจั่น ตำบลมิตรภาพ อำเภอแกดำ จังหวัดมหาสารคาม
3. เพื่อพัฒนานวัตกรรมในการแก้ไขปัญหาชุมชนบ้านบ้านเหล่าจั่น ตำบลมิตรภาพ อำเภอแกดำ จังหวัดมหาสารคาม
4. เพื่อถอดบทเรียนและจัดแสดงผลงานโชว์แอนด์แชร์การพัฒนาท้องถิ่นด้วยกระบวนการวิศวกรสังคม (Soft Skill) ของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
กิจกรรมหลัก :
1. กิจกรรมอบรมถ่ายทอดความรู้เชิงปฏิบัติการวิศวกรสังคม (Soft Skill) ให้กับนักศึกษารายวิชาวิศวกรสังคม
2. กิจกรรมวิเคราะห์ปัญหาและศักยภาพของชุมชนบ้านเหล่าจั่น ตำบลมิตรภาพ อำเภอแกดำ จังหวัดมหาสารคาม
3. กิจกรรมพัฒนานวัตกรรมในการแก้ไขปัญหาชุมชนบ้านบ้านเหล่าจั่น ตำบลมิตรภาพ อำเภอแกดำ จังหวัดมหาสารคาม
4. กิจกรรมถอดบทเรียนและจัดแสดงผลงานโชว์แอนด์แชร์การพัฒนาท้องถิ่นด้วยกระบวนการวิศวกรสังคม (Soft Skill) ของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ : 50 คน
งบประมาณที่ใช้ : 100,000 บาท
ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น :
1. กระบวนการถ่ายทอดความรู้เชิงปฏิบัติการวิศวกรสังคม (Soft Skill) จำนวน 5 กระบวนการ
2. ได้ประเด็นปัญหาชุมชนบ้านเหล่าจั่น ตำบลมิตรภาพ อำเภอแกดำ จังหวัดมหาสารคาม จำนวน 1 ประเด็นปัญหา
3. ได้นวัตกรรมแก้ไขปัญหาชุมชนชุมชนบ้านเหล่าจั่น ตำบลมิตรภาพ อำเภอแกดำ จังหวัดมหาสารคาม จำนวน 1 นวัตกรรม
4. ได้ถอดบทเรียนการพัฒนาท้องถิ่นด้วยกระบวนการวิศวกรสังคม (Soft Skill) ของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม จำนวน 1 กิจกรรม
ผลกระทบต่อชุมชน/สังคม :
ช่วยแก้ปัญหาชุมชนบ้านเหล่าจั่น ตำบลมิตรภาพ อำเภอแกดำ จังหวัดมหาสารคามให้ชุมชนได้ร่วมกัน แก้ปัญหา ยกระดับ และพัฒนา
การมีส่วนร่วมของนักศึกษา/บุคลากร :
นักศึกษาได้นำองค์ความรู้ไปแก้ปัญหาของชุมชน
ความต่อเนื่องของโครงการ :
โครงการต้องการพัฒนาเกี่ยวกับข้าวของชุมชน
ปัญหา/อุปสรรค :
1. กิจกรรมนักศึกษามีในระหว่างเรียนเยอะ ทำให้การจัดการเรียนการสอนล่าช้า และต้องสอนชดเชย ส่งผลต่อการวางแผนการลงภาคสนาม
2. พื้นที่ภาคสนามที่ได้ติดต่อนครั้งแรก ติดภารกิจในวันที่ต้องจัดกิจกรรม ทำให้ต้องเปลี่ยนพื้นที่จัดกิจกรรมกระทันหัน
แนวทางการปรับปรุง :
1. อาจารย์ผู้สอนทำการสอนชดเชยเพิ่มเติม และเลื่อนเวลาไปลงภาคสนามเพื่อให้ครบตามแผนงานที่ตั้งไว้
2. การประสานงานกับเครือข่ายชุมชน ทำให้ได้พื้นที่ภาคสนามที่ตอบโจทย์ของรายวิชาและสอดคล้องกับกิจกรรม
ข้อเสนอแนะต่อมหาวิทยาลัย :
มหาวิทยาลัยสนับสนุนงบประมาณต่อเนื่อง เพราะชุมชนได้ประโยชน์ต่อโครงการอย่างมาก