โครงการการพัฒนาท้องถิ่นด้วยกระบวนการวิศวกรสังคม (Soft Skill) ของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม

โครงการการพัฒนาท้องถิ่นด้วยกระบวนการวิศวกรสังคม (Soft Skill) ของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม

ผู้รับผิดชอบ ให้ข้อมูล : ผศ.ทนงศักดิ์ ปัดสินธุ์

SDG ที่เกี่ยวข้อง
เป้าหมายย่อย

ความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย : พันธกิจสัมพันธ์เพื่อการพัฒนาท้องถิ่นอย่างสร้างสรรค

แหล่งงบประมาณ : งบประมาณแผ่นดิน

กลุ่มเป้าหมาย : นักศึกษา

พื้นที่ดำเนินงาน : ชุมชนบ้านเหล่าจั่น ตำบล มิตรภาพ อำเภอ แกดำ จังหวัด มหาสารคาม 44190

ระยะเวลาดำเนินงาน : 1 ตุลาคม 2567 – 30 กันยายน 2568

วัตถุประสงค์โครงการ :
1. เพื่ออบรมถ่ายทอดความรู้เชิงปฏิบัติการวิศวกรสังคม (Soft Skill) ให้กับนักศึกษารายวิชาวิศวกรสังคม
2. เพื่อศึกษาวิเคราะห์ปัญหาและศักยภาพของชุมชนบ้านเหล่าจั่น ตำบลมิตรภาพ อำเภอแกดำ จังหวัดมหาสารคาม
3. เพื่อพัฒนานวัตกรรมในการแก้ไขปัญหาชุมชนบ้านบ้านเหล่าจั่น ตำบลมิตรภาพ อำเภอแกดำ จังหวัดมหาสารคาม
4. เพื่อถอดบทเรียนและจัดแสดงผลงานโชว์แอนด์แชร์การพัฒนาท้องถิ่นด้วยกระบวนการวิศวกรสังคม (Soft Skill) ของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม

กิจกรรมหลัก :
1. กิจกรรมอบรมถ่ายทอดความรู้เชิงปฏิบัติการวิศวกรสังคม (Soft Skill) ให้กับนักศึกษารายวิชาวิศวกรสังคม
2. กิจกรรมวิเคราะห์ปัญหาและศักยภาพของชุมชนบ้านเหล่าจั่น ตำบลมิตรภาพ อำเภอแกดำ จังหวัดมหาสารคาม
3. กิจกรรมพัฒนานวัตกรรมในการแก้ไขปัญหาชุมชนบ้านบ้านเหล่าจั่น ตำบลมิตรภาพ อำเภอแกดำ จังหวัดมหาสารคาม
4. กิจกรรมถอดบทเรียนและจัดแสดงผลงานโชว์แอนด์แชร์การพัฒนาท้องถิ่นด้วยกระบวนการวิศวกรสังคม (Soft Skill) ของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม

จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ : 50 คน

งบประมาณที่ใช้ : 100,000 บาท

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น :
1. กระบวนการถ่ายทอดความรู้เชิงปฏิบัติการวิศวกรสังคม (Soft Skill) จำนวน 5 กระบวนการ
2. ได้ประเด็นปัญหาชุมชนบ้านเหล่าจั่น ตำบลมิตรภาพ อำเภอแกดำ จังหวัดมหาสารคาม จำนวน 1 ประเด็นปัญหา
3. ได้นวัตกรรมแก้ไขปัญหาชุมชนชุมชนบ้านเหล่าจั่น ตำบลมิตรภาพ อำเภอแกดำ จังหวัดมหาสารคาม จำนวน 1 นวัตกรรม
4. ได้ถอดบทเรียนการพัฒนาท้องถิ่นด้วยกระบวนการวิศวกรสังคม (Soft Skill) ของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม จำนวน 1 กิจกรรม

ผลกระทบต่อชุมชน/สังคม :
ช่วยแก้ปัญหาชุมชนบ้านเหล่าจั่น ตำบลมิตรภาพ อำเภอแกดำ จังหวัดมหาสารคามให้ชุมชนได้ร่วมกัน แก้ปัญหา ยกระดับ และพัฒนา

การมีส่วนร่วมของนักศึกษา/บุคลากร :
นักศึกษาได้นำองค์ความรู้ไปแก้ปัญหาของชุมชน

ความต่อเนื่องของโครงการ :
โครงการต้องการพัฒนาเกี่ยวกับข้าวของชุมชน

ปัญหา/อุปสรรค :
1. กิจกรรมนักศึกษามีในระหว่างเรียนเยอะ ทำให้การจัดการเรียนการสอนล่าช้า และต้องสอนชดเชย ส่งผลต่อการวางแผนการลงภาคสนาม
2. พื้นที่ภาคสนามที่ได้ติดต่อนครั้งแรก ติดภารกิจในวันที่ต้องจัดกิจกรรม ทำให้ต้องเปลี่ยนพื้นที่จัดกิจกรรมกระทันหัน

แนวทางการปรับปรุง :
1. อาจารย์ผู้สอนทำการสอนชดเชยเพิ่มเติม และเลื่อนเวลาไปลงภาคสนามเพื่อให้ครบตามแผนงานที่ตั้งไว้
2. การประสานงานกับเครือข่ายชุมชน ทำให้ได้พื้นที่ภาคสนามที่ตอบโจทย์ของรายวิชาและสอดคล้องกับกิจกรรม

ข้อเสนอแนะต่อมหาวิทยาลัย :
มหาวิทยาลัยสนับสนุนงบประมาณต่อเนื่อง เพราะชุมชนได้ประโยชน์ต่อโครงการอย่างมาก

SDGs RMU