สโมสรนักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอาสาพัฒนาชุมชนแบบบูรณาการโดยใช้กระบวนการวิศวกรสังคม
ผู้รับผิดชอบ ให้ข้อมูล : อ.ณวัฒน์ นันทะเสน
SDG ที่เกี่ยวข้อง
เป้าหมายย่อยความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย : พันธกิจสัมพันธ์เพื่อการพัฒนาท้องถิ่นอย่างสร้างสรรค
แหล่งงบประมาณ : งบประมาณแผ่นดิน
กลุ่มเป้าหมาย : ชุมชน
พื้นที่ดำเนินงาน : ชุมชนหัวขวาง ตำบล หัวขวาง อำเภอ โกสุมพิสัย จังหวัด มหาสารคาม 44140
ระยะเวลาดำเนินงาน : 12 มกราคม 3110 – 1 มีนาคม 3111
วัตถุประสงค์โครงการ :
1. เพื่อพัฒนานักศึกษาให้มีทักษะวิศวกรสังคม
2. เพื่อนำองค์ความรู้ไปใช้เพื่อเป็นแนวทางการแก้ไขปัญหาของชุมชนท้องถิ่น
3. เพื่อยกระดับชุมชนให้มีการขับเคลื่อนและพัฒนาภายในกระบวนการทางวิศวกรสังคม
กิจกรรมหลัก :
กิจกรรมที่ 1 การพัฒนาทักษะตามแนวคดวิศวกรสังคมเพื่อพัฒนาท้องถิ่น และการสำรวจ/ค้นหาปัญหาของชุมชน/ท้องถิ่น
กิจกรรมที่ 2 กระบวนการสร้างแนวทาง/model สำหรับการแก้ปัญหาชุมชนท้องถิ่น จากการมีส่วนร่วมของนักศึกษา นักเรียน และชุมชนหัวเขวา
กิจกรรมที่ 3 ถอดบทเรียนองค์ความรู้นวัตกรรมการแก้ปัญหาชุมชนท้องถิ่น
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ : 159 คน
งบประมาณที่ใช้ : 100,000 บาท
ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น :
เกิดวิศวกรสังคมที่มีทักษะที่สามารถก้าวสู่การเป็นนักพัฒนาเพื่อชุมชน
แนวทางในการพัฒนา/แก้ไขปัญหาชุมชนท้องถิ่น
องค์ความรู้นวัตกรรมในการพัฒนา/แก้ไขปัญหาชุมชนท้องถิ่น
ผลกระทบต่อชุมชน/สังคม :
- ด้านเศรษฐกิจ ชุมชนท้องถิ่นสามารถนำแนวทางไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนา/แก้ไขปัญหา สามารถสร้างรายได้ให้เพิ่มขึ้นได้
- ด้านสังคม ชุมชนท้องถิ่นได้รับองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์ในแก้ไขปัญหาของชุมชนท้องถิ่น และการส่งเสริมให้สามารถพึ่งพาตนเอง และจัดการตนเองได้
- ด้านสิ่งแวดล้อม ช่วยลดปัญหามลภาวะที่เกิดจากการดำเนินการประกอบอาชีพ และทำให้ชุมชนท้องถิ่นมีบรรยากาศที่ดี สภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการดำเนินชีวิตของคนในชุมชนท้องถิ่นนั้น
- ด้านการศึกษา เกิดการบูรณาการด้านทักษะการเป็นวิศวกร วิชาการเรียนการสอน และชุมชนท้องถิ่นจนเกิดเป็นองค์ความรู้ในการพัฒนา/แก้ไขปัญหาชุมชนท้องถิ่น
การมีส่วนร่วมของนักศึกษา/บุคลากร :
นักศึกษาและบุคลากรเข้ารับการอบรมพัฒนาทักษะวิศวกรสังคม และนำความรู้ไปถ่ายทอดให้ชุมชน ร่วมศึกษาปัญหาและสร้างแนวทางแก้ปัญหา
ถอดบทเรียนที่ได้จากการดำเนินกิจกรรม เพื่อเป็นแนวทางพัฒนาตนเอง พัฒนาหน่วยงาน หรือพัฒนาชุมชน
ความต่อเนื่องของโครงการ :
ดำเนินการปีแรก
ปัญหา/อุปสรรค :
- ปัญหาการประสานงานกับโรงเรียนและชุมชน ต้องผ่านผู้บริหารหลายส่วน ทำให้ล่าช้าและเกิดความผิดพลาด
- การเตรียมความพร้อมของอุปกรณ์และทีมดำเนินงานโครงการ ยังมีตกหล่นบ้างบางรายการ
แนวทางการปรับปรุง :
- ควรกำหนดรูปแบบการจัดกิจกรรมที่ชัดเจน กำกับและติดตามทุกขั้นตอน
- กำหนดบทบาทความรับผิดชอบให้ชัดเจนครอบคลุมการดำเนินงานทุกกิจกรรม
ข้อเสนอแนะต่อมหาวิทยาลัย :
ระบบการจัดสรรงบรวดเร็วขึ้น