โครงการพัฒนาทักษะนักศึกษา 1 หลักสูตร ต่อ 1 ชุมชน/โรงเรียน โดยใช้กระบวนการวิศวกรสังคม คณะครุศาสตร์
ผู้รับผิดชอบ ให้ข้อมูล : อ.อรวรรณ เจริญรัตน์
SDG ที่เกี่ยวข้อง
เป้าหมายย่อยความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย : พันธกิจสัมพันธ์เพื่อการพัฒนาท้องถิ่นอย่างสร้างสรรค
แหล่งงบประมาณ : งบประมาณแผ่นดิน
กลุ่มเป้าหมาย : นักศึกษา
พื้นที่ดำเนินงาน : ครอบคลุมทุกอำเภอ ของจังหวัดมหาสารคาม ตำบล ตลาด อำเภอ เมืองมหาสารคาม จังหวัด มหาสารคาม 44000
ระยะเวลาดำเนินงาน : 1 มกราคม 2568 – 30 กันยายน 2568
วัตถุประสงค์โครงการ :
1.เพื่อพัฒนาเทคนิคการจัดการเรียนการสอนด้วยเทคนิค Coach & Facilitator และการพัฒนาทักษะด้าน soft skills ด้วยกระบวนการวิศวกรสังคม ให้กับคณาจารย์และเจ้าหน้าที่
2. เพื่อพัฒนาทักษะด้าน Soft skills ด้วยกระบวนการวิศวกรสังคมให้กับนักศึกษา
3. เพื่อกำกับและติดตามการดำเนินงานของแต่ละสาขาในคณะ
กิจกรรมหลัก :
1. การอบรมเทคนิคการจัดการเรียนการสอนด้วยเทคนิค Coach & Facilitator และการพัฒนาทักษะด้าน soft skills ด้วยกระบวนการวิศวกรสังคม
2. การพัฒนาทักษะด้าน soft skills ด้วยกระบวนการวิศวกรสังคมสำหรับนักศึกษา
3.กำกับและติดตามการทำงานของแต่ละสาขา
4.KM และเปิดบ้านวิศวกรสังคม
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ : 750 คน
งบประมาณที่ใช้ : 1,926,700 บาท
ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น :
การได้เรียนรู้เครื่องมือวิศวกรสังคมอาจารย์/บุคลากร/นักศึกษา
1. นักศึกษาผู้ได้รับการพัฒนาทักษะวิศวกรสังคม จำนวน 700 คน
2.อาจารย์ผู้ได้รับการพัฒนาทักษะวิศวกรสังคม จำนวน 50 คน
3. ชุมชน/โรงเรียนในพื้นที่บริการของมหาวิทยาลัยที่ได้รับการพัฒนา และแก้ไขด้วยกระบวนการวิศวกรสังคม จำนวน 21 ชุมชน/โรงเรียน
ผลกระทบต่อชุมชน/สังคม :
ด้านเศรษฐกิจ ชุมชนมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการพัฒนาอาชีพและผลิตภัณฑ์ในท้องถิ่น โดยใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมที่เหมาะสม มีการจัดการทรัพยากรในชุมชนอย่างมีประสิทธิภาพช่วยลดต้นทุนและเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าและบริการส่งผลให้ชุมชนเกิดการพึ่งพาตนเองทางเศรษฐกิจ ลดการพึ่งพาจากภายนอก
ด้านสังคม ชุมชนมีความเข้มแข็งและเกิดความร่วมมือระหว่างคนในชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยลดปัญหาความขัดแย้งในชุมชน ผ่านการสร้างความเข้าใจและการมีส่วนร่วมในกระบวนการพัฒนา และส่งเสริมคุณภาพชีวิตของคนในชุมชน ทั้งในด้านสุขภาพ สวัสดิการ และความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น
ด้านการศึกษา นักศึกษาได้รับทักษะและประสบการณ์จริงในการทำงานร่วมกับชุมชน พัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์และการแก้ปัญหา มหาวิทยาลัยมีกรณีศึกษาและแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สามารถใช้ในการเรียนการสอนและวิจัยเพิ่มเติม อีกทั้งเกิดการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างชุมชนและนักศึกษา นำไปสู่การแลกเปลี่ยนความรู้และนวัตกรรมที่เป็นประโยชน์
ด้านสิ่งแวดล้อม การพัฒนาชุมชนเน้นการอนุรักษ์และใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ชุมชนมีการจัดการขยะและของเสียอย่างเหมาะสม ลดมลภาวะและปัญหาสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ ส่งเสริมการปลูกจิตสำนึกด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมทั้งในนักศึกษาและคนในชุมชน
การมีส่วนร่วมของนักศึกษา/บุคลากร :
เป็นโครงการที่นำเอาองค์ความรู้ของแต่ละสาขา และความรู้ด้านกระบวนการวิศวกรสังคมไปต่อยอดแก่ชุมชนอย่างมีประสิทธิภาพทั้งต่อตัวนักศึกษาและชุมชน
ความต่อเนื่องของโครงการ :
เป็นโครงการใหม่ที่ทำในปีแรกในระดับคณะ
ปัญหา/อุปสรรค :
ปัญหาเกี่ยวกับช่วงระยะเวลาในการดำเนินโครงการที่ล่าช้า กระทบกับช่วงการปิดเทอมของนักศึกษาและนักเรียน
แนวทางการปรับปรุง :
ต้องปรับแผนการดำเนินงานและช่วงเวลาในการจัดกิจกรรม
ข้อเสนอแนะต่อมหาวิทยาลัย :
อยากให้สามารถดำเนินโครงการได้เร็วกว่านี้