Student Skill Development Project for One Program–One Community/School through the Social Engineering Process, the Faculty of Agricultural Technology
ผู้รับผิดชอบ ให้ข้อมูล : ผศ.ดร.วันทนีย์ พลวิเศษ
SDG ที่เกี่ยวข้อง
เป้าหมายย่อยความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย : ยกระดับคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ
แหล่งงบประมาณ : งบประมาณแผ่นดิน
กลุ่มเป้าหมาย : นักศึกษา
Project Implementation Area : บ้านศรีวิไล ตำบล Kud Rang อำเภอ Kut Rang จังหวัด Maha Sarakham 44130
Project Duration: February 8, 2025 – September 26, 2025
Objectives :
1. เพื่อพัฒนาทักษะด้าน soft skills ด้วยกระบวนการวิศวกรสังคมให้กับนักศึกษา และบุคลากร
2. เพื่อให้นักศึกษาได้นำเครื่องมือวิศวกรสังคมไปบูรณาการในการสร้างนวัตกรรมชุมชน เขตพื้นที่จังหวัด
3. เพื่อพัฒนาเทคนิคการจัดการเรียนการสอนด้วยเทคนิค Coach & Facilitato
Activities :
- ต้นน้ำ การอบรมเทคนิคการจัดการเรียนการสอนด้วยเทคนิค Coach & Facilitator และการพัฒนาทักษะด้าน soft skills ด้วยกระบวนการวิศวกรสังคม
- กลางน้ำ การลงพื้นที่นวัตกรรมชุมชนด้วยกระบวนการวิศวกรสังคม โดยการนำความรู้วิศวกรสังคมสู๋ชุมชนเพื่อค้นหาปัญหา แนวทางการแก้ปัญหา และนวตกรรมที่ใช้แก้ปัญหาในชุมชน
- ปลายน้ำ กิจกรรม KM แลกเปลี่ยนเรียนรู้ การเก็บรวบรวมข้อมูล สรุปผล และรายงาน
Number of project participants: 673 people
Project Budget: 50,124 Baht
Results :
- รายได้ที่เพิ่มขึ้นของชุมชน
- คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นในชุมชน
- ทักษะและความสามารถที่พัฒนาขึ้นในนักศึกษา
Results society :
ด้านเศรษฐกิจ ส่งเสริมให้เกิดการพัฒนานวัตกรรมและอาชีพใหม่ ๆ ในชุมชนมีรายได้เสริม
ด้านสังคม เกิดการพัฒนาศักยภาพคน (นักศึกษา, บุคลากร, ประชาชน)
ด้านการศึกษา พัฒนาการนำเครื่องมือวิศวกรสังคมไปบูรณาการในการสร้างนวัตกรรมชุมชน
ด้านสิ่งแวดล้อม ได้ปรับปรุงสภาพแวดล้อมของชุมชนให้น่าอยู่เป็นแหล่งเรียนรู้เชิงเกษตร
Participation :
เชิงปริมาณ จำนวนผู้ได้รับการพัฒนาทักษะด้วยกระบวนการวิศวกรสังคม 437 คน
Project continuity :
ชุมชนได้รับการพัฒนาตามงบประมาณที่จัดสรร ถ้ามีงบประมาณต่อเนื่องจะเกิดกิจกรรมที่สามารถทำให้ชุมชนดำเนิงงานได้อย่างยั่งยืน
Problems obstacles :
ประชาชนบางส่วนไม่สามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้ครบทุกครั้งเนื่องจากติดภารกิจประจำวัน
Improvement :
ควรวางแผนกิจกรรมให้สอดคล้องกับช่วงเวลาที่ประชาชนสะดวก และจัดทำสื่อการเรียนรู้เพิ่มเติม เช่น วิดีโอหรือคู่มือสั้นๆ เพื่อให้ผู้ที่พลาดการเข้าร่วมกิจกรรมสามารถเข้าถึงได้
Suggestions :
การแตกกิจกรรมย่อยทำให้งบประมาณแยกย่อยจึงไม่เกิดผลอย่างยั่งยื