โครงการพัฒนาทักษะนักศึกษา 1 หลักสูตร ต่อ 1 ชุมชน/โรงเรียน โดยใช้กระบวนการวิศวกรสังคม คณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์
ผู้รับผิดชอบ ให้ข้อมูล : อ.พิชิต เปลี่ยนขำ
SDG ที่เกี่ยวข้อง
เป้าหมายย่อยความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย : ยกระดับคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ
แหล่งงบประมาณ : งบประมาณแผ่นดิน
กลุ่มเป้าหมาย : ชุมชน
พื้นที่ดำเนินงาน : บ้านตำแย ตำบล นาสีนวน อำเภอ กันทรวิชัย จังหวัด มหาสารคาม 44150
ระยะเวลาดำเนินงาน : 1 ตุลาคม 2567 – 30 กันยายน 2568
วัตถุประสงค์โครงการ :
1 เพื่อพัฒนาเทคนิคการจัดการเรียนการสอนด้วยเทคนิค Coach & Facilitator และการพัฒนาทักษะด้าน soft skills ด้วยกระบวนการวิศวกรสังคม ให้กับคณาจารย์และเจ้าหน้าที่
2 เพื่อพัฒนาทักษะด้าน Soft skills ด้วยกระบวนการวิศวกรสังคมให้กับนักศึกษา
3 เพื่อกำกับและติดตามการดำเนินงานของแต่ละสาขาในคณะ
กิจกรรมหลัก :
1. การอบรมเทคนิคการจัดการเรียนการสอนด้วยเทคนิค Coach & Facilitator และการพัฒนาทักษะด้าน soft skills ด้วยกระบวนการวิศวกรสังคม
2. การพัฒนาทักษะด้าน soft skills ด้วยกระบวนการวิศวกรสังคมสำหรับนักศึกษา
3.กำกับและติดตามการทำงานของแต่ละสาขา
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ : 120 คน
งบประมาณที่ใช้ : 250,000 บาท
ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น :
การพัฒนาทักษะนักศึกษา 1 หลักสูตรต่อ 1 ชุมชน โดยใช้กระบวนการวิศวกรสังคม คณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ กลุ่มเป้าหมาย จำนวน 100 คน ได้แก่ อาจารย์และเจ้าหน้าที่คณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ จำนวน 20 คน นักศึกษาคณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ จำนวน 100 คน
ผลกระทบต่อชุมชน/สังคม :
ผลกระทบ (Impact) หรือประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
ด้านเศรษฐกิจ ชุมชนมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการพัฒนาอาชีพและผลิตภัณฑ์ในท้องถิ่น โดยใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมที่เหมาะสม มีการจัดการทรัพยากรในชุมชนอย่างมีประสิทธิภาพช่วยลดต้นทุนและเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าและบริการส่งผลให้ชุมชนเกิดการพึ่งพาตนเองทางเศรษฐกิจ ลดการพึ่งพาจากภายนอก
ด้านสังคม ชุมชนมีความเข้มแข็งและเกิดความร่วมมือระหว่างคนในชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยลดปัญหาความขัดแย้งในชุมชน ผ่านการสร้างความเข้าใจและการมีส่วนร่วมในกระบวนการพัฒนา และส่งเสริมคุณภาพชีวิตของคนในชุมชน ทั้งในด้านสุขภาพ สวัสดิการ และความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น
ด้านการศึกษา นักศึกษาได้รับทักษะและประสบการณ์จริงในการทำงานร่วมกับชุมชน พัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์และการแก้ปัญหา มหาวิทยาลัยมีกรณีศึกษาและแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สามารถใช้ในการเรียนการสอนและวิจัยเพิ่มเติม อีกทั้งเกิดการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างชุมชนและนักศึกษา นำไปสู่การแลกเปลี่ยนความรู้และนวัตกรรมที่เป็นประโยชน์
ด้านสิ่งแวดล้อม การพัฒนาชุมชนเน้นการอนุรักษ์และใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ชุมชนมีการจัดการขยะและของเสียอย่างเหมาะสม ลดมลภาวะและปัญหาสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ ส่งเสริมการปลูกจิตสำนึกด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมทั้งในนักศึกษาและคนในชุมชน
การมีส่วนร่วมของนักศึกษา/บุคลากร :
นักศึกษาไดมีส่วนร่วมในการลงพื้น ที่และคณาจารย์ในคระฯได้เข้ามามีส่วนร่วมในชุมชน ท้องถิ่น
ความต่อเนื่องของโครงการ :
ต่อยอดให้ชุมชน สามารถดำเนินการกิจการ ให้ไปสู่การปวิสาหกิจชุมชน
ปัญหา/อุปสรรค :
1.ความร่วมมือของชุมชน
2.เนื่องจากประชาชนมีอาชีพเกษตรกรรมอย่างเดียวบางครั้งการหาอาชีเสริมให้กับประชาชน ถือเป็นความจำเป็นอย่างยิ่ง
แนวทางการปรับปรุง :
ขอความร่วมมือแ่ชุมชน ต่อยอดโครงการ สู่การสร้างการประกอบอาชีพอย่างยั่งยืน
ข้อเสนอแนะต่อมหาวิทยาลัย :
ไม่มี