โครงการการพัฒนาศักยภาพนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคามสู่การเป็นทูตดิจิทัลพัฒนาชุมชนดิจิทัลเพื่อรองรับสังคมศตวรรษที่ 21

โครงการการพัฒนาศักยภาพนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคามสู่การเป็นทูตดิจิทัลพัฒนาชุมชนดิจิทัลเพื่อรองรับสังคมศตวรรษที่ 21

ผู้รับผิดชอบ ให้ข้อมูล : อ.ดร.เดือนเพ็ญ ภานุรักษ์

SDG ที่เกี่ยวข้อง
เป้าหมายย่อย

ความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย : พันธกิจสัมพันธ์เพื่อการพัฒนาท้องถิ่นอย่างสร้างสรรค

แหล่งงบประมาณ : งบประมาณแผ่นดิน

กลุ่มเป้าหมาย : นักศึกษา

พื้นที่ดำเนินงาน : มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ตำบล ตลาด อำเภอ เมืองมหาสารคาม จังหวัด มหาสารคาม 44000

ระยะเวลาดำเนินงาน : 10 มีนาคม 2568 – 21 มีนาคม 2568

วัตถุประสงค์โครงการ :
เพื่อเสริมสร้างความรู้และทักษะด้านดิจิทัล ให้แก่นักศึกษาในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมดิจิทัลให้นักศึกษามีบทบาทเป็น “ทูตดิจิทัล” ที่สามารถถ่ายทอดความรู้ ด้านดิจิทัลสู่ชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

กิจกรรมหลัก :
โครงการย่อยที่ 1 กิจกรรมการพัฒนาศักยภาพนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคามสู่การเป็นทูตดิจิทัลพัฒนาชุมชนดิจิทัลเพื่อรองรับสังคมศตวรรษที่ 21
1. อบรมเชิงปฏิบัติการ "สร้างนักวิทยากรดิจิทัลเพื่อชุมชน"
2. อบรมเชิงปฏิบัติการสร้างทูตดิจิทัล "การเขียนโปรแกรมเพื่อจัดการหุ่นยนต์อัจฉริยะ"
3. อบรมเชิงปฏิบัติการสร้างทูตดิจิทัล "ความปลอดภัยทาง ไซเบอร์ในศตวรรษที่ 21"
4. อบรมเชิงปฏิบัติการสร้างทูตดิจิทัล "การใช้แอปพลิเคชัน มือถือเพื่อการบริหารจัดการชุมชน"

จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ : 240 คน

งบประมาณที่ใช้ : 263,600 บาท

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น :
โครงการการพัฒนาศักยภาพนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคามสู่การเป็นทูต ดิจิทัลพัฒนาชุมชนดิจิทัลเพื่อรองรับสังคมศตวรรษที่ 21 ประจำปีงบประมาณ 2568 วัตถุประสงค์เสริมสร้างความรู้และทักษะด้านดิจิทัล ให้แก่นักศึกษาในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมดิจิทัลเพื่อพัฒนาชุมชนพัฒนาศักยภาพความเป็นผู้นำดิจิทัล ส่งเสริมให้นักศึกษามีบทบาทเป็น "ทูตดิจิทัล" ที่สามารถถ่ายทอดความรู้ด้านดิจิทัลสู่ชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างเครือข่ายนักศึกษาทูตดิจิทัล ที่สามารถทำงานร่วมกับชุมชน หน่วยงานภาครัฐ และเอกชนในการพัฒนาชุมชนดิจิทัล เตรียมความพร้อมชุมชนให้สามารถปรับตัวสู่สังคมดิจิทัล ผ่านการถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่เหมาะสม โดยผู้เข้าร่วมมีความพึงพอใจต่อกิจกรรม ดังนี้
1. กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการสร้างนักวิทยากรดิจิทัลเพื่อชุมชน วันที่ 10 - 11 มีนาคม 2568 จำนวนนักศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรม 240 คน ณ ห้องประชุม 5A ชั้น 5 คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรม โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.67 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.68
2. กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการสร้างทูตดิจิทัลการเขียนโปรแกรมเพื่อจัดการหุ่นยนต์อัจฉริยะ วันที่ 12 - 14 มีนาคม 2568 จำนวนนักศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรม 80 คน ณ ปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรม โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.63 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.61
3. กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการสร้างทูตดิจิทัลความปลอดภัยทางไซเบอร์ในศตวรรษที่ 21 วันที่ 15 -17 มีนาคม 2568 จำนวนนักศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรม 80 คน ณ ปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรม โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.60 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.65
4. กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการสร้างทูตดิจิทัลการใช้แอปพลิเคชันมือถือเพื่อการบริหารจัดการชุมชน วันที่ 19 - 21 มีนาคม 2568 จำนวนนักศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรม 80 คน ณ ประชุม 5B ชั้น 5 คณะเทคโนโลยีสารสนเทศมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรม โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.54 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.66

ผลกระทบต่อชุมชน/สังคม :
-

การมีส่วนร่วมของนักศึกษา/บุคลากร :
มหาวิทยาลัยได้สร้างภาพลักษณ์ที่ดีในการส่งเสริมให้นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคามเป็น “ทูตดิจิทัล” ช่วยบริหารจัดการและพัฒนาชุมชน

ความต่อเนื่องของโครงการ :
พัฒนาชมรมหรือเครือข่าย “ทูตดิจิทัล” (Digital Ambassador) ในการบริการชุนชนให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น

ปัญหา/อุปสรรค :
1.ความแตกต่างของพื้นฐานความรู้ด้านดิจิทัลระหว่างนักศึกษา
นักศึกษาบางส่วนมีพื้นฐานการใช้เทคโนโลยีแตกต่างกัน ทำให้การจัดกิจกรรมอบรมต้องใช้เวลา
ในการปรับพื้นฐาน ส่งผลให้ความก้าวหน้าของผู้เข้าร่วมไม่เท่ากัน

แนวทางการปรับปรุง :
แบ่งกลุ่มนักศึกษาตามระดับทักษะดิจิทัล เพื่อให้การสอนและการฝึกปฏิบัติมีประสิทธิภาพมากขึ้น และมีผู้ช่วยวิทยากรช่วยเหลือระหว่างการอบรม

ข้อเสนอแนะต่อมหาวิทยาลัย :
-

SDGs RMU