โครงการการถ่ายทอดความรู้เพื่อยกระดับผู้นำชุมชนสู่การเป็นผู้ใหญ่ไซเบอร์
ผู้รับผิดชอบ ให้ข้อมูล : นายอิสรา ชื่นตา
SDG ที่เกี่ยวข้อง
เป้าหมายย่อยความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย : พันธกิจสัมพันธ์เพื่อการพัฒนาท้องถิ่นอย่างสร้างสรรค
แหล่งงบประมาณ : งบประมาณแผ่นดิน
กลุ่มเป้าหมาย : ชุมชน
พื้นที่ดำเนินงาน : มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ตำบล ตลาด อำเภอ เมืองมหาสารคาม จังหวัด มหาสารคาม 44000
ระยะเวลาดำเนินงาน : 3 เมษายน 2568 – 5 เมษายน 2568
วัตถุประสงค์โครงการ :
เพื่อยกระดับความรู้และทักษะผู้นำชุมชนด้านการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและส่งเสริมความรู้ด้านความปลอดภัยไซเบอร์เพื่อเผยแพร่ให้กับสมาชิกในชุมชน
กิจกรรมหลัก :
โครงการย่อยที่ 2 การถ่ายทอดความรู้เพื่อยกระดับผู้นำชุมชนสู่การเป็นผู้ใหญ่ไซเบอร์
1. อบรมเชิงปฏิบัติการถ่ายทอดความรู้ "หลักสูตรความรู้ดิจิทัลและความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์สำหรับผู้นำชุมชน"
2. อบรมเชิงปฏิบัติการ "หลักสูตรการส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชนด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล"
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ : 350 คน
งบประมาณที่ใช้ : 271,800 บาท
ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น :
โครงการการถ่ายทอดความรู้เพื่อยกระดับผู้นําชุมชนสู่การเป็นผู้ใหญ่ไซเบอร์ ประจำปีงบประมาณ 2568 วัตถุประสงค์โครงการ เพื่อให้ผู้นำชุมชนมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับเทคโนโลยีดิจิทัลและไซเบอร์ เพิ่มทักษะการใช้งานเครื่องมือดิจิทัลที่ช่วยบริหารจัดการและพัฒนาชุมชนให้สามารถใช้สื่อออนไลน์และแพลตฟอร์มดิจิทัลในการสื่อสารข้อมูลสำคัญกับสมาชิกในชุมชน ให้เข้าใจกฎหมายไซเบอร์ที่เกี่ยวข้องกับการใช้สื่อออนไลน์ เช่น พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) ผู้เข้าร่วมมีคงามพึงพอใจ ดังนี้
1 . กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการถ่ายทอดความรู้หลักสูตรความรู้ดิจิทัลและความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์สำหรับผู้นําชุมชน วันที่ 3 เมษายน 2568 จำนวนผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรม 368 คน ณ ห้องประชุมพระบรมธาตุนาดูน อาคารศาสตราจารย์พิเศษบุญถิ่นอัตถากร มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรม โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.69
2. กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตรการส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชนด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล วันที่ 4 - 5 เมษายน 2568 จำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรม 368 คน ณ ประชุม 5A ชั้น 5 คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรม โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.72 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.64
ผลกระทบต่อชุมชน/สังคม :
-
การมีส่วนร่วมของนักศึกษา/บุคลากร :
-
ความต่อเนื่องของโครงการ :
1. การสร้างเครือข่ายผู้ใหญ่ไซเบอร์
1.1 ตั้ง “ชมรมผู้ใหญ่ไซเบอร์” ในแต่ละชุมชน เพื่อเป็นแกนนำถ่ายทอดความรู้
1.2 จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างผู้นำชุมชน เพื่อแชร์ประสบการณ์และแนวทางการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในท้องถิ่น
1.3 ขยายผลโครงการการถ่ายทอดความรู้เพื่อยกระดับผู้นําชุมชนสู่การเป็นผู้ใหญ่ไซเบอร์ ในพื้นที่อำเภออื่นๆ เพิ่มมากยิ่งขึ้น เพื่อถ่ายทอดความรู้ด้านเทคโนโลยีดิจิทัลและไซเบอร์ สู่กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สามารถนำความรู้ให้กับชุมชนได้อย่างต่อเนื่อง
ปัญหา/อุปสรรค :
ความแตกต่างของพื้นฐานความรู้ด้านดิจิทัลของผู้นำชุมชน ผู้นำบางคนมีประสบการณ์ด้าน
เทคโนโลยีน้อยทำให้ต้องใช้เวลามากในการเรียนรู้พื้นฐานก่อนเข้าสู่เนื้อหาขั้นสูงระดับทักษะไม่เท่ากัน ส่งผลให้การอบรมต้องปรับจังหวะการสอนให้เหมาะสมกับแต่ละกลุ่ม
แนวทางการปรับปรุง :
ปรับรูปแบบการอบรมให้เหมาะสมกับระดับทักษะของผู้นำชุมชน และจัดเตรียมสถานที่ที่มีอุปกรณ์และสัญญาณอินเทอร์เน็ตที่เสถียร และมีการจัดอบรมแบบออฟไลน์เสริมในพื้นที่ที่ขาดโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อให้ผู้นำสามารถนำความรู้ไปใช้ในชุมชนได้จริง
ข้อเสนอแนะต่อมหาวิทยาลัย :
-