โครงการส่งเสริมศักยภาพนักศึกษาด้วยศาสตร์ดนตรี บนฐานอัตลักษณ์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น
ผู้รับผิดชอบ ให้ข้อมูล : อ.สุรศักดิ์ หาญธีระพิทักษ์
SDG ที่เกี่ยวข้อง
เป้าหมายย่อยความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย : พันธกิจสัมพันธ์เพื่อการพัฒนาท้องถิ่นอย่างสร้างสรรค
แหล่งงบประมาณ : งบประมาณแผ่นดิน
กลุ่มเป้าหมาย : นักศึกษา
พื้นที่ดำเนินงาน : ศรีสวัสดิ์ ตำบล ตลาด อำเภอ เมืองมหาสารคาม จังหวัด มหาสารคาม 44000
ระยะเวลาดำเนินงาน : 12 พฤษภาคม 2568 – 23 พฤษภาคม 2568
วัตถุประสงค์โครงการ :
1. เพื่อส่งเสริมและพัฒนาทักษะดนตรี ให้แก่นักศึกษา ผ่านกิจกรรมที่หลากหลาย เช่น การฝึกเล่นเครื่องดนตรีพื้นเมือง การเรียนรู้ทฤษฎีดนตรีแบบดั้งเดิม
2. เพื่อปลูกฝังทักษะสังคมและจิตสำนึกความเป็นชุมชน ผ่านการทำงานร่วมกันในโครงการและกิจกรรมที่ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนความรู้
กิจกรรมหลัก :
ต้นน้ำ 1. วางแผนและกำหนดการเรียนรู้ด้านดนตรีที่เหมาะสมกับความต้องการและความสนใจของนักศึกษา ระดับพื้นฐานหรือประยุกต์วัฒนธรรมท้องถิ่น
2. จัดเตรียมอุปกรณ์ดนตรี พื้นที่จัดกิจกรรม
3. คัดเลือกวิทยากร ผู้เชี่ยวชาญ หรือศิลปินท้องถิ่นมาร่วมอบรมและถ่ายทอดความรู้
กลางน้ำ 1. จัดอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่องพื้นฐานดนตรี เช่น การเล่นเครื่องดนตรี การขับร้อง และการอ่านโน้ต
2. กิจกรรมเวิร์กชอปการประยุกต์ใช้ดนตรีร่วมกับศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น เช่น เพลงพื้นบ้าน การทำเครื่องดนตรีจากวัสดุธรรมชาติ
3. ติดตามและประเมินพัฒนาการรายสัปดาห์ เช่น ผ่านการแสดงในห้องเรียน หรือการส่งคลิปซ้อม
ปลายน้ำ 1. ประเมินผลการดำเนินโครงการผ่านแบบสอบถามและการสัมภาษณ์นักศึกษา วิทยากร
2. สรุปผลการดำเนินงาน จัดทำรายงานพร้อมข้อเสนอแนะในการพัฒนาโครงการในอนาคต
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ : 50 คน
งบประมาณที่ใช้ : 210,000 บาท
ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น :
1.นักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการไม่น้อยกว่า 80% มีพัฒนาการด้านทักษะดนตรีพื้นฐาน เช่น การขับร้อง การเล่นเครื่องดนตรี และการอ่านโน้ตดนตรีได้ในระดับพอใช้ถึงดี
2. เกิดการพัฒนาทักษะชีวิตที่สำคัญ (Soft Skills)
เช่น ความมีวินัย ความรับผิดชอบ ความกล้าแสดงออก และการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
3. ความตระหนักรู้ในคุณค่าของดนตรีและวัฒนธรรม
นักศึกษาเข้าใจถึงความสำคัญของดนตรีในฐานะเครื่องมือพัฒนาทางสังคมและวัฒนธรรม
ผลกระทบต่อชุมชน/สังคม :
1. เป็นต้นแบบแนวทางการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาผ่านดนตรีที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในโครงการอื่นๆ ได้ในอนาคต
2. ส่งเสริมความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างนักศึกษา ชุมชน และสถาบันการศึกษาผ่านกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น
การมีส่วนร่วมของนักศึกษา/บุคลากร :
1. นักศึกษาได้พัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ (Critical Thinking) และการแก้ไขปัญหา (Problem Solving) ผ่านกระบวนการเรียนรู้ดนตรีที่เน้นการปฏิบัติจริง
2. ทักษะการทำงานเป็นทีม (Collaboration) และการสื่อสาร (Communication) ได้รับการส่งเสริมจากการทำกิจกรรมกลุ่มทางดนตรี เช่น วงดนตรี หรือการประพันธ์เพลงร่วมกัน
ความต่อเนื่องของโครงการ :
สื่อสารและต่อยอดงานต่อได้อย่างต่อเนื่องยั่งยืน
ปัญหา/อุปสรรค :
1. ข้อจำกัดด้านทรัพยากร
ขาดแคลนเครื่องดนตรีพื้นบ้านที่มีคุณภาพหรือเพียงพอ
งบประมาณในการจัดกิจกรรมไม่ครอบคลุมทุกด้าน เช่น ค่าครูภูมิปัญญา ค่าจัดเวที ฯลฯ
2. ความหลากหลายของพื้นฐานนักศึกษา
นักศึกษามีพื้นฐานทางดนตรีแตกต่างกัน ทำให้การเรียนรู้ไม่เท่าเทียม
บางคนขาดความมั่นใจหรือไม่กล้าแสดงออก
3. ข้อจำกัดด้านเวลา
ตารางเรียนแน่น ทำให้จัดกิจกรรมเสริมได้ยาก
นักศึกษาบางคนไม่สามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้ครบทุกครั้ง
4. การมีส่วนร่วมของชุมชน
การประสานงานกับครูภูมิปัญญาและชุมชนอาจมีข้อจำกัดด้านเวลาและความเข้าใจ
บางพื้นที่อาจขาดแหล่งเรียนรู้หรือบุคลากรที่เชี่ยวชาญ
5. การประเมินผลที่เป็นรูปธรรม
การวัดผลด้าน Soft Skills และความตระหนักรู้ในวัฒนธรรมอาจทำได้ยาก
ขาดเครื่องมือหรือแบบประเมินที่เหมาะสมกับบริบทท้องถิ่น
แนวทางการปรับปรุง :
จัดหาเครื่องดนตรีพื้นบ้านเพิ่มเติมให้เพียงพอและมีคุณภาพ
บูรณาการกิจกรรมดนตรีพื้นบ้านเข้ากับรายวิชาหรือกิจกรรมชมรม
ประสานงานกับครูภูมิปัญญา ชุมชนท้องถิ่น และสถาบันอื่น ๆ เพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้
บันทึกและเผยแพร่ผลงานดนตรีผ่านสื่อออนไลน์ เช่น YouTube, Facebook หรือเว็บไซต์ของ
สถาบัน
ข้อเสนอแนะต่อมหาวิทยาลัย :
จัดหาเครื่องดนตรีพื้นบ้านเพิ่มเติมให้เพียงพอและมีคุณภาพ
บูรณาการกิจกรรมดนตรีพื้นบ้านเข้ากับรายวิชาหรือกิจกรรมชมรม
ประสานงานกับครูภูมิปัญญา ชุมชนท้องถิ่น และสถาบันอื่น ๆ เพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้
บันทึกและเผยแพร่ผลงานดนตรีผ่านสื่อออนไลน์ เช่น YouTube, Facebook หรือเว็บไซต์ของ
สถาบัน