โครงการศึกษาดูงานและอบรมเพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านศิลปะและวัฒนธรรม

โครงการศึกษาดูงานและอบรมเพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านศิลปะและวัฒนธรรม

ผู้รับผิดชอบ ให้ข้อมูล : อ.วรรณพร สารภักดิ์

SDG ที่เกี่ยวข้อง
เป้าหมายย่อย เป้าหมายย่อย เป้าหมายย่อย

ความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย : พัฒนาระบบบริหารจัดการบนพื้นฐานธรรมาภิบาลและจริยธรรม

แหล่งงบประมาณ : งบประมาณแผ่นดิน

กลุ่มเป้าหมาย : บุคลากร

พื้นที่ดำเนินงาน : สำนักศิลปะและวัฒนธรรมมหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพรพรรณี ตำบล ตลาด อำเภอ เมืองจันทบุรี จังหวัด จันทบุรี 22000

ระยะเวลาดำเนินงาน : 9 ตุลาคม 2568 – 17 ตุลาคม 2568

วัตถุประสงค์โครงการ :
1. เพื่อพัฒนาความรู้และทักษะด้านศิลปะและวัฒนธรรม
2. เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การอนุรักษ์ การทํานุบํารุง สืบสานวัฒนธรรม และนําไปสู่การ ขับเคลื่อน Soft Power

กิจกรรมหลัก :
กิจกรรมศึกษาดูงานและอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านศิลปะและวัฒนธรรม
ประกอบด้วย
1. การบรรยายเชิงวิชาการโดยผู้ทรงคุณวุฒิด้านศิลปะ วัฒนธรรม และ Soft Power
2. การศึกษาดูงานแหล่งเรียนรู้ด้านศิลปะและวัฒนธรรมในจังหวัดจันทบุรีและตราด
3. การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างบุคลากรจากสำนักศิลปะและวัฒนธรรม มรภ.มหาสารคาม และเครือข่ายภาคตะวันออก
4. การอภิปรายกลุ่ม (Workshop) เพื่อสังเคราะห์แนวทางขับเคลื่อน Soft Power ในระดับพื้นที่
5. การสรุปผลและจัดทำข้อเสนอแนวทางพัฒนาโครงการด้านศิลปะและวัฒนธรรมของหน่วยงาน

จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ : 20 คน

งบประมาณที่ใช้ : 0 บาท

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น :
• บุคลากรจำนวน 20 คน ได้รับองค์ความรู้และทักษะด้านศิลปะและวัฒนธรรมทั้งในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติ
• ผู้เข้าร่วมมีความเข้าใจในแนวคิด Soft Power และสามารถเชื่อมโยงกับการดำเนินงานของหน่วยงานได้
• เกิดเครือข่ายความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยราชภัฏในภูมิภาคต่าง ๆ เพื่อพัฒนากิจกรรมด้านวัฒนธรรมร่วมกัน
• มีข้อเสนอแนะแนวทางพัฒนากิจกรรมส่งเสริมศิลปะและวัฒนธรรมเชิงพื้นที่อย่างยั่งยืน

ผลกระทบต่อชุมชน/สังคม :
• ส่งเสริมการตระหนักรู้คุณค่าของศิลปะและวัฒนธรรมท้องถิ่น
• ช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของมหาวิทยาลัยในฐานะศูนย์กลางด้านศิลปวัฒนธรรมของภูมิภาค
• สนับสนุนการขับเคลื่อน Soft Power สู่การพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในระดับท้องถิ่น

การมีส่วนร่วมของนักศึกษา/บุคลากร :
• บุคลากรทุกระดับมีส่วนร่วมในการวางแผนและดำเนินกิจกรรม
• นักศึกษาช่วยสนับสนุนงานด้านสื่อประชาสัมพันธ์และบันทึกภาพกิจกรรม
• ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ร่วมแลกเปลี่ยนแนวทางพัฒนางานด้านศิลปะและวัฒนธรรมร่วมกัน

ความต่อเนื่องของโครงการ :
• มีการวางแผนจัดกิจกรรมลักษณะเดียวกันเป็นประจำทุกปี เพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากรอย่างต่อเนื่อง
• มีการนำองค์ความรู้จากการอบรมไปปรับใช้ในการจัดนิทรรศการ กิจกรรม และการเรียนการสอนด้านวัฒนธรรมในปีถัดไป

ปัญหา/อุปสรรค :
• ความแตกต่างของพื้นฐานความรู้ของผู้เข้าร่วมทำให้การแลกเปลี่ยนบางช่วงใช้เวลามาก
• การประสานงานกับหน่วยงานภายนอกบางแห่งล่าช้า เนื่องจากขั้นตอนการอนุมัติและตารางเวลาไม่ตรงกัน
• สภาพอากาศในบางวัน เช่น ฝนตกหนัก ส่งผลให้ต้องปรับตารางการเดินทาง

แนวทางการปรับปรุง :
• วางแผนและบริหารโครงการเชิงรุกมากขึ้น
ควรกำหนดแผนการดำเนินงานล่วงหน้าอย่างชัดเจน รวมถึงจัดตั้งคณะทำงานย่อยรับผิดชอบเฉพาะด้าน เช่น ด้านประสานงานภายนอก ด้านสื่อประชาสัมพันธ์ และด้านเอกสาร เพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการดำเนินงาน
• พัฒนาชุดองค์ความรู้และสื่อการเรียนรู้เพิ่มเติม
จัดทำสื่อดิจิทัล เช่น e-Book หรือวีดิทัศน์สรุปสาระสำคัญของการอบรม เพื่อให้ผู้เข้าร่วมสามารถทบทวนและเผยแพร่ต่อในหน่วยงานของตนได้อย่างต่อเนื่อง
• ใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบผสมผสาน (Blended Learning)
ผสานการอบรมเชิงปฏิบัติการกับการเรียนรู้ออนไลน์ เช่น การบรรยายผ่านระบบ Zoom หรือการแลกเปลี่ยนในกลุ่มออนไลน์ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมจากพื้นที่ต่าง ๆ เข้าถึงเนื้อหาได้เท่าเทียมและต่อเนื่อง

ข้อเสนอแนะต่อมหาวิทยาลัย :
• สนับสนุนงบประมาณและโอกาสในการศึกษาดูงานต่อเนื่อง
ควรจัดสรรงบประมาณเฉพาะสำหรับการพัฒนาศักยภาพบุคลากรในด้านศิลปวัฒนธรรม เพื่อเปิดโอกาสให้เข้าศึกษาดูงานในพื้นที่ที่มีความโดดเด่นด้าน Soft Power ทั้งในและต่างประเทศ
• บูรณาการกิจกรรมกับยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยและชุมชนท้องถิ่น
ควรนำผลลัพธ์ของโครงการไปเชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์ด้านศิลปะและวัฒนธรรมของมหาวิทยาลัย และแผนพัฒนา “เมืองศิลปะและวัฒนธรรมมหาสารคาม” เพื่อเสริมบทบาทมหาวิทยาลัยในฐานะแหล่งเรียนรู้และขับเคลื่อน Soft Power ในระดับภูมิภาค

SDGs RMU