โครงการเผยแพร่วัฒนธรรม Soft Power มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ผ่านภาพยนต์

โครงการเผยแพร่วัฒนธรรม Soft Power มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ผ่านภาพยนต์

ผู้รับผิดชอบ ให้ข้อมูล : อ.ดร.วุฒิกร เดชกวินเลิศ

SDG ที่เกี่ยวข้อง
เป้าหมายย่อย

ความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย : พัฒนาระบบบริหารจัดการบนพื้นฐานธรรมาภิบาลและจริยธรรม

แหล่งงบประมาณ : งบประมาณแผ่นดิน

กลุ่มเป้าหมาย : นักศึกษา

พื้นที่ดำเนินงาน : มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ตำบล ตลาด อำเภอ เมืองมหาสารคาม จังหวัด มหาสารคาม 44000

ระยะเวลาดำเนินงาน : 1 กันยายน 2568 – 12 กันยายน 2568

วัตถุประสงค์โครงการ :
1. เพื่อผลิตภาพยนตร์ที่ส่งเสริมการเผยแพร่ Soft Power ด้านวัฒนธรรมไทยในมิติของ กลองยาว มวยไทย และหมอลำ ซึ่งเป็นอัตลักษณ์โดดเด่นของภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
2. เพื่อถ่ายทอดประวัติและความเป็นมาของมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคามในรูปแบบภาพยนตร์ โดยมีการมีส่วนร่วมของนักศึกษา บุคลากร และศิษย์เก่า เพื่อสร้างความภาคภูมิใจในสถาบัน
3. เพื่อขยายการรับรู้และเข้าถึงวัฒนธรรมไทยในระดับที่กว้างขึ้นผ่านสื่อออนไลน์และเครือข่ายศิษย์เก่า
4. เพื่อส่งเสริมการใช้สื่อสร้างสรรค์เป็นเครื่องมือในการพัฒนาท้องถิ่น และสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างมหาวิทยาลัยกับชุมชนในมิติทางวัฒนธรรม

กิจกรรมหลัก :
กิจกรรมที่ 1 ศึกษาฐานข้อมูลและความต้องการในการเพิ่มศักยภาพด้าน Solf Power
กิจกรรมที่ 2 การอบรมทักษะด้านการแสดงและเขียนบท
กิจกรรมที่ 3 การอบรมด้านเทคนิคภาพยนตร์
กิจกรรมที่ 4 การถ่ายทำและตัดต่อ
กิจกรรมที่ 5 ตรวจสอบและอนุมัติผลงาน
กิจกรรมที่ 6 จัดฉายภาพยนตร์รอบปฐมทัศน์

จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ : 250 คน

งบประมาณที่ใช้ : 700,000 บาท

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น :
1. มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคามมี ภาพยนตร์ต้นแบบ ที่นำเสนออัตลักษณ์วัฒนธรรมท้องถิ่น ได้แก่ หมอลำ มวยไทย และกลองยาว สื่อสาร Soft Power และภาพลักษณ์มหาวิทยาลัยได้อย่างมีเอกลักษณ์
2. นักศึกษา บุคลากร และศิษย์เก่ารวมกว่า 200 คน ได้รับการพัฒนาองค์ความรู้และทักษะด้านการผลิตสื่อสร้างสรรค์ การเขียนบท การแสดง และเทคนิคการถ่ายทำภาพยนตร์
3. เกิดกระบวนการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning) ที่บูรณาการศาสตร์ด้านวัฒนธรรม สื่อสารมวลชน และการจัดการวัฒนธรรมเข้าด้วยกัน
4. ผลิตภัณฑ์ภาพยนตร์ที่สร้างขึ้นสามารถนำไปเผยแพร่ผ่าน สื่อออนไลน์ (Facebook, YouTube) มียอดเข้าชมไม่น้อยกว่า 100,000 ครั้ง ตามเป้าหมายของโครงการ
5. มหาวิทยาลัยได้รับการยอมรับในฐานะสถาบันอุดมศึกษาที่ส่งเสริม Soft Power ทางวัฒนธรรม และสร้างสรรค์ผลงานร่วมกับชุมชนท้องถิ่นอย่างเป็นรูปธรรม

ผลกระทบต่อชุมชน/สังคม :
ด้านเศรษฐกิจ
- ส่งเสริมการสร้างมูลค่าเพิ่มจากทุนทางวัฒนธรรม เช่น การแสดงหมอลำ มวยไทย และกลองยาว ซึ่งสามารถต่อยอดสู่กิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและการจำหน่ายสินค้าพื้นถิ่น
- กระตุ้นการจ้างงานในท้องถิ่น ทั้งในส่วนของทีมถ่ายทำ นักแสดงท้องถิ่น และผู้ผลิตสื่อ

ด้านสังคม
- เสริมสร้างความภาคภูมิใจในอัตลักษณ์ท้องถิ่นของนักศึกษา บุคลากร ศิษย์เก่า และชุมชน สร้างความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยและชุมชนในกระบวนการสื่อสารทางวัฒนธรรม
- ขยายเครือข่ายความร่วมมือกับศิษย์เก่าและชุมชน เพื่อร่วมกันเผยแพร่ Soft Power ของมหาวิทยาลัยในระดับภูมิภาค

ด้านการศึกษา
- พัฒนาทักษะนักศึกษาให้สอดคล้องกับโลกยุคดิจิทัล เช่น การใช้เทคโนโลยีการผลิตสื่อ การทำงานเป็นทีม และการสื่อสารสร้างสรรค์
- ผลงานภาพยนตร์สามารถนำมาใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนในรายวิชา การสื่อสารวัฒนธรรม / กฎหมายกับสังคม / นิติศาสตร์กับชุมชน เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้แบบ Active Learning และ OBE (Outcome-Based Education)
- เกิดต้นแบบ “การเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติจริง” (Learning by Doing) ที่สร้างแรงบันดาลใจในการเรียนรู้ข้ามศาสตร์

ด้านสิ่งแวดล้อม
- ถ่ายทอดแนวคิดการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า และวิถีชีวิตแบบพอเพียงผ่านเนื้อหาภาพยนตร์
- ใช้แนวทางการผลิตสื่อที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น การใช้สื่อออนไลน์แทนสิ่งพิมพ์และลดการเดินทางซ้ำซ้อน

การมีส่วนร่วมของนักศึกษา/บุคลากร :
1. นักศึกษาเป็นผู้ร่วมดำเนินกิจกรรมตั้งแต่กระบวนการวางแผน เขียนบท แสดง และถ่ายทำภาพยนตร์
2. บุคลากรและคณาจารย์จากคณะนิติศาสตร์และคณะครุศาสตร์ทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษา วิทยากร และผู้ประสานงานภาคีเครือข่าย
3. ศิษย์เก่าร่วมสนับสนุนการจัดกิจกรรมและเผยแพร่ผลงาน ช่วยสร้างเครือข่ายการสื่อสาร Soft Power ของมหาวิทยาลัย

ความต่อเนื่องของโครงการ :
1. สามารถต่อยอดเป็น “เทศกาลภาพยนตร์ Soft Power มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม” ในปีต่อไป
2. ผลงานภาพยนตร์จะถูกใช้เป็น สื่อประชาสัมพันธ์ประจำมหาวิทยาลัย และต้นแบบการพัฒนาสื่อวัฒนธรรม
3. มีศักยภาพในการขยายผลสู่หลักสูตรระยะสั้นด้าน “การผลิตภาพยนตร์เชิงวัฒนธรรมเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น”
4. สามารถเป็น Best Practice ด้านการบูรณาการ “ศิลปวัฒนธรรม – การเรียนรู้ – เทคโนโลยีสื่อดิจิทัล” ภายใต้นโยบาย Soft Power ของมหาวิทยาลัย

ปัญหา/อุปสรรค :
1. ระยะเวลาการถ่ายทำและตัดต่อภาพยนตร์มีจำกัด ส่งผลให้การเก็บภาพในบางฉากต้องเร่งดำเนินการ
2. งบประมาณบางส่วนไม่เพียงพอต่อการจัดทำฉาก เครื่องแต่งกาย และอุปกรณ์ด้านเทคนิค
3. ผู้เข้าร่วมบางส่วนยังขาดประสบการณ์ด้านการผลิตสื่อ ทำให้ต้องใช้เวลาในการฝึกอบรมเพิ่มขึ้น
4. การประสานงานระหว่างหลายหน่วยงานต้องใช้เวลามาก เนื่องจากมีทั้งหน่วยงานภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย

แนวทางการปรับปรุง :
1. เพิ่มระยะเวลาเตรียมการและวางแผนถ่ายทำล่วงหน้า เพื่อควบคุมคุณภาพภาพยนตร์ให้ได้มาตรฐานสูงขึ้น
2. จัดทำ คู่มือการผลิตภาพยนตร์เชิงวัฒนธรรม (Cultural Film Production Manual) เพื่อใช้ในการอบรมรุ่นต่อไป
3. ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานด้านภาพยนตร์และสื่อสารมวลชนภายนอก เช่น สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด หรือภาคเอกชน เพื่อเสริมงบประมาณและองค์ความรู้
3. พัฒนา ศูนย์เรียนรู้การผลิตสื่อ Soft Power ภายในมหาวิทยาลัย เพื่อใช้เป็นพื้นที่ฝึกปฏิบัติและจัดเก็บผลงานในรูปแบบคลังสื่อ (Media Repository)

ข้อเสนอแนะต่อมหาวิทยาลัย :
1. สนับสนุนให้โครงการนี้ดำเนินการต่อเนื่องในระดับมหาวิทยาลัย เพื่อสร้าง Soft Power ที่สะท้อนอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
2. จัดตั้ง “กองทุนพัฒนาสื่อสร้างสรรค์และ Soft Power มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม” เพื่อสนับสนุนโครงการด้านสื่อและวัฒนธรรมในระยะยาว
3. พัฒนาเวทีนำเสนอผลงานสื่อสร้างสรรค์ระดับภูมิภาค เพื่อยกระดับภาพลักษณ์ของมหาวิทยาลัยสู่ระดับชาติ
4. สนับสนุนให้มีการประเมินผลลัพธ์ทางสังคม (SROI) ของโครงการ เพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลเชิงประจักษ์ในการต่อยอดงบประมาณและนโยบายในอนาคต

SDGs RMU