โครงการเพิ่มศัยกยภาพ Softpower บนฐานอัตลักษณ์ของ บ้านเขวา อ.เมือง จ.มหาสารคาม

โครงการเพิ่มศัยกยภาพ Softpower บนฐานอัตลักษณ์ของ บ้านเขวา อ.เมือง จ.มหาสารคาม

โครงการนี้ได้มีการจัดกิจกรรมโดยมีผลลัพธ์ 3 เรื่องดังนี้
1) มหกรรมแสงสีเสียง “สืบเส้นทางราชมรรคา สู่อโรคายาศาลา สรงสักการะ กู่บ้านเขวา” โดยได้จัดกิจกรรมถอดอัตลักษณ์ของชุมชนสู่การสร้างสรรค์การแสดงตำนานแสงสีเสียง ถ่ายทอดชุดการแสดงตำนานแสงสีเสียงของชุมชนสู่นักศึกษา การซ้อมและแสดงตำนานแสงสีเสียง ส่งเสริม Soft power ต.เขวา อ.เมือง จ.มหาสารคาม แสดงในวันที่ 21 เมษายน 2567ซึ่งภายในงานมีแขกผู้มีเกียรติ คนในชุมชนและประชาชนทั่วไป มาร่วมชมการแสดงแสงสีเสียง “สืบเส้นทางราชมรรคา สู่อโรคายาศาลา สรงสักการะ กู่บ้านเขวา” เป็นจำนวนมาก รวมทั้งมีการถ่ายทอดสดการแสดงแสงสีเสียงผ่านช่องทางออนไลน์ โดยมีผู้เข้าชม 3,482 คนในขณะที่ทำการถ่ายทอดสด และมียอดรับชมในช่องทาง Youtube อีก 550 ครั้ง
2) การสร้างลายที่เป็นอัตลักษณ์ของชุมชน
โดยได้จัดกิจกรรมลงพื้นที่ ถ่ายทอดองค์ความรู้การพิมพ์ลายโดยเทคนิคผ้าบาติก ให้กับนักศึกษา จากนั้นทำการถอดลายอัตลักษณ์ของชุมชน และถ่ายทอดองค์ความรู้ผ้าพิมพ์ลายโดยเทคนิคผ้าบาติกให้กับชุมชน พร้อมผลิตภัณฑ์ต้นแบบให้กับชุมชน กิจจกรรมนี้จะได้ ลายดอกเขวา ที่เป็นอัตลักษณ์ของชุมชน
3) เส้นทางการท่องเที่ยวของชุมชน โดยจัดกิจกรรมอบรมพัฒนารูปแบบการท่องเที่ยว และเชื่อมโยงพื้นที่/กิจกรรมท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมภายในชุมชน จนได้เส้นทางการท่องเที่ยวของชุมชน ออกมาในสื่อแผ่นพับ

ผู้รับผิดชอบ ให้ข้อมูล : สำนักศิลปะและวัฒนธรรม

SDG ที่เกี่ยวข้อง
SDGs RMU